ಪ್ರಪಂಚದ ಇತಿಹಾಸ ಭಾಗ 1 – ಆರಂಭಿಕ ಮಾನವ ಸಮಾಜಗಳು
1. ಗತಕಾಲವನ್ನು ಅರ್ಥಮಾಡಿಕೊಳ್ಳುವುದು
೧.೧ ಜಾಗತಿಕ ದೃಷ್ಟಿಕೋನವನ್ನು ಅಭಿವೃದ್ಧಿಪಡಿಸುವುದು
ಗತಕಾಲವನ್ನು ತಿಳಿದುಕೊಳ್ಳುವುದು, ಮಾನವ ಕಥೆಯನ್ನು ಬಹಳ ಹಿಂದಿನಿಂದಲೂ ನಾಗರಿಕತೆಯ ಗುರುತು ಎಂದು ಪರಿಗಣಿಸಲಾಗಿದೆ, ಮತ್ತು ಅದರ ಅಧ್ಯಯನವು ಹಿಂದೆಂದಿಗಿಂತಲೂ ಹೆಚ್ಚು ಮುಖ್ಯವಾಗಿದೆ. ವಿಶ್ವ ಇತಿಹಾಸದ ಅಧ್ಯಯನವು ಜಾಗತಿಕ ಕಾರ್ಯಪಡೆಯ ಅಗತ್ಯಗಳನ್ನು ಪೂರೈಸಲು ಅಗತ್ಯವಾದ ಕೌಶಲ್ಯಗಳನ್ನು ಒದಗಿಸುತ್ತದೆ, ಅದೇ ಸಮಯದಲ್ಲಿ ನಮ್ಮ ಜಾಗತಿಕ ಸಮುದಾಯದಲ್ಲಿ ಸ್ವಯಂ ಮತ್ತು ಸ್ಥಾನದ ಪ್ರಜ್ಞೆಯನ್ನು ಅಭಿವೃದ್ಧಿಪಡಿಸುತ್ತದೆ. ನಮ್ಮ ಅಂತರ್ ಸಂಪರ್ಕಿತ ಜಗತ್ತಿನಲ್ಲಿ ಜಾಗತಿಕ ನಾಗರಿಕರ ಪಾತ್ರವನ್ನು ಪೂರೈಸಲು ನಿಮಗೆ ಸಹಾಯ ಮಾಡುವ ವಿಮರ್ಶಾತ್ಮಕ ಚಿಂತನೆ ಮತ್ತು ವಿಶ್ಲೇಷಣೆ ಕೌಶಲ್ಯಗಳನ್ನು ನೀವು ಪಡೆಯುತ್ತೀರಿ. ಈ ಪಠ್ಯವು ಇತಿಹಾಸವನ್ನು ಮುಕ್ತ ಮನಸ್ಸಿನಿಂದ ಸಂಪರ್ಕಿಸಲು ನಿಮಗೆ ಸಹಾಯ ಮಾಡುತ್ತದೆ, ಮತ್ತು ಇದು ನಿಮ್ಮನ್ನು ಅರ್ಥಪೂರ್ಣ ರೀತಿಯಲ್ಲಿ ತೊಡಗಿಸಿಕೊಳ್ಳುತ್ತದೆ, ಇಂದಿನ ಸಮಾಜದಲ್ಲಿ ಪ್ರಸ್ತುತವಾಗಿರುವ ವಿಷಯವನ್ನು ಆಗಾಗ್ಗೆ ಎತ್ತಿ ತೋರಿಸುತ್ತದೆ.
೧.೨ ಪ್ರಾಥಮಿಕ ಮೂಲಗಳು
ಇತಿಹಾಸಕಾರರು ಗತಕಾಲದ ಜ್ಞಾನದ ಅಡಿಪಾಯವನ್ನು ರೂಪಿಸುವ ಮೊದಲ ಪುರಾವೆಗಳು ಪ್ರಾಥಮಿಕ ಮೂಲಗಳಾಗಿವೆ. ಅವುಗಳನ್ನು ವ್ಯಾಖ್ಯಾನಿಸಲು ನಾಲ್ಕು ಪ್ರಮುಖ ಕ್ಷೇತ್ರಗಳಿಗೆ ಗಮನ ಬೇಕಾಗುತ್ತದೆ: ಲೇಖಕ, ಪ್ರೇಕ್ಷಕರು, ಉದ್ದೇಶ ಮತ್ತು ಸಂದರ್ಭ. ಮಾಧ್ಯಮಿಕ ಮೂಲಗಳು ವಿಚಾರಣೆ ಮತ್ತು ಸಂದರ್ಭಕ್ಕೆ ಅಮೂಲ್ಯವಾದ ಆರಂಭಿಕ ಬಿಂದುಗಳನ್ನು ನೀಡುತ್ತವೆ, ಆದರೆ ವಿದ್ಯಾರ್ಥಿಗಳು ಅವುಗಳಲ್ಲಿರುವ ಯಾವುದೇ ಪಕ್ಷಪಾತದ ಬಗ್ಗೆ ತಿಳಿದಿರಬೇಕು. ಇತಿಹಾಸಕಾರರ ತಲೆಮಾರುಗಳ ಪ್ರಯತ್ನಗಳ ಹೊರತಾಗಿಯೂ, ನಮಗೆ ಹೆಚ್ಚು ತಿಳಿದಿಲ್ಲದ ಜನರು ಮತ್ತು ಪ್ರದೇಶಗಳು ಇನ್ನೂ ಇವೆ. ಹೊಸ ತಲೆಮಾರಿನ ಇತಿಹಾಸಕಾರರು ಗತಕಾಲದ ನಮ್ಮ ವ್ಯಾಖ್ಯಾನವನ್ನು ಅಭಿವೃದ್ಧಿಪಡಿಸುವುದನ್ನು ಮುಂದುವರಿಸುತ್ತಾರೆ ಎಂದು ನಾವು ಆಶಿಸಬೇಕು.
೧.೩ ಇತಿಹಾಸದಲ್ಲಿ ಕಾರಣ ಮತ್ತು ವ್ಯಾಖ್ಯಾನ
ಇತಿಹಾಸಕಾರನ ಮುಖ್ಯ ಕೆಲಸವೆಂದರೆ ಇತಿಹಾಸವು ಏಕೆ ಸಂಭವಿಸಿತು ಎಂಬುದನ್ನು ಕಂಡುಹಿಡಿಯುವುದು. ನಮ್ಮ ಹಂಚಿಕೊಂಡ ಮಾನವ ಭೂತಕಾಲವನ್ನು ರೂಪಿಸಿದ ಘಟನೆಗಳಿಗೆ ಕಾರಣವೇನು? ಈ ಪ್ರಶ್ನೆಗೆ ಉತ್ತರಿಸಲು, ಇತಿಹಾಸಕಾರರು ಕಾರಣದ ಹುಡುಕಾಟದಲ್ಲಿ ಬೇರೂರಿರುವ ಕಠಿಣ ವ್ಯಾಖ್ಯಾನಾತ್ಮಕ ವಿಧಾನವನ್ನು ಅನ್ವಯಿಸುತ್ತಾರೆ. ಅವರು ತಕ್ಷಣದ ಕಾರಣ ಮತ್ತು ಕೊಡುಗೆ ಅಂಶಗಳೆರಡಕ್ಕೂ ಘಟನೆಗಳನ್ನು ಅಧ್ಯಯನ ಮಾಡುತ್ತಾರೆ, ಆದರೆ ತೀರ್ಪನ್ನು ತಪ್ಪಿಸುತ್ತಾರೆ ಮತ್ತು ಪರಿಷ್ಕರಣೆಗೆ ಮುಕ್ತರಾಗಿರುತ್ತಾರೆ. ಈ ಪಠ್ಯದಲ್ಲಿರುವ ವಿಷಯದೊಂದಿಗೆ ಸಂಪೂರ್ಣವಾಗಿ ತೊಡಗಿಸಿಕೊಳ್ಳಲು ಮತ್ತು ಮಾನವ ಭೂತಕಾಲಕ್ಕೆ ನಿಮ್ಮ ಪ್ರಯಾಣವನ್ನು ಪ್ರಾರಂಭಿಸಲು ನಿಮಗೆ ಬೇಕಾದ ಉಪಕರಣಗಳು ಈಗ ನಿಮ್ಮ ಬಳಿ ಇವೆ.
2. ಆರಂಭಿಕ ಮಾನವರು
೨.೧ ಆರಂಭಿಕ ಮಾನವ ವಿಕಸನ ಮತ್ತು ವಲಸೆ
ಕಳೆದ ಮೂವತ್ತು ಸಾವಿರ ವರ್ಷಗಳಿಂದ, ಆಧುನಿಕ ಮಾನವರು ಅಥವಾ ಹೋಮೋ ಸೇಪಿಯನ್ಸ್ ಭೂಮಿಯ ಮೇಲೆ ನಡೆದಾಡುವ ಏಕೈಕ ಮಾನವ ಜಾತಿಯಾಗಿದೆ. ಆದರೆ ಹಲವಾರು ವಿಭಿನ್ನ ಮಾನವ ಪ್ರಭೇದಗಳು ಒಮ್ಮೆ ಗ್ರಹವನ್ನು ಹಂಚಿಕೊಂಡವು ಮಾತ್ರವಲ್ಲ; ಆಧುನಿಕ ಮಾನವರು ನಂತರ ಅನುಸರಿಸಿದ ಜಾಗತಿಕ ವಲಸೆಯ ಮಾರ್ಗವನ್ನು ರೂಪಿಸಲು ಪ್ರಾರಂಭಿಸಿದ ಅತ್ಯಂತ ಹಳೆಯ ಮತ್ತು ವಿಭಿನ್ನ ಪೂರ್ವಜರಿಂದ ಅವರು ವಿಕಸನಗೊಂಡರು. ಸಾವಿರಾರು ವರ್ಷಗಳ ನಂತರ, ಹೋಮೋ ಸೇಪಿಯನ್ಸ್ ಬಂಡೆಯ ತಿರುಳುಗಳಿಂದ ಅತ್ಯಾಧುನಿಕ ಕಲ್ಲಿನ ಕೈ-ಕೊಡಲಿಗಳನ್ನು ರಚಿಸಲು ಪ್ರಾರಂಭಿಸಿದರು ಮತ್ತು ಅಡುಗೆ ಮಾಡಲು, ಬೆಚ್ಚಗಿರಲು, ಪರಭಕ್ಷಕಗಳಿಂದ ರಕ್ಷಿಸಲು ಮತ್ತು ಸಾಮಾಜಿಕ ಸಂವಹನಕ್ಕಾಗಿ ಸ್ಥಳಗಳನ್ನು ರಚಿಸಲು ಬೆಂಕಿಯ ಬಳಕೆಯನ್ನು ಕರಗತ ಮಾಡಿಕೊಂಡರು. ಅವರು ವಿವಿಧ ಶಬ್ದಗಳನ್ನು ಉತ್ಪಾದಿಸುವ ತಮ್ಮ ತೀವ್ರ ಸಾಮರ್ಥ್ಯವನ್ನು ಬಳಸಿ ಭಾಷೆಗಳನ್ನು ನಿರ್ಮಿಸಿದರು, ಅದು ಸಂಕೀರ್ಣ ವಿಚಾರಗಳನ್ನು ಸಂವಹನ ಮಾಡಲು ಮತ್ತು ನಂತರದ ಪೀಳಿಗೆಗೆ ಪ್ರಮುಖ ಮಾಹಿತಿಯನ್ನು ರವಾನಿಸಲು ಅನುವು ಮಾಡಿಕೊಟ್ಟಿತು. ಅವರು ಇಂದಿಗೂ ನಮ್ಮೊಂದಿಗೆ ಮಾತನಾಡುವ ಕಲೆಯನ್ನು ರಚಿಸಿದರು. ಈ ಎಲ್ಲಾ ಸಾಧನಗಳೊಂದಿಗೆ, ಆಧುನಿಕ ಮಾನವರು ಪ್ರಪಂಚದಾದ್ಯಂತ ವಲಸೆ ಹೋಗಲು ಸಾಧ್ಯವಾಯಿತು ಮತ್ತು ಸಂಸ್ಕೃತಿಗಳು, ಸಂಪ್ರದಾಯಗಳು ಮತ್ತು ಜೀವನಶೈಲಿಯ ವೈವಿಧ್ಯತೆಯನ್ನು ರಚಿಸಲು ಸಾಧ್ಯವಾಯಿತು.
೨.೨ ಪೂರ್ವಶಿಲಾಯುಗದ ಜನರು
ಬಹುಶಃ 100,000 ವರ್ಷಗಳ ಹಿಂದೆ, ಆಧುನಿಕ ಮಾನವರು ಆಫ್ರಿಕಾವನ್ನು ತೊರೆದು ದೂರದ ಪ್ರದೇಶಗಳಿಗೆ ವಲಸೆ ಹೋಗಲು ಪ್ರಾರಂಭಿಸಿದರು. ಈ ಚಲನೆಯು ಅತ್ಯಂತ ಇತ್ತೀಚಿನ ಹಿಮಪಾತದ ಅವಧಿಯ ಆರಂಭದಲ್ಲಿ ಸಂಭವಿಸಿದೆ ಎಂಬುದು ಹವಾಮಾನ ಬದಲಾವಣೆಗಳು ಪ್ರೇರಕ ಅಂಶವಾಗಿರಬಹುದು ಎಂದು ಸೂಚಿಸುತ್ತದೆ. ಕಾಲಾನಂತರದಲ್ಲಿ, ಈ ವಲಸೆ ಹೋಗುವ ಮಾನವರು ತಮ್ಮನ್ನು ತಾವು ವಿವಿಧ ಪರಿಸರಗಳಲ್ಲಿ ಕಂಡುಕೊಂಡರು, ಅವರಿಗೆ ಸೂಕ್ತ ಸಾಧನಗಳು ಮತ್ತು ತಂತ್ರಗಳನ್ನು ಅಭಿವೃದ್ಧಿಪಡಿಸುವ ಅಗತ್ಯವಿತ್ತು. ಉದಾಹರಣೆಗೆ, ಪ್ರಪಂಚದ ಅತ್ಯಂತ ತಂಪಾದ ಭಾಗಗಳಲ್ಲಿ, ಶೀತವನ್ನು ದೂರವಿರಿಸಲು ಅತ್ಯಾಧುನಿಕ ಬಟ್ಟೆಗಳನ್ನು ರಚಿಸಲು ಅವರು ಸೂಜಿಗಳನ್ನು ಹೊಲಿಯುವ ಉಪಕರಣಗಳನ್ನು ವಿನ್ಯಾಸಗೊಳಿಸಿದರು.
ಹತ್ತಾರು ಸಾವಿರ ವರ್ಷಗಳವರೆಗೆ, ಈ ಗುಂಪುಗಳು ಬೇಟೆಗಾರ-ಸಂಗ್ರಾಹಕ ಜೀವನಶೈಲಿಯನ್ನು ನಡೆಸುತ್ತಿದ್ದವು, ತಿನ್ನಬಹುದಾದ ಸಸ್ಯಗಳು ಮತ್ತು ಕಸ ಗುಡಿಸುವ ಅಥವಾ ಬೇಟೆಯಾಡಬಹುದಾದ ಮಾಂಸವನ್ನು ಅವಲಂಬಿಸಿದ್ದವು. ಅವರ ಆಹಾರವು ಸ್ಥಳದಿಂದ ಸ್ಥಳಕ್ಕೆ ಬದಲಾಗುತ್ತದೆ ಆದರೆ ಆಗಾಗ್ಗೆ ಕಾಡು ಧಾನ್ಯಗಳು, ಬೆರ್ರಿಗಳು, ಜೇನುತುಪ್ಪ, ಸಣ್ಣ ಮತ್ತು ದೊಡ್ಡ ಸಸ್ತನಿಗಳು, ಮೀನು ಮತ್ತು ಶೆಲ್ಫಿಶ್ನಂತಹ ಆಹಾರಗಳನ್ನು ಒಳಗೊಂಡಿರುತ್ತದೆ. ಈ ಜನಸಂಖ್ಯೆಯ ಬಗ್ಗೆ ನಮಗೆ ತಿಳಿದಿರುವ ಅಥವಾ ಊಹಿಸುವುದು ಪುರಾತತ್ವಶಾಸ್ತ್ರೀಯ ಕೆಲಸ ಮತ್ತು ಉಳಿದಿರುವ ಕೆಲವು ಆಧುನಿಕ ಬೇಟೆಗಾರ-ಸಂಗ್ರಾಹಕ ಸಮಾಜಗಳ ಅವಲೋಕನಗಳಿಂದ ಬರುತ್ತದೆ.
೨.೩ ನವಶಿಲಾಯುಗದ ಕ್ರಾಂತಿ
ಸುಮಾರು ಹನ್ನೆರಡು ಸಾವಿರ ವರ್ಷಗಳ ಹಿಂದೆ ಪ್ರಾರಂಭವಾದ ನವಶಿಲಾಯುಗದ ಕ್ರಾಂತಿಯೊಂದಿಗೆ ಬಂದ ಬದಲಾವಣೆಗಳು ಮಾನವ ಜೀವನವನ್ನು ನಾಟಕೀಯವಾಗಿ ಪರಿವರ್ತಿಸಿದವು. ವ್ಯವಸಾಯದ ಅಳವಡಿಕೆ ಮತ್ತು ಪ್ರಾಣಿಗಳನ್ನು ಸಾಕುವುದು ಹೆಚ್ಚಿನ ಜನಸಂಖ್ಯೆ, ಹೆಚ್ಚುವರಿ ಆಹಾರ ಮತ್ತು ಕಾರ್ಮಿಕ ಪರಿಣತಿಗೆ ಅವಕಾಶ ಮಾಡಿಕೊಟ್ಟಿತು, ಆದರೆ ಅವು ಬಿಡುವಿನ ಸಮಯವನ್ನು ಕಡಿಮೆ ಮಾಡಿದವು ಮತ್ತು ಹಿಂದೆ ಸಮಾನತಾವಾದಿ ಸಮಾಜಗಳನ್ನು ಶ್ರೇಣೀಕೃತ ಶ್ರೇಣಿಗಳಾಗಿ ಪುನರ್ರಚಿಸಿದವು. ನವಶಿಲಾಯುಗದ ವಸಾಹತುಗಳ ಅವಶೇಷಗಳಿಂದ ನಾವು ನಮ್ಮ ಪ್ರಭೇದಗಳ ಇತಿಹಾಸದ ಈ ಪ್ರಮುಖ ಕ್ಷಣದಲ್ಲಿ ಜೀವನದ ಪ್ರಜ್ಞೆಯನ್ನು ಪಡೆಯಬಹುದು. ಕ್ಯಾಟಲ್ಹೋಯಕ್ನ ಅವಶೇಷಗಳು ಕಲೆಯಿಂದ ಅಲಂಕರಿಸಲ್ಪಟ್ಟ ಕೋಣೆಗಳನ್ನು ಮತ್ತು ರಕ್ಷಣೆಗಾಗಿ ವಿನ್ಯಾಸಗೊಳಿಸಲಾದ ವಸಾಹತುಗಳನ್ನು ಹೊಂದಿವೆ. ಅಲ್ಲಿಂದ ಮತ್ತು ಗೊಬೆಕ್ಲಿ ಟೆಪೆಯಂತಹ ಇತರ ಸ್ಥಳಗಳ ಕಲೆ ಮತ್ತು ವಾಸ್ತುಶಿಲ್ಪವು ಕೌಶಲ್ಯ ಮತ್ತು ಉನ್ನತ ಮಟ್ಟದ ಸಹಕಾರವನ್ನು ಪ್ರದರ್ಶಿಸುತ್ತದೆ. ಬೇಟೆಗಾರ-ಸಂಗ್ರಾಹಕ ಜಗತ್ತು ಮತ್ತು ಸಂಪೂರ್ಣ ಕೃಷಿ ಪ್ರಪಂಚದ ನಡುವಿನ ಪರಿವರ್ತನೆಯ ಅವಧಿಯಲ್ಲಿ ಅವರು ಆಧುನಿಕ ಮಾನವರನ್ನು ಸಹ ತೋರಿಸುತ್ತಾರೆ. ಕಾಲಾನಂತರದಲ್ಲಿ, ಕೃಷಿ ವಸಾಹತುಗಳು ಬೆಳೆದಂತೆ ಹೆಚ್ಚಿನ ಸ್ಥಳಗಳಲ್ಲಿ ಬೇಟೆಗಾರ-ಸಂಗ್ರಾಹಕ ಜೀವನಶೈಲಿಯನ್ನು ಕೈಬಿಡಲಾಯಿತು.
3. ಆರಂಭಿಕ ನಾಗರಿಕತೆಗಳು ಮತ್ತು ನಗರ ಸಮಾಜಗಳು
೩.೧ ಆರಂಭಿಕ ನಾಗರಿಕತೆಗಳು
ಸಾವಿರಾರು ವರ್ಷಗಳವರೆಗೆ, ಮಾನವರು ಹೆಚ್ಚಾಗಿ ಚಲನಶೀಲ, ಜೀವನಾಧಾರ ಬೇಟೆಗಾರ-ಸಂಗ್ರಾಹಕರಾಗಿ ವಾಸಿಸುತ್ತಿದ್ದರು. ಆದರೆ ಪ್ರಪಂಚದಾದ್ಯಂತದ ಕೆಲವು ಪ್ರದೇಶಗಳಲ್ಲಿ ಕೃಷಿ ಉತ್ಪಾದನೆಯ ಆವಿಷ್ಕಾರದೊಂದಿಗೆ, ಕೆಲವು ಗುಂಪುಗಳು ನೆಲೆಸಲು ಪ್ರಾರಂಭಿಸಿದವು, ಮತ್ತು ಹೊಸ ಕೃಷಿ ಮತ್ತು ಜಡ ಜೀವನಶೈಲಿಯು ನಗರ ಸನ್ನಿವೇಶಗಳು, ಕಾರ್ಮಿಕರ ವಿಶೇಷತೆ ಮತ್ತು ಹೆಚ್ಚುತ್ತಿರುವ ಸಾಮಾಜಿಕ ಶ್ರೇಣೀಕರಣದಿಂದ ನಿರೂಪಿಸಲ್ಪಟ್ಟ ಆರಂಭಿಕ ನಾಗರಿಕತೆಗಳಿಗೆ ಕಾರಣವಾಯಿತು. ಆರಂಭಿಕ ಉದಾಹರಣೆಗಳು ನವಶಿಲಾಯುಗದ ವಸಾಹತುಗಳಾದ ಜೆರಿಕೊ, ಚಾಟಾಲ್ಹೋಯಕ್, ಮೆಹರ್ಘರ್ ಮತ್ತು ಚೀನಾ, ಮೆಸೊಅಮೆರಿಕಾ ಮತ್ತು ದಕ್ಷಿಣ ಅಮೆರಿಕದ ಆಂಡಿಯನ್ ಪ್ರದೇಶದಲ್ಲಿ ಕಾಣಿಸಿಕೊಂಡವು.
೩.೨ ಪ್ರಾಚೀನ ಮೆಸೊಪೊಟೇಮಿಯಾ
ಸುಮೇರ್ ದೇಶದ ಉರುಕ್ ನಗರವು ವಿಶ್ವ ಇತಿಹಾಸದಲ್ಲಿ ಮೊದಲ ನಿಜವಾದ ನಗರಗಳಲ್ಲಿ ಒಂದಾಗಿದೆ. ಕಂಚಿನ ತಯಾರಿಕೆಯ ತಂತ್ರಗಳ ಆವಿಷ್ಕಾರ, ಕ್ಯೂನಿಫಾರ್ಮ್ ಎಂದು ಕರೆಯಲ್ಪಡುವ ಬರವಣಿಗೆಯ ವ್ಯವಸ್ಥೆ, ಮತ್ತು ದೇವತೆಗಳ ಸಮೂಹವನ್ನು ಹೊಂದಿರುವ ಅತ್ಯಾಧುನಿಕ ಧರ್ಮದಂತಹ ತಂತ್ರಜ್ಞಾನದ ಪ್ರಗತಿಗಳು ಹರಡಿದವು ಮತ್ತು ಸಂಕೀರ್ಣ ಮೆಸೊಪೊಟೇಮಿಯಾ ಸಂಸ್ಕೃತಿಯ ಅಭಿವೃದ್ಧಿಗೆ ಮತ್ತು ಅಲ್ಲಿ ಇತರ ನಗರ-ರಾಜ್ಯಗಳ ಉದಯಕ್ಕೆ ಅನುಕೂಲ ಮಾಡಿಕೊಟ್ಟವು. ಸುಮೇರಿಯನ್ ನಗರ-ರಾಜ್ಯಗಳು ತಮ್ಮ ಲುಗಲ್ ಗಳು ಅಥವಾ ರಾಜರ ಆಳ್ವಿಕೆಯಡಿಯಲ್ಲಿ ಸಾಮಾನ್ಯವಾಗಿ ಪರಸ್ಪರರ ವಿರುದ್ಧ ಮತ್ತು ವಿದೇಶಿ ಆಕ್ರಮಣಕಾರರ ವಿರುದ್ಧ ಯುದ್ಧ ನಡೆಸಿದವು.
ಸ್ವತಂತ್ರ ನಗರ-ರಾಜ್ಯಗಳ ಅವಧಿಯು ವಿಶ್ವದ ಮೊದಲ ಸಾಮ್ರಾಜ್ಯವಾದ ಅಕ್ಕಾಡ್ನ ಸರ್ಗಾನ್ನ ಅಕ್ಕಾಡಿಯನ್ ಸಾಮ್ರಾಜ್ಯದ ಉದಯದೊಂದಿಗೆ ಕೊನೆಗೊಂಡಿತು. ಇದು ಕೇವಲ ಒಂದೂವರೆ ಶತಮಾನ ಮಾತ್ರ ಉಳಿದಿದ್ದರೂ, ಈ ಸಾಮ್ರಾಜ್ಯವು ಈ ಪ್ರದೇಶದಲ್ಲಿ ಹೊಸ ಯುಗವನ್ನು ಪ್ರಾರಂಭಿಸಿತು, ಇದು ನಂತರ ಇತರ ಶಕ್ತಿಯುತ ಪ್ರದೇಶಗಳ ಹೊರಹೊಮ್ಮುವಿಕೆಯನ್ನು ಕಂಡಿತು. ಇವುಗಳಲ್ಲಿ ನಿಮ್ಮ ಮೂರನೇ ರಾಜವಂಶ ಮತ್ತು ಪ್ರಭಾವಶಾಲಿ ಕಾನೂನು ಸಂಹಿತೆಯನ್ನು ರಚಿಸಿದ ಪ್ರಸಿದ್ಧ ಬ್ಯಾಬಿಲೋನಿಯನ್ ಸಾಮ್ರಾಜ್ಯವಾದ ಹಮ್ಮುರಾಬಿ ಸೇರಿವೆ. ಈ ನಂತರದ ಸಾಮ್ರಾಜ್ಯಗಳು ಹಿಂದಿನ ಸುಮೇರಿಯನ್ ನಾಗರಿಕತೆಯ ಅನೇಕ ಅಂಶಗಳನ್ನು ಸಂರಕ್ಷಿಸಿದವು, ಇದರಲ್ಲಿ ಕ್ಯೂನಿಫಾರ್ಮ್ ಮತ್ತು ಗಿಲ್ಗಮೆಶ್ ಮಹಾಕಾವ್ಯದಂತಹ ಸಾಹಿತ್ಯ ಕೃತಿಗಳು ಸೇರಿವೆ.
೩.೩ ಪ್ರಾಚೀನ ಈಜಿಪ್ಟ್
ಪ್ರಾಚೀನ ಈಜಿಪ್ಟ್ ಕ್ರಿ.ಪೂ. ನಾಲ್ಕನೇ ಸಹಸ್ರಮಾನದಲ್ಲಿ ನೈಲ್ ನದಿ ಕಣಿವೆಯ ಉದ್ದಕ್ಕೂ ಆರಂಭಿಕ ನಾಗರಿಕತೆಯಾಗಿ ಹುಟ್ಟಿಕೊಂಡಿತು. ದೇವತೆಗಳ ದೊಡ್ಡ ಸಂಗ್ರಹ ಮತ್ತು ತನ್ನದೇ ಆದ ಬರವಣಿಗೆಯ ವ್ಯವಸ್ಥೆಯನ್ನು ಹೊಂದಿರುವ ಬಹುದೇವತಾವಾದಿ ಸಮಾಜವಾದ ಈಜಿಪ್ಟ್ ತನ್ನ ಪ್ರಾಚೀನ ಇತಿಹಾಸದ ಬಹುಪಾಲು ಕಾಲ ಫೇರೋಗಳ ಅಡಿಯಲ್ಲಿ ಒಂದಾಗಿತ್ತು. ಅದರ ಜನರು ಕ್ರಮ, ಸತ್ಯ ಮತ್ತು ನ್ಯಾಯ (ಮಾತ್) ಆ ದಿನವನ್ನು ಆಳಿದರು ಮತ್ತು ಬ್ರಹ್ಮಾಂಡವನ್ನು ಆದೇಶಿಸಿದರು.
ಹಳೆಯ ಸಾಮ್ರಾಜ್ಯವು ಪಿರಮಿಡ್ ನಿರ್ಮಾಣದ ಯುಗವಾಗಿತ್ತು. ಮಧ್ಯ ಸಾಮ್ರಾಜ್ಯವು ನವೀಕರಿಸಿದ ಶಕ್ತಿ ಮತ್ತು ಪ್ರಾದೇಶಿಕ ವಿಸ್ತರಣೆಯ ಸಮಯವಾಗಿತ್ತು. ದುರ್ಬಲಗೊಂಡ ಕೇಂದ್ರೀಕೃತ ನಿಯಂತ್ರಣದ “ಮಧ್ಯಂತರ” ಅವಧಿಗಳು ಈ ಸಾಮ್ರಾಜ್ಯಗಳಿಗೆ ಮುಂಚಿತವಾಗಿ ಮತ್ತು ನಂತರ ಬಂದವು. ಮೊದಲ ಮಧ್ಯಂತರ ಅವಧಿಯು ಫರೋಗಳ ವೆಚ್ಚದಲ್ಲಿ ಪ್ರಾದೇಶಿಕ ಗವರ್ನರ್ ಗಳು ಅಧಿಕಾರವನ್ನು ಗಳಿಸಿದ ಸಮಯವಾಗಿತ್ತು. ಎರಡನೆಯ ಮಧ್ಯಂತರ ಅವಧಿಯಲ್ಲಿ, ಸಾಂಪ್ರದಾಯಿಕ ಈಜಿಪ್ಟಿನ ಗಣ್ಯರು ನೈಲ್ ಮುಖಜಭೂಮಿಯ ನಿಯಂತ್ರಣವನ್ನು ಹೈಕ್ಸೋಸ್ ಜನರಿಗೆ ಕಳೆದುಕೊಂಡರು ಮತ್ತು ದೂರದ ಈಜಿಪ್ಟಿನ ನಿಯಂತ್ರಣವನ್ನು ಕುಶ್ ಸಾಮ್ರಾಜ್ಯಕ್ಕೆ ಕಳೆದುಕೊಂಡರು. ಈ ಪ್ರದೇಶಗಳನ್ನು ನಂತರ ಹೊಸ ಸಾಮ್ರಾಜ್ಯದ ಉದ್ಘಾಟನೆಯೊಂದಿಗೆ ಪುನಃ ವಶಪಡಿಸಿಕೊಳ್ಳಲಾಯಿತು.
೩.೪ ಸಿಂಧೂ ಕಣಿವೆ ನಾಗರೀಕತೆ
ಸಿಂಧೂ ಕಣಿವೆ ಸಂಸ್ಕೃತಿಯು ಕ್ರಿ.ಪೂ. ಮೂರನೇ ಸಹಸ್ರಮಾನದ ಆರಂಭದಲ್ಲಿ ಆರಂಭಿಕ ನಾಗರಿಕತೆಯಾಗಿ ಹೊರಹೊಮ್ಮಿತು. ಇದು ಮೆಸೊಪೊಟೇಮಿಯಾದೊಂದಿಗಿನ ಸಂಪರ್ಕದಿಂದ ಸ್ಫೂರ್ತಿ ಪಡೆಯಿತು, ಆದರೆ ಅದರ ಜನರು ಹರಪ್ಪ ಮತ್ತು ಮೊಹೆಂಜೊ-ದಾರೊದಂತಹ ದೊಡ್ಡ ಯೋಜಿತ ನಗರಗಳನ್ನು ಅಭಿವೃದ್ಧಿಪಡಿಸಿದರು, ಅವು ಪ್ರಾಚೀನ ಸುಮೇರ್ನ ಸಮಕಾಲೀನ ನಗರಗಳಿಗಿಂತ ಸಾಕಷ್ಟು ಭಿನ್ನವಾಗಿದ್ದವು. ಸಿಂಧೂ ಜನರ ಲಿಖಿತ ಲಿಪಿ ಇನ್ನೂ ಸ್ಪಷ್ಟವಾಗಿಲ್ಲವಾದ್ದರಿಂದ, ಇತಿಹಾಸಕಾರರು ಈ ಮಹಾನ್ ನಗರಗಳು ಹೇಗೆ ಹುಟ್ಟಿಕೊಂಡವು ಮತ್ತು ಎರಡನೇ ಸಹಸ್ರಮಾನದ ಆರಂಭದಲ್ಲಿ ಅವು ಏಕೆ ಕುಸಿದವು ಎಂಬುದರ ಬಗ್ಗೆ ಮಾತ್ರ ಊಹಿಸಬಹುದು, ಬಹುಶಃ ವ್ಯಾಪಾರ ಅಡೆತಡೆಗಳು, ನದಿಗಳ ಹಾದಿಯಲ್ಲಿನ ಬದಲಾವಣೆಗಳು, ಇಂಡೋ-ಯುರೋಪಿಯನ್ ಮಾತನಾಡುವ ಅಲೆಮಾರಿಗಳ ಆಗಮನ, ಹವಾಮಾನ ಬದಲಾವಣೆ, ಪರಿಸರ ನಾಶ, ರೋಗ ಅಥವಾ ಈ ಅಂಶಗಳ ಕೆಲವು ಸಂಯೋಜನೆಯ ಪರಿಣಾಮವಾಗಿ.
ಸಮೀಪದ ಗತಕಾಲ
೪.೧ ಹಳೆಯ ಬ್ಯಾಬಿಲೋನ್ ನಿಂದ ಮೆಡೀಸ್ ವರೆಗೆ
ಅಮೋರೈಟ್ಸ್ ಮತ್ತು ಎಲಾಮೈಟ್ ಗಳ ಆಕ್ರಮಣದಿಂದ ಸೃಷ್ಟಿಯಾದ ಮೆಸೊಪೊಟೇಮಿಯಾದ ನಾಗರಿಕತೆಗೆ ಸವಾಲುಗಳ ನಂತರ, ಹೊಸ ಸಾಮ್ರಾಜ್ಯಗಳ ಅನುಕ್ರಮವು ಹೊರಹೊಮ್ಮಿತು. ಕ್ರಿ.ಪೂ. 1700 ರ ದಶಕದಲ್ಲಿ, ರಾಜ ಹಮ್ಮುರಾಬಿ ಬ್ಯಾಬಿಲೋನ್ ಅನ್ನು ಸಣ್ಣ ನಗರ-ರಾಜ್ಯದಿಂದ ವಿಶಾಲ ಸಾಮ್ರಾಜ್ಯದ ಕೇಂದ್ರವಾಗಿ ಪರಿವರ್ತಿಸಿದನು. ಕ್ರಿ.ಪೂ. 1500ರ ದಶಕದ ಆರಂಭದಲ್ಲಿ, ಹಿಟ್ಟೈಟ್ ಗಳು ಅನಾಟೋಲಿಯಾದಿಂದ ಹೊರಬಂದು, ಬ್ಯಾಬಿಲೋನ್ ಅನ್ನು ಪದಚ್ಯುತಗೊಳಿಸಿದರು ಮತ್ತು ನಂತರ ಪೂರ್ವ ಮೆಡಿಟರೇನಿಯನ್ ನಲ್ಲಿ ಪ್ರಾಬಲ್ಯಕ್ಕಾಗಿ ಈಜಿಪ್ಟ್ ನೊಂದಿಗೆ ಸ್ಪರ್ಧಿಸಿದರು. ನಂತರದ ಕಬ್ಬಿಣದ ಯುಗದಲ್ಲಿ, ಮೆಸೊಪೊಟೇಮಿಯಾ ಮತ್ತು ಈಜಿಪ್ಟ್ ಎರಡನ್ನೂ ನಿಯಂತ್ರಿಸಲು ನವ-ಅಸ್ಸೀರಿಯನ್ನರು ಮೊದಲ ಸಾಮ್ರಾಜ್ಯವನ್ನು ರಚಿಸಿದ್ದರಿಂದ ಹತ್ತಿರದ ಪೂರ್ವವು ಇನ್ನೂ ಆಳವಾದ ರೂಪಾಂತರಕ್ಕೆ ಒಳಗಾಯಿತು. ನಂತರ, ಕ್ರಿ.ಪೂ. ಏಳನೇ ಶತಮಾನದ ಕೊನೆಯಲ್ಲಿ, ಪುನರುಜ್ಜೀವನಗೊಂಡ ಬ್ಯಾಬಿಲೋನಿಯಾವು ನವ-ಅಸ್ಸೀರಿಯನ್ ಸಾಮ್ರಾಜ್ಯವನ್ನು ನಾಶಮಾಡಲು ಮತ್ತು ಲೂಟಿಗಳನ್ನು ಕೆತ್ತಲು ಮಧ್ಯಮ ಸಾಮ್ರಾಜ್ಯದೊಂದಿಗೆ ಮೈತ್ರಿ ಮಾಡಿಕೊಂಡಿತು.
ಪ್ರತಿಯೊಂದು ಸಾಮ್ರಾಜ್ಯವು ವೈವಿಧ್ಯಮಯ ಜನರು, ಧರ್ಮಗಳು ಮತ್ತು ದೈನಂದಿನ ಆಚರಣೆಗಳಿಗೆ ನೆಲೆಯಾಗಿದ್ದ ದೊಡ್ಡ ಪ್ರದೇಶಗಳನ್ನು ನಿಯಂತ್ರಿಸಿತು, ಇದನ್ನು ಹೆಚ್ಚಾಗಿ ಹಳೆಯ ನಾಗರಿಕತೆಗಳಿಂದ ಅಳವಡಿಸಿಕೊಳ್ಳಲಾಯಿತು ಮತ್ತು ಅವರ ಸ್ವಂತ ಅಗತ್ಯಗಳು ಮತ್ತು ಆಸಕ್ತಿಗಳಿಗೆ ಅನುಗುಣವಾಗಿ ರೂಪಿಸಲಾಯಿತು.
೪.೨ ಈಜಿಪ್ಟಿನ ಹೊಸ ಸಾಮ್ರಾಜ್ಯ
ಎರಡನೆಯ ಮಧ್ಯಂತರ ಅವಧಿಯಲ್ಲಿ, ಈಜಿಪ್ಟಿನ ಪ್ರಭಾವವು ಥೀಬ್ಸ್ ಸುತ್ತಮುತ್ತಲಿನ ಪ್ರದೇಶಕ್ಕೆ ಮಾತ್ರ ಕ್ಷೀಣಿಸಿತು. ಹೈಕ್ಸೋಸ್ ಎಂದು ಕರೆಯಲ್ಪಡುವ ಕಾನಾನಿನಿಂದ ಸೆಮಿಟಿಕ್-ಮಾತನಾಡುವ ವಲಸಿಗರು ನೈಲ್ ಮುಖಜ ಭೂಮಿಗೆ ಹರಿದು ಅಂತಿಮವಾಗಿ ಅಲ್ಲಿ ನಿಯಂತ್ರಣವನ್ನು ಸ್ಥಾಪಿಸಿದರು, ಸುಧಾರಿತ ಕಂಚಿನ ತಯಾರಿಕೆಯ ತಂತ್ರಜ್ಞಾನ, ಸಂಯೋಜಿತ ಬಿಲ್ಲು ಮತ್ತು ಕುದುರೆ ಎಳೆಯುವ, ಹಗುರವಾದ ತೂಕದ ರಥವನ್ನು ತಂದರು.
ಈಜಿಪ್ಟಿನ ಹೊಸ ಸಾಮ್ರಾಜ್ಯದ ಮೊದಲ ರಾಜರು ಹೈಕ್ಸೊಗಳನ್ನು ಓಡಿಸಿದರು ಮತ್ತು ನುಬಿಯಾಗೆ ತಮ್ಮದೇ ಆದ ಪ್ರಭಾವವನ್ನು ವಿಸ್ತರಿಸಿದರು. ಹಿಟ್ಟೈಟ್ ಸಾಮ್ರಾಜ್ಯ ಮತ್ತು ಮಿಟಾನಿಯಂತಹ ಪ್ರತಿಸ್ಪರ್ಧಿಗಳನ್ನು ತಡೆಯಲು ಮೂರನೇ ಥುಟ್ಮೋಸ್ ನಂತಹ ಫರೋಗಳು ತಮ್ಮ ಸೈನ್ಯವನ್ನು ಕಾನಾನ್ ಮತ್ತು ಸಿರಿಯಾಕ್ಕೆ ಮುನ್ನಡೆಸಿದರು. ಹೊಸ ಸಾಮ್ರಾಜ್ಯವು ಥೆಬ್ಸ್ ಮತ್ತು ಅಖೆನಾಟೆನ್ ಅವರ ಕ್ರಾಂತಿಕಾರಿ ರೂಪಾಂತರಗಳಲ್ಲಿ ಅಮುನ್-ರೆ ಪಂಥದ ಉದಯವನ್ನು ಕಂಡಿತು. ಅಖೆನಾಟೆನ್ ಮತ್ತು ಎರಡನೇ ರಾಮೆಸೆಸ್ ತಮ್ಮ ಶ್ರೇಷ್ಠತೆಗೆ ಸಾಕ್ಷಿಯಾಗಿ ಹೊಸ ನಗರಗಳನ್ನು ನಿರ್ಮಿಸಿದರು, ಮತ್ತು ಹ್ಯಾಟ್ಶೆಪ್ಸುಟ್ನಂತಹ ಅನೇಕರು ವಿಸ್ತಾರವಾದ ಸಮಾಧಿಗಳು, ದೇವಾಲಯಗಳು ಮತ್ತು ಸ್ಮಾರಕಗಳನ್ನು ನಿರ್ಮಿಸಿದರು. ಈ ಶಕ್ತಿಶಾಲಿ ಫೇರೋಗಳು ಹಲವಾರು ಮಿಲಿಟರಿ ಕಾರ್ಯಾಚರಣೆಗಳ ಮೂಲಕ ನುಬಿಯಾ, ಕಾನಾನ್ ಮತ್ತು ಸಿರಿಯಾಕ್ಕೆ ತಮ್ಮ ಪ್ರಭಾವವನ್ನು ವಿಸ್ತರಿಸಿದರು, ಇದು ಮೆಸೊಪೊಟೇಮಿಯಾಕ್ಕೆ ಪ್ರಮುಖ ವ್ಯಾಪಾರ ಮಾರ್ಗಗಳನ್ನು ನಿಯಂತ್ರಿಸಲು ಈಜಿಪ್ಟ್ ಗೆ ಅವಕಾಶ ಮಾಡಿಕೊಟ್ಟಿತು. ಆದಾಗ್ಯೂ, ಶತಮಾನಗಳ ಶ್ರೇಷ್ಠತೆಯ ನಂತರ, ಹೊಸ ರಾಜ್ಯದ ಅಧಿಕಾರವು ಕ್ಷೀಣಿಸಿತು, ಆಕ್ರಮಣಗಳು, ಭೂಪ್ರದೇಶದ ನಷ್ಟ ಮತ್ತು ಕ್ಷೀಣಿಸುತ್ತಿರುವ ವಿದೇಶಿ ಪ್ರಭಾವದಿಂದ ತ್ವರಿತವಾಯಿತು, ಅಂತಿಮವಾಗಿ ರಾಜ್ಯವು ಪತನಗೊಂಡಿತು.
೪.೩ ಪರ್ಷಿಯನ್ ಸಾಮ್ರಾಜ್ಯ
ಹೆರೊಡೋಟಸ್ ಪ್ರಕಾರ, ಮಹಾ ಸೈರಸ್ ಪರ್ಷಿಯನ್ನರನ್ನು ಮಧ್ಯಸ್ಥ ರಾಜವಂಶವನ್ನು ಕಿತ್ತೊಗೆಯಲು ಮತ್ತು ನಂತರ ಕ್ರಿ.ಪೂ 539 ರ ವೇಳೆಗೆ ನವ-ಬ್ಯಾಬಿಲೋನಿಯನ್ನರನ್ನು ಸೋಲಿಸಲು ಮುನ್ನಡೆಸಿದರು. ಸೈರಸ್ ನ ಉತ್ತರಾಧಿಕಾರಿಯಾದ ಎರಡನೆಯ ಕ್ಯಾಂಬೈಸಸ್ ಈಜಿಪ್ಟ್ ಮೇಲೆ ಪರ್ಷಿಯಾದ ನಿಯಂತ್ರಣವನ್ನು ವಿಸ್ತರಿಸಿದನು ಮತ್ತು ಭಾರತದ ಅಂಚಿನಿಂದ ನೈಲ್ ನದಿಯವರೆಗೆ ವಿಸ್ತರಿಸಿದ ವಿಶಾಲ ಸಾಮ್ರಾಜ್ಯವನ್ನು ಒಟ್ಟುಗೂಡಿಸಿದನು. ಒಂದನೇ ಡೇರಿಯಸ್ ಅಧಿಕಾರಕ್ಕೆ ಬಂದಾಗ, ಅವನು ಸಾಮ್ರಾಜ್ಯವನ್ನು ಸತ್ರಪಿಗಳು ಎಂದು ಕರೆಯಲ್ಪಡುವ ಇಪ್ಪತ್ತು ಜಿಲ್ಲೆಗಳಾಗಿ ಮರುಸಂಘಟಿಸಿದನು, ಪ್ರತಿಯೊಂದೂ ತನ್ನದೇ ಆದ ಗವರ್ನರ್ ಅಥವಾ ಸತ್ರಪ್ ಅನ್ನು ಹೊಂದಿತ್ತು, ಮತ್ತು ಅನೇಕ ಕಿಲೋಮೀಟರ್ಗಳವರೆಗೆ ಶುದ್ಧ ನೀರನ್ನು ಸಾಗಿಸಲು ವಿಸ್ತಾರವಾದ ಅರಮನೆಗಳು ಮತ್ತು ಖನಾಟ್ಗಳಂತಹ ಹಲವಾರು ಸಾರ್ವಜನಿಕ ಕಾರ್ಯ ಯೋಜನೆಗಳನ್ನು ಮೇಲ್ವಿಚಾರಣೆ ಮಾಡಿದನು.
ಪರ್ಷಿಯಾದ ರಾಜರು ಪರ್ಷಿಯನ್ ದೇವರು ಅಹುರಾ ಮಜ್ದಾ ಅವರ ಭೂ ಪ್ರತಿನಿಧಿಗಳಾಗಿ ಗೌರವಿಸಲ್ಪಟ್ಟರು ಮತ್ತು ಸಾಮ್ರಾಜ್ಯದ ಸುತ್ತಲೂ ಅಧೀನ ಜನರ ದೊಡ್ಡ ಸೈನ್ಯವನ್ನು ಮುನ್ನಡೆಸಿದರು. ಪರ್ಷಿಯನ್ನರ ಧರ್ಮವು ಜೊರಾಸ್ಟ್ರಿಯನ್ ಧರ್ಮವಾಗಿತ್ತು, ಅದು ಜಗತ್ತನ್ನು ಒಳ್ಳೆಯದು ಮತ್ತು ಕೆಟ್ಟ ಶಕ್ತಿಗಳ ನಡುವಿನ ಸ್ಪರ್ಧೆಯ ಕ್ಷೇತ್ರವೆಂದು ನೋಡಿತು ಮತ್ತು ಕೆಟ್ಟದ್ದನ್ನು ಗೆದ್ದ ನಂತರ ಅಂತಿಮ ತೀರ್ಪನ್ನು ಊಹಿಸಿತು. ಆದರೆ ಸಾಮ್ರಾಜ್ಯವು ತಮ್ಮದೇ ಆದ ವಿಶಿಷ್ಟ ಏಕದೇವತಾವಾದಿ ಧಾರ್ಮಿಕ ಸಂಪ್ರದಾಯವನ್ನು ಹೊಂದಿರುವ ಯೆಹೂದೀಯರು ಸೇರಿದಂತೆ ಹಲವಾರು ಜನಾಂಗಗಳು ಮತ್ತು ಅನೇಕ ಧರ್ಮಗಳ ಅನುಯಾಯಿಗಳನ್ನು ಒಳಗೊಂಡಿತ್ತು.
೪.೪ ಹೀಬ್ರೂ ಜನರು
ಹೀಬ್ರೂ ಬೈಬಲಿನಲ್ಲಿ ದಾಖಲಿಸಲ್ಪಟ್ಟಿರುವ ಹೀಬ್ರೂ ಜನರ ಇತಿಹಾಸವು ಕಾನಾನ್ ನಲ್ಲಿ ಅವರ ಉಗಮ, ಈಜಿಪ್ಟ್ ನಲ್ಲಿ ಅವರ ದಬ್ಬಾಳಿಕೆ ಮತ್ತು ನಿರ್ಗಮನ, ಏಕೀಕೃತ ರಾಜಪ್ರಭುತ್ವದ ನಿರ್ಮಾಣ, ಮತ್ತು ತಮ್ಮ ನಡುವೆ ಮತ್ತು ನವ-ಅಸ್ಸೀರಿಯಾ ಮತ್ತು ನವ-ಬ್ಯಾಬಿಲೋನಿಯಾದಂತಹ ಸಾಮ್ರಾಜ್ಯಗಳೊಂದಿಗೆ ಅವರ ಅನೇಕ ಸಂಘರ್ಷಗಳನ್ನು ಪತ್ತೆಹಚ್ಚುತ್ತದೆ. ಆದರೆ ಪುರಾತತ್ತ್ವಶಾಸ್ತ್ರದ ದಾಖಲೆಗಳು ಮತ್ತು ಬೈಬಲಿನ ವಿವಿಧ ಭಾಗಗಳು ಈ ಸಾಮಾನ್ಯ ಕಥೆಯ ಹಲವಾರು ಅಂಶಗಳ ಮೇಲೆ ಕೆಲವು ಸಂದೇಹಗಳನ್ನು ಹುಟ್ಟುಹಾಕಿದವು. ಉದಾಹರಣೆಗೆ, ವಿಮೋಚನಕಾಂಡದ ನಂತರ ಯೆಹೋಶುವನು ಕಾನಾನ್ ಅನ್ನು ವಶಪಡಿಸಿಕೊಂಡ ಘಟನೆಯನ್ನು ಪುರಾತತ್ವಶಾಸ್ತ್ರವು ಬೆಂಬಲಿಸುವುದಿಲ್ಲ, ಆದಾಗ್ಯೂ ರಾಜ ಸೊಲೊಮೋನನ ಕೆಲವು ಕಟ್ಟಡ ಯೋಜನೆಗಳು ಗೆಜರ್, ಹಜೊರ್ ಮತ್ತು ಮೆಗಿಡ್ಡೋನಂತಹ ಸ್ಥಳಗಳಲ್ಲಿ ಪತ್ತೆಯಾಗಿವೆ. ಮತ್ತು ಇಬ್ರಿಯರು ಐಗುಪ್ತಕ್ಕೆ ವಲಸೆ ಬಂದ ಕಥೆಗಳು ಅಲ್ಲಿ ಹೈಕ್ಸೋಸ್ ಆಗಮನಕ್ಕೆ ಸಂಬಂಧಿಸಿದ ಹಳೆಯ ಸಂಪ್ರದಾಯಗಳನ್ನು ಸಂರಕ್ಷಿಸಬಹುದು.
ಯೆಹೋವನ ಏಕದೇವತಾವಾದಿ ಆರಾಧನೆಯನ್ನೂ ಬೈಬಲ್ ವರ್ಣಿಸುತ್ತದೆ, ಇದು ಇಬ್ರಿಯರ ನಿಶ್ಚಿತ ಲಕ್ಷಣವಾಗಿದೆ. ಆದರೆ ಬೈಬಲ್ ಸೂಚಿಸುವುದಕ್ಕೆ ವ್ಯತಿರಿಕ್ತವಾಗಿ, ಈ ಧಾರ್ಮಿಕ ಆಚರಣೆಯು ಪೂರ್ಣವಾಗಿ ರೂಪುಗೊಳ್ಳಲಿಲ್ಲ. ಬದಲಾಗಿ, ಇದು ಶತಮಾನಗಳಲ್ಲಿ ಮತ್ತು ವಿಶಿಷ್ಟ ಸಂದರ್ಭಗಳಲ್ಲಿ ಮತ್ತು ಭೌಗೋಳಿಕ ರಾಜಕೀಯ ಒತ್ತಡಗಳಲ್ಲಿ ಅಭಿವೃದ್ಧಿ ಹೊಂದಿತು. ಪರ್ಷಿಯನ್ ಸಾಮ್ರಾಜ್ಯವು ಹತ್ತಿರದ ಪ್ರಾಚ್ಯದಾದ್ಯಂತ ತನ್ನ ಪ್ರಾಬಲ್ಯವನ್ನು ವಿಸ್ತರಿಸುವ ಹೊತ್ತಿಗೆ, ಇಂದು ನಮಗೆ ತಿಳಿದಿರುವಂತೆ ಯಹೂದಿ ಧರ್ಮದ ಧರ್ಮವು ರೂಪುಗೊಳ್ಳಲು ಪ್ರಾರಂಭಿಸಿತು. ಇದು ಯೆಹೋವನಿಗೆ ಮತ್ತು ಆತನ ಅನೇಕ ನಿಯಮಗಳಿಗೆ ಸಂಪೂರ್ಣ ವಿಧೇಯತೆಯನ್ನು ಬಯಸಿತು, ಇದರಲ್ಲಿ ನಿರ್ದಿಷ್ಟ ಆಹಾರದ ನಿರ್ಬಂಧಗಳೂ ಸೇರಿದ್ದವು. ಮತ್ತು ಯೆಹೋವನ ಆರಾಧನೆಯು ಯೆರೂಸಲೇಮಿನ ಆಲಯದಲ್ಲಿ ಕೇಂದ್ರೀಕೃತವಾಗಿತ್ತು.
5 ಪ್ರಾಚೀನ ಕಾಲದಲ್ಲಿ ಏಷ್ಯಾ
೫.೧ ಪ್ರಾಚೀನ ಚೀನಾ
ಇಂದಿನ ಪೀಪಲ್ಸ್ ರಿಪಬ್ಲಿಕ್ ಆಫ್ ಚೀನಾದ ಕೆಲವು ಭಾಗಗಳು ನೂರಾರು ವರ್ಷಗಳಿಂದ ಅಲೆಗಳಲ್ಲಿ ಆಗಮಿಸಿದ ವಿಭಿನ್ನ ಸಂಸ್ಕೃತಿಗಳಿಂದ ಅನೇಕ ವಲಸೆ ಗುಂಪುಗಳಿಗೆ ನೆಲೆಯಾಗಿದ್ದವು. ಆದರೆ ಈ ಸಂಸ್ಕೃತಿಗಳಲ್ಲಿ ಅನೇಕವು ರಾಜಕೀಯ ನಿಯಂತ್ರಣವನ್ನು ಕೇಂದ್ರೀಕರಿಸಲು ಮತ್ತು ಸಾಮಾನ್ಯ ಸಂಸ್ಕೃತಿಯ ರೂಪಗಳನ್ನು ರಚಿಸಲು ಅಗತ್ಯವಾದ ಸಾಧನಗಳನ್ನು ಬಿಟ್ಟುಹೋದವು, ಉದಾಹರಣೆಗೆ ಲಿಖಿತ ಲಿಪಿ ಮತ್ತು ಕನ್ಫ್ಯೂಷಿಯನಿಸಂ, ದಾವೋಯಿಸಂ ಮತ್ತು ಲೀಗಲಿಸಂನಂತಹ ಚಿಂತನೆ ಮತ್ತು ಧರ್ಮದ ಶಾಲೆಗಳು. ಒಟ್ಟಾಗಿ, ಚೀನಾದ ಮೊದಲ ರಾಜವಂಶಗಳಾದ ಶಾಂಗ್, ಝೌ ಮತ್ತು ಕ್ವಿನ್- ಕೃಷಿ ನಾಗರಿಕತೆಯ ಶಕ್ತಿಯನ್ನು ಬಳಸಿಕೊಳ್ಳಲು ಸಾಮ್ರಾಜ್ಯಶಾಹಿ ನೀಲನಕ್ಷೆಯನ್ನು ತಯಾರಿಸಿದವು, ಇದನ್ನು ನಂತರದ ತಲೆಮಾರುಗಳ ಚೀನೀಯರು ಅಳವಡಿಸಿಕೊಂಡರು ಮತ್ತು ತಮ್ಮದೇ ಆದ ರಾಜವಂಶಗಳನ್ನು ಸ್ಥಾಪಿಸಲು ಮಾರ್ಪಡಿಸಿದರು.
೫.೨ ಸ್ಟೆಪ್ಪೀಸ್
ಕ್ರಿ.ಪೂ. 1500 ರ ಸುಮಾರಿಗೆ, ಹವಾಮಾನ ಬದಲಾವಣೆಯು ಯುರೇಷಿಯನ್ ಸ್ಟೆಪ್ಪಿಯ ಪೂರ್ವ ಭಾಗದಲ್ಲಿ ವಾಸಿಸುವ ಅನೇಕ ಜನಾಂಗೀಯ ಗುಂಪುಗಳನ್ನು ಕೃಷಿಯನ್ನು ತ್ಯಜಿಸಿ ಅಲೆಮಾರಿ ಜೀವನಶೈಲಿಯತ್ತ ತಿರುಗುವಂತೆ ಮಾಡಿತು. ಅವರು ಪರ್ಯಾಯವಾಗಿ ಚೀನಾ ಮತ್ತು ಕೊರಿಯಾದ ನೆಲೆಗೊಂಡ ಕೃಷಿ ಸಮಾಜಗಳೊಂದಿಗೆ ವ್ಯಾಪಾರ ಮಾಡಿದರು ಮತ್ತು ದಾಳಿ ಮಾಡಿದರು. ಅನೇಕರು ಮಿಲಿಟರಿ ಒಕ್ಕೂಟಗಳನ್ನು ರಚಿಸಿದರು. ಉದಾಹರಣೆಗೆ, ಸಿಲ್ಕ್ ರಸ್ತೆಗಳ ನಿಯಂತ್ರಣಕ್ಕಾಗಿ ಕ್ಸಿಯಾಂಗ್ನು ಚೀನೀಯರೊಂದಿಗೆ ಹೋರಾಡಿದರು. ಹಾನ್ ರಾಜವಂಶವು ಮೊದಲು ಕ್ಸಿಯಾಂಗ್ನುವನ್ನು ಸಮಾಧಾನಪಡಿಸಲು ಪ್ರಯತ್ನಿಸಿತು ಆದರೆ ನಂತರ ಅವರನ್ನು ಸೋಲಿಸಲು ಮಿಲಿಟರಿ ದಂಡಯಾತ್ರೆಗಳನ್ನು ಕಳುಹಿಸಿತು.
ಕ್ರಿ.ಪೂ. ಮೊದಲನೆಯ ಶತಮಾನದ ಮಧ್ಯಭಾಗದಲ್ಲಿ ಕ್ಸಿಯಾಂಗ್ನು ಒಕ್ಕೂಟದೊಳಗಿನ ಆಂತರಿಕ ಭಿನ್ನಾಭಿಪ್ರಾಯದ ನಂತರ, ದಕ್ಷಿಣ ಕ್ಸಿಯಾಂಗ್ನು ಹಾನ್ ರಾಜವಂಶದ ಸಾಮಂತರಾದರು ಮತ್ತು ಉತ್ತರ ಕ್ಸಿಯಾಂಗ್ನು ವಿರುದ್ಧದ ಹೋರಾಟದಲ್ಲಿ ಅವರಿಗೆ ಸಹಾಯ ಮಾಡಿದರು. ಹಾನ್ ರಾಜವಂಶದ ಪತನದ ನಂತರ, ಕ್ಸಿಯಾಂಗ್ನು ಬುಡಕಟ್ಟು ಜನಾಂಗದವರು ಉತ್ತರ ಚೀನಾದಲ್ಲಿ ತಮ್ಮದೇ ಆದ ರಾಜ್ಯಗಳನ್ನು ಸ್ಥಾಪಿಸಿದರು. ಸಾ.ಶ. 439 ರಲ್ಲಿ, ಕ್ಸಿಯಾನ್ಬೀಯ ಟೌಬಾ ಕುಲವು ಉತ್ತರ ವೀ ರಾಜವಂಶವನ್ನು ಸ್ಥಾಪಿಸಿತು. ಆದಾಗ್ಯೂ, ಉತ್ತರದ ವೀ ಚೀನೀ ಸಂಸ್ಕೃತಿಯನ್ನು ಅಳವಡಿಸಿಕೊಂಡಿದ್ದರಿಂದ ಮತ್ತು ಶ್ರೀಮಂತ ಚೀನೀ ಕುಟುಂಬಗಳೊಂದಿಗೆ ಅಂತರ್ಜಾತೀಯ ವಿವಾಹವಾದಾಗ, ಅವರು ಸಾ.ಶ 524 ರಲ್ಲಿ ಅವರ ವಿರುದ್ಧ ಎದ್ದ ಕ್ಸಿಯಾನ್ಬೆಯ ಇತರ ಸದಸ್ಯರನ್ನು ದೂರವಿಟ್ಟರು. ಕ್ಸಿಯಾಂಗ್ನು ಮತ್ತು ಕ್ಸಿಯಾನ್ಬೀಗಳ ಪತನದ ನಂತರ, ಖಿಟಾನ್ ಪ್ರಾಮುಖ್ಯತೆಯನ್ನು ಪಡೆದುಕೊಂಡು, 907 ರಲ್ಲಿ ತಮ್ಮದೇ ಆದ ಲಿಯಾವೊ ರಾಜವಂಶವನ್ನು ಸ್ಥಾಪಿಸಿದರು.
೫.೩ ಕೊರಿಯಾ, ಜಪಾನ್, ಮತ್ತು ಆಗ್ನೇಯ ಏಷ್ಯಾ
ಪ್ರಾಚೀನ ಯುಗದ ಅಂತ್ಯದ ವೇಳೆಗೆ, ಕೊರಿಯಾ, ಜಪಾನ್ ಮತ್ತು ಆಗ್ನೇಯ ಏಷ್ಯಾಗಳು ತಮ್ಮ ದೊಡ್ಡ ನೆರೆಹೊರೆಯವರಿಂದ ಲಿಖಿತ ಭಾಷೆಗಳು, ವ್ಯಾಪಾರ ಮತ್ತು ಸಾಂಸ್ಕೃತಿಕ ವಿನಿಮಯವನ್ನು ವಿಶಿಷ್ಟ ಸಂಸ್ಕೃತಿಗಳು ಮತ್ತು ರಾಜಮನೆತನದ ಆಸ್ಥಾನಗಳಿಗೆ ಅಧಿಕಾರ ನೀಡಲು ಚಾನಲ್ ಮಾಡಿದ ಹಲವಾರು ಪ್ರಭಾವಶಾಲಿ ರಾಜ್ಯಗಳಿಗೆ ನೆಲೆಯಾಗಿದ್ದವು. ಸಮುದ್ರಯಾನ ಸಂಸ್ಕೃತಿಗಳಾಗಿ, ಎಲ್ಲಾ ಮೂರು ಪ್ರದೇಶಗಳು ಭಾರತ ಮತ್ತು ಚೀನಾಕ್ಕಿಂತ ವಿಶಾಲವಾದ ಜಗತ್ತನ್ನು ತೊಡಗಿಸಿಕೊಳ್ಳಲು ಉತ್ತಮ ಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿವೆ. ಇದಲ್ಲದೆ, ಸ್ಮಾರಕ ವಾಸ್ತುಶಿಲ್ಪದಲ್ಲಿ ಕೊರಿಯನ್ನರು ಮತ್ತು ಆಗ್ನೇಯ ಏಷ್ಯನ್ನರ ಸಾಧನೆಗಳು, ಉದಾಹರಣೆಗೆ ಸಿಯೋಕ್ಗೊರಾಮ್ ಗ್ರೋಟೊ ಮತ್ತು ಬೊರೊಬುಡೂರ್, ಪ್ರಾಚೀನ ಪ್ರಪಂಚದ ಶ್ರೀಮಂತ ಮತ್ತು ಕಲಾತ್ಮಕವಾಗಿ ಕ್ರಿಯಾತ್ಮಕವಾಗಿವೆ. ಅದೇ ಸಮಯದಲ್ಲಿ, ಈ ಪ್ರದೇಶಗಳು ಎದುರಿಸಿದ ಭೌಗೋಳಿಕ ನಿರ್ಬಂಧಗಳು ಸಾಂಸ್ಕೃತಿಕ ಏಕತೆ ಮತ್ತು ಸಾಮಾಜಿಕ ಸ್ಥಿರತೆಗೆ ಅಡ್ಡಿಯುಂಟುಮಾಡಿದವು, ಏಕೆಂದರೆ ನೈಸರ್ಗಿಕ ವಿಪತ್ತುಗಳು, ರಂಧ್ರ ಗಡಿಗಳು ಮತ್ತು ರೋಮಾಂಚಕ ವ್ಯಾಪಾರ ಜಾಲಗಳು ಆಧುನಿಕ ಸರ್ಕಾರದ ಯಂತ್ರೋಪಕರಣಗಳಿಲ್ಲದೆ ಪರಿಹರಿಸಲು ಕಷ್ಟಕರವಾದ ಸಮಸ್ಯೆಗಳನ್ನು ತಂದವು.
೫.೪ ಮೌರ್ಯ ಸಾಮ್ರಾಜ್ಯದ ಪತನದವರೆಗೆ ವೈದಿಕ ಭಾರತ
ಹರಪ್ಪ ಮತ್ತು ಮೊಹೆಂಜೊ-ದಾರೊದಂತಹ ನಗರಗಳನ್ನು ಕೇಂದ್ರೀಕರಿಸಿದ ಸಿಂಧೂ ನದಿ ಕಣಿವೆಯಲ್ಲಿ ಅತ್ಯಾಧುನಿಕ ನಾಗರಿಕತೆ ಬೆಳೆಯಿತು. ಆದಾಗ್ಯೂ, ಅರಣ್ಯನಾಶ ಮತ್ತು ಮಣ್ಣಿನ ಉತ್ಪಾದಕತೆಯ ಕುಸಿತದಿಂದಾಗಿ ಈ ನಗರಗಳನ್ನು ಕ್ರಿ.ಪೂ 1700 ರ ಸುಮಾರಿಗೆ ಕೈಬಿಡಲಾಯಿತು. ನಂತರ ಆರ್ಯರು ಎಂದು ಕರೆಯಲ್ಪಡುವ ಜನರು ಭಾರತದ ಮೇಲೆ ಆಕ್ರಮಣ ಮಾಡಿದರು, ಅವರ ಸಾಮಾಜಿಕ ರಚನೆಯು ಆನುವಂಶಿಕ ಸಾಮಾಜಿಕ ಜಾತಿಗಳು ಮತ್ತು ವೈದಿಕ ಧರ್ಮವನ್ನು ಆಧರಿಸಿತ್ತು. ಪುನರ್ಜನ್ಮ ಮತ್ತು ಕರ್ಮದಲ್ಲಿ ನಂಬಿಕೆಯನ್ನು ಒಳಗೊಂಡ ಈ ಧರ್ಮವು ಹಿಂದೂ ಧರ್ಮವಾಗಿ ಬೆಳೆಯಿತು.
ಕ್ರಿ.ಪೂ. ಆರನೇ ಶತಮಾನದಲ್ಲಿ, ಸಿದ್ಧಾರ್ಥ ಗೌತಮ ಎಂಬ ಭಾರತೀಯ ರಾಜಕುಮಾರನು ಹಿಂದೂ ಧರ್ಮಕ್ಕೆ ಪರ್ಯಾಯವಾಗಿ ಬೌದ್ಧ ಧರ್ಮವನ್ನು ಸ್ಥಾಪಿಸಿದನು ಮತ್ತು ಪ್ರಪಂಚದ ಸಂಕಟದಿಂದ ಹೇಗೆ ಪಾರಾಗಬಹುದು ಎಂದು ಜನರಿಗೆ ಕಲಿಸಿದನು. ಹಿಂದಿನ ಶತಮಾನದಲ್ಲಿ ಉತ್ತರ ಭಾರತವನ್ನು ಏಕೀಕರಿಸಿದ ಮೌರ್ಯ ರಾಜವಂಶದ ರಾಜ ಅಶೋಕನ ಮತಾಂತರದ ನಂತರ ಕ್ರಿ.ಪೂ ಮೂರನೇ ಶತಮಾನದಲ್ಲಿ ಬೌದ್ಧ ಧರ್ಮವು ಭಾರತದಾಚೆಗೆ ಹರಡಿತು. ಮೌರ್ಯ ಸಾಮ್ರಾಜ್ಯದ ಪತನದ ನಂತರ, ಗುಪ್ತ ರಾಜವಂಶದ ಚಂದ್ರಗುಪ್ತನು ಹೊಸ ಸಾಮ್ರಾಜ್ಯವನ್ನು ಸ್ಥಾಪಿಸಿದನು ಮತ್ತು ಭಾರತೀಯ ಕಲೆ ಮತ್ತು ಸಂಸ್ಕೃತಿ ಪ್ರವರ್ಧಮಾನಕ್ಕೆ ಬಂದಿತು. ಅವರ ಸಾಧನೆಗಳ ಹೊರತಾಗಿಯೂ, ಹೂಣರು ಆಕ್ರಮಣ ಮಾಡಿದಾಗ ಗುಪ್ತರು ಉತ್ತರ ಭಾರತದ ಮೇಲಿನ ನಿಯಂತ್ರಣವನ್ನು ಕಳೆದುಕೊಂಡರು ಮತ್ತು ಈ ಪ್ರದೇಶವನ್ನು ಸಣ್ಣ ಸ್ವತಂತ್ರ ರಾಜ್ಯಗಳಾಗಿ ವಿಭಜಿಸಲಾಯಿತು.