ಪ್ರಪಂಚದ ಇತಿಹಾಸ ಭಾಗ 4 – ಜಾಗತಿಕ ಮಧ್ಯಯುಗ, ಸಾ.ಶ. 1200–1500
ಪ್ರಪಂಚದ ಇತಿಹಾಸ ಭಾಗ 1 – ಆರಂಭಿಕ ಮಾನವ ಸಮಾಜಗಳು
ಪ್ರಪಂಚದ ಇತಿಹಾಸ ಭಾಗ 2 – ರಾಜ್ಯಗಳು ಮತ್ತು ಸಾಮ್ರಾಜ್ಯಗಳು, ಕ್ರಿ.ಪೂ 1000–ಸಾ.ಶ 500
ಪ್ರಪಂಚದ ಇತಿಹಾಸ ಭಾಗ 3 – ಧರ್ಮದ ಯುಗ, ಸಾ.ಶ. 500–1200
14. ಪ್ಯಾಕ್ಸ್ ಮಂಗೋಲಿಕಾ: ಮಂಗೋಲರ ಸ್ಟೆಪ್ಪಿ ಸಾಮ್ರಾಜ್ಯ
೧೪.೧ ಸಾಂಗ್ ಚೀನಾ ಮತ್ತು ಸ್ಟೆಪ್ಪಿ ಜನರು
ಸಾಂಗ್ ರಾಜವಂಶವು ತಾನು ಆಳಿದ ಪ್ರದೇಶಗಳಲ್ಲಿ ಕನ್ಫ್ಯೂಷಿಯನ್ ನಾಗರಿಕತೆಯನ್ನು ಪುನರುಜ್ಜೀವನಗೊಳಿಸಿತು ಮತ್ತು ಬಲಪಡಿಸಿತು. ತಂತ್ರಜ್ಞಾನವು ಕೃಷಿ ಇಳುವರಿಯನ್ನು ಸುಧಾರಿಸಿತು ಮತ್ತು ಪಾಶ್ಚಿಮಾತ್ಯ ಜಗತ್ತಿನಲ್ಲಿ ಸಂಭವಿಸಿದ ಒಂದು ರೀತಿಯ ಕೈಗಾರಿಕಾ ಕ್ರಾಂತಿಗೆ ಬಹಳ ಹಿಂದೆಯೇ ಅಡಿಪಾಯ ಹಾಕಿತು. ಆದಾಗ್ಯೂ, ಚೀನಾದ ನೆರೆಹೊರೆಯವರು ಹೆಚ್ಚು ಸಂಘಟಿತ ಮತ್ತು ಶಕ್ತಿಶಾಲಿಯಾಗುತ್ತಿದ್ದ ಸಮಯದಲ್ಲಿ ಕನ್ಫ್ಯೂಷಿಯಸ್ ಅವರ ಶಾಂತಿವಾದಿ ದೃಷ್ಟಿಕೋನಕ್ಕೆ ಒತ್ತು ನೀಡುವುದು ಮಿಲಿಟರಿಯನ್ನು ನಿರ್ಲಕ್ಷಿಸಲು ಕಾರಣವಾಯಿತು. ಖಿತಾನ್, ಕ್ಸಿಯಾ ಮತ್ತು ಜುರ್ಚೆನ್ ಎಲ್ಲರೂ ಚೀನೀ ನಾಗರಿಕತೆಯ ಅಂಶಗಳನ್ನು ಅಳವಡಿಸಿಕೊಂಡರು ಆದರೆ ದಾಳಿ ಮತ್ತು ಯುದ್ಧದ ಹಸಿವನ್ನು ಕಳೆದುಕೊಳ್ಳಲಿಲ್ಲ. ಒಮ್ಮೆ ಜುರ್ಚೆನ್ ಜಿನ್ ರಾಜವಂಶವು ಲಿಯಾವೊವನ್ನು ಸ್ಥಳಾಂತರಿಸಿದ ನಂತರ, ಅದು ಸಾಂಗ್ ನ ದೌರ್ಬಲ್ಯಗಳನ್ನು ಅರಿತುಕೊಂಡಿತು ಮತ್ತು ಅದನ್ನು ಚೀನಾದ ಸಾಂಪ್ರದಾಯಿಕ ಪ್ರದೇಶದ ಇನ್ನೂ ಸಣ್ಣ ಭಾಗಕ್ಕೆ ಇಳಿಸಿತು.
ಏತನ್ಮಧ್ಯೆ, ಮಂಗೋಲಿಯಾದಲ್ಲಿ, ಯುರೇಷಿಯನ್ ಸ್ಟೆಪ್ಪಿಯ ಪೂರ್ವ ತುದಿಯಲ್ಲಿ ಹೆಚ್ಚುತ್ತಿರುವ ಸಂಖ್ಯೆಯ ಸಾಮಾನ್ಯರ ಮೇಲೆ ನಿಯಂತ್ರಣ ಸಾಧಿಸಲು ತೆಮುಜಿನ್ ಮಿಲಿಟರಿ ಆವಿಷ್ಕಾರಗಳನ್ನು ಬಳಸಿದರು, ತಮ್ಮ ಜನರಿಗೆ ಉತ್ತಮ ಜೀವನದ ದೃಷ್ಟಿಕೋನವನ್ನು ತರಲು ಸಾಕಷ್ಟು ನಿಷ್ಠಾವಂತ ಮತ್ತು ಶಕ್ತಿಯುತ ಶಕ್ತಿಯನ್ನು ನಿರ್ಮಿಸಿದರು. 1204 ರ ಹೊತ್ತಿಗೆ, ತೆಮುಜಿನ್ ಪೀಪಲ್ಸ್ ಆಫ್ ದಿ ಫೆಲ್ಟ್ ವಾಲ್ಸ್ನ ಪ್ರಶ್ನಾತೀತ ಆಡಳಿತಗಾರನಾಗಿದ್ದನು.
೧೪.೨ ಚಿಂಗಿಸ್ ಖಾನ್ ಮತ್ತು ಆರಂಭಿಕ ಮಂಗೋಲ್ ಸಾಮ್ರಾಜ್ಯ
ಚಿಂಗಿಸ್ ಖಾನ್ ಮಂಗೋಲ್ ಸಾಮ್ರಾಜ್ಯವನ್ನು ಇಪ್ಪತ್ತೊಂದು ವರ್ಷಗಳ ಕಾಲ ಆಳಿದನು. ಆ ಸಮಯದಲ್ಲಿ, ಅವನು ಯಸ್ಸಾ ಎಂಬ ಕಾನೂನು ಸಂಹಿತೆಯನ್ನು ಸ್ಥಾಪಿಸಿದನು, ಅದು ತನ್ನ ಅರೆನಾಮಿಕ ಜನರಿಗೆ ಸಾಮರಸ್ಯದಿಂದ ಬದುಕಲು ಅನುವು ಮಾಡಿಕೊಡುತ್ತದೆ ಎಂದು ಅವನು ಭಾವಿಸಿದನು. ಕ್ಸಿ ಕ್ಸಿಯಾ, ಜಿನ್ ಮತ್ತು ಖ್ವಾರಜ್ಮಿಯನ್ನರಂತಹ ನೆಲೆಸಿದ ಪ್ರದೇಶಗಳಲ್ಲಿ ವಾಸಿಸುವ ಜನರನ್ನು ಸಂಪತ್ತು ಮತ್ತು ಗೌರವದ ಮೂಲವಾಗಿ ಅವರು ನೋಡಿದರು. ಚಿಂಗಿಸ್ ಖಾನ್ನ ಆಳ್ವಿಕೆಯಲ್ಲಿ ಸಾಮ್ರಾಜ್ಯವು ಅಗಾಧವಾಗಿ ಬದಲಾಯಿತು, ಹೆಚ್ಚು ಆಂತರಿಕವಾಗಿ ಶಾಂತಿಯುತವಾಯಿತು ಆದರೆ ಅದರ ಅಭಿರುಚಿಗಳಲ್ಲಿ ಹೆಚ್ಚು ಭೌತಿಕವಾಯಿತು. ಮಿಲಿಟರಿ ಕೂಡ ಬದಲಾಯಿತು, ಆಶ್ಚರ್ಯಕರ ದಾಳಿಗಳು ಮತ್ತು ಮಾರಣಾಂತಿಕ ಮುತ್ತಿಗೆಗಳನ್ನು ನಡೆಸುವ ಸಾಮರ್ಥ್ಯವಿರುವ ಅತ್ಯಾಧುನಿಕ ಯುದ್ಧ ಯಂತ್ರವಾಯಿತು.
ಚಿಂಗಿಸ್ ಖಾನ್ನ ಮಗ ಒಗೆಡೆ ತನ್ನ ತಂದೆಯ ಏಕೀಕೃತ ಜನರ ದೃಷ್ಟಿಕೋನದ ಕಡೆಗೆ ಸಾಮ್ರಾಜ್ಯವನ್ನು ಮುನ್ನಡೆಸಿದರು, ಶಾಂತಿಯುತ ಯುರೇಷಿಯಾ-ವ್ಯಾಪಕ ಸರಕುಗಳ ವಿನಿಮಯ ಮತ್ತು ತೆರಿಗೆಗಳ ಸಂಗ್ರಹವನ್ನು ಮೇಲ್ವಿಚಾರಣೆ ಮಾಡಿದರು ಮತ್ತು ಅದನ್ನು ಸಾಧಿಸಲು ಸಾಮ್ರಾಜ್ಯವನ್ನು ವಿಸ್ತರಿಸಿದರು. ಅಷ್ಟೇ ಮುಖ್ಯವಾಗಿ, ಒಗೆಡೆ ದೊಡ್ಡ ಪ್ರಮಾಣದಲ್ಲಿ ವ್ಯಾಪಾರವನ್ನು ಬೆಂಬಲಿಸಲು ಅಗತ್ಯವಾದ ಅಧಿಕಾರಶಾಹಿ ಮತ್ತು ಮೂಲಸೌಕರ್ಯಗಳ ಅಭಿವೃದ್ಧಿಯನ್ನು ಕೈಗೊಂಡರು. ಉತ್ತರಾಧಿಕಾರಕ್ಕಾಗಿ ಯೋಜಿಸುವಲ್ಲಿ ಒಗೆಡೆಯ ದೂರದೃಷ್ಟಿಯ ಕೊರತೆಯಿಂದಾಗಿ, ಚಿಂಗಿಸ್ ಖಾನ್ ಅವರ ಮೊಮ್ಮಗ ಮೊಂಗ್ಕೆಯ ಆಳ್ವಿಕೆಯು ಏಕೀಕೃತ ಮಂಗೋಲ್ ಸಾಮ್ರಾಜ್ಯದ ಅಂತ್ಯವನ್ನು ಸೂಚಿಸಿತು. ಮೊಂಗ್ಕೆಯ ಸಹೋದರ ಕುಬ್ಲಾಯ್ ಅವನ ಉತ್ತರಾಧಿಕಾರಿಯಾಗಿ ಮಹಾನ್ ಖಾನ್ ಆದಾಗ, ಸಾಮ್ರಾಜ್ಯವು ಹಳೆಯ ಅಲೆಮಾರಿ ಮಾರ್ಗಗಳನ್ನು ಇಷ್ಟಪಡುವವರು ಮತ್ತು ಸಂಪತ್ತು ಮತ್ತು ವ್ಯಾಪಾರದ ಸ್ಥಿರ ಜೀವನಶೈಲಿಯನ್ನು ಅಳವಡಿಸಿಕೊಂಡವರು ಎಂದು ವಿಭಜಿಸಲು ಪ್ರಾರಂಭಿಸಿತು.
೧೪.೩ ಮಂಗೋಲ್ ಸಾಮ್ರಾಜ್ಯದ ತುಣುಕುಗಳು
ಕುಬ್ಲಾಯ್ನ ಯುವಾನ್ ರಾಜವಂಶವು ಚೀನಾವನ್ನು ಮತ್ತೆ ಒಗ್ಗೂಡಿಸಿತು ಮತ್ತು ಮಂಗೋಲ್ ತಾಯ್ನಾಡು ಮತ್ತು ಮಧ್ಯ ಏಷ್ಯಾದ ಹೆಚ್ಚಿನ ಭಾಗದಂತೆಯೇ ಅದೇ ಆಡಳಿತಗಾರನನ್ನು ನೀಡಿತು, ಆದರೆ ಅದು ಚೀನಾದ ಸಮೃದ್ಧಿಯನ್ನು ಅಥವಾ ಸ್ಟೆಪ್ಪಿ ಜನರ ದೃಢತೆಯನ್ನು ಪುನರುಜ್ಜೀವನಗೊಳಿಸಲಿಲ್ಲ. ವ್ಯಾಪಾರವು ಹರಿಯುತ್ತಲೇ ಇತ್ತು, ಮತ್ತು ಹಿಂದಿನ ಆರ್ಥಿಕ ಬೆಳವಣಿಗೆಯ ಪರಿಣಾಮಗಳು ಇನ್ನೂ ಸ್ಪಷ್ಟವಾಗಿ ಗೋಚರಿಸುತ್ತಿದ್ದವು, ಆದರೆ ನಂತರ ಕಡಿಮೆ ಸಂಪತ್ತನ್ನು ಉತ್ಪಾದಿಸಲಾಯಿತು. ಇದರರ್ಥ ಸ್ಟೆಪ್ಪಿಗೆ ಹೋಗುವುದು ಕಡಿಮೆ, ಮತ್ತು ಸಂಪತ್ತನ್ನು ಉತ್ಪಾದಿಸುವವರು ತಮ್ಮ ದುಡಿಮೆಯ ಮೇಲೆ ಕಡಿಮೆ ಆದಾಯವನ್ನು ಕಂಡುಕೊಂಡರು. ಮಂಗೋಲ್ ಸಾಮ್ರಾಜ್ಯದ ಅಜೇಯ ಸೈನ್ಯಗಳು ಆಗ್ನೇಯ ಏಷ್ಯಾವನ್ನು ವಶಪಡಿಸಿಕೊಳ್ಳಲು ಅಸಮರ್ಥವಾಗಿದ್ದವು ಮತ್ತು ದೂರದ ಸಮುದ್ರ ಆಕ್ರಮಣಗಳಲ್ಲಿ ಇನ್ನೂ ಕಡಿಮೆ ಕೌಶಲ್ಯವನ್ನು ಹೊಂದಿದ್ದವು. ಬಹುಶಃ ಚಿಂಗಿಸ್ ಖಾನ್ ಅವರ ಅಪೇಕ್ಷಿತ ಪರಂಪರೆಗೆ ವ್ಯತಿರಿಕ್ತವಾಗಿ, ಅವರ ವಂಶಸ್ಥರು ಅಧಿಕಾರದ ಆಸೆಗೆ ಬಲಿಯಾದರು ಮತ್ತು ಕೆಲವು ವರ್ಷಗಳ ಕಾಲ ಆ ನಾಯಕನಾಗಲು ತಮ್ಮ ಸ್ವಂತ ಪ್ರಯತ್ನಕ್ಕಾಗಿ ಏಕೀಕೃತ ಮಂಗೋಲ್ ಜನರ ಶಕ್ತಿಯನ್ನು ಒಂದೇ ನಾಯಕನ ಅಡಿಯಲ್ಲಿ ತ್ಯಜಿಸಿದರು.
೧೪.೪ ಮಧ್ಯ ಏಷ್ಯಾದ ಹೊರಗಿನ ಕ್ರಿಶ್ಚಿಯನ್ ಧರ್ಮ ಮತ್ತು ಇಸ್ಲಾಂ ಧರ್ಮ
ಪಾಶ್ಚಿಮಾತ್ಯ ಕ್ರೈಸ್ತಪ್ರಪಂಚದಲ್ಲಿ ಕೇಂದ್ರೀಕರಣ ಮತ್ತು ಅನುಸರಣೆಯ ಶಕ್ತಿಗಳು ಪ್ರಮುಖ ವಿಜಯಗಳನ್ನು ಗಳಿಸಿದವು, ಧರ್ಮವಿರೋಧಿ ಚಳುವಳಿಗಳನ್ನು ಹತ್ತಿಕ್ಕಿತು ಮತ್ತು ಅವುಗಳನ್ನು ನಿಗ್ರಹಿಸಲು ವಿಚಾರಣೆಯಂತಹ ಸಂಸ್ಥೆಗಳನ್ನು ಔಪಚಾರಿಕಗೊಳಿಸಿತು. ಮತ್ತೊಂದೆಡೆ, ಕ್ರುಸೇಡರ್ ಗಳು ಮತ್ತು ರಾಜರು ಸಾಮಾನ್ಯವಾಗಿ ಪೋಪ್ ಇಚ್ಛೆಯನ್ನು ಅಕ್ಷರಶಃ ನಿರ್ಭೀತಿಯಿಂದ ನಿರ್ಲಕ್ಷಿಸಿದರು. ಫ್ರಾನ್ಸಿನ ರಾಜರು ಮತ್ತು ಇಬ್ಬರು ಸಿಸಿಲಿಗಳು ಕುಲೀನರನ್ನು ನಿಯಂತ್ರಣದಲ್ಲಿಡಲು ಬಲವಾದ ರಾಜ ಅಧಿಕಾರಶಾಹಿಗಳಿಗೆ ಅಡಿಪಾಯ ಹಾಕಿದರು. ಇತರ ಪ್ರದೇಶಗಳಲ್ಲಿ, ಇಂಗ್ಲೆಂಡ್ ಮತ್ತು ಐಬೇರಿಯಾದಂತಹ ಸ್ಥಳಗಳಲ್ಲಿನ ಗಣ್ಯರು ಮತ್ತು ವ್ಯಾಪಾರಿಗಳು ತಮ್ಮ ಹಕ್ಕುಗಳು ಮತ್ತು ಸಂಪನ್ಮೂಲಗಳನ್ನು ರಾಜ ದುರುಪಯೋಗದಿಂದ ರಕ್ಷಿಸಲು ಸಾಂಸ್ಥಿಕ ವ್ಯವಸ್ಥೆಗಳನ್ನು ರಚಿಸಿದರು.
ಮೆಡಿಟರೇನಿಯನ್ ನ ಮುಸ್ಲಿಮರ ಹಿಡಿತದಲ್ಲಿರುವ ಭಾಗಗಳಲ್ಲಿ ಕ್ರಮಬದ್ಧ ಉತ್ತರಾಧಿಕಾರವನ್ನು ಖಚಿತಪಡಿಸಿಕೊಳ್ಳಲು ಯಾರು ಆಡಳಿತ ನಡೆಸಬೇಕು ಎಂಬುದರ ಕುರಿತು ಆಗಾಗ್ಗೆ ಹೋರಾಟಗಳು ನಡೆಯುತ್ತಿದ್ದವು. ಕಾನೂನು ಮತ್ತು ಸುವ್ಯವಸ್ಥೆಯನ್ನು ಹೇರಲು ಮಿಲಿಟರಿ ಶಕ್ತಿಯನ್ನು ಹೊಂದಿರುವವರು ಅವರು ಸ್ಥಳಾಂತರಗೊಳ್ಳುವವರೆಗೂ ಹಾಗೆ ಮಾಡಿದರು. ಸಲಾಹ್ ಅಲ್-ದಿನ್ ನ ವಿವಿಧ ವಂಶಸ್ಥರು ದೀರ್ಘಕಾಲದಿಂದ ಹೋರಾಟಗಳಲ್ಲಿ ಬಳಸುತ್ತಿದ್ದ ಕೂಲಿ ಸೈನಿಕರು ಸ್ಥಾಪಿಸಿದ ಮಮ್ಲುಕ್ ರಾಜವಂಶದ ಉದಯಕ್ಕಿಂತ ಹೆಚ್ಚಾಗಿ ಈ ಮಾದರಿಯನ್ನು ಬಹುಶಃ ಬೇರೆ ಯಾವುದೂ ಪ್ರದರ್ಶಿಸಲಿಲ್ಲ. ಉತ್ತರ ಆಫ್ರಿಕಾದಲ್ಲಿ, ಉತ್ತರಾಧಿಕಾರದ ಈ ವೈಫಲ್ಯ ಮತ್ತು ಬದಲಾಗುತ್ತಿರುವ ಮಿಲಿಟರಿ ವಾಸ್ತವಗಳು ಕೇಂದ್ರೀಕೃತ ಅಧಿಕಾರದ ಕುಸಿತಕ್ಕೆ ಕಾರಣವಾಯಿತು ಮತ್ತು ಐಬೀರಿಯಾದಲ್ಲಿ ಬೆಳೆಯುತ್ತಿರುವ ಕ್ರಿಶ್ಚಿಯನ್ ರಾಜ್ಯಗಳಿಗೆ ಭೂಮಿಯನ್ನು ಬಿಟ್ಟುಕೊಡಲು ಕಾರಣವಾಯಿತು. ಆದಾಗ್ಯೂ, ಎರಡೂ ಪ್ರದೇಶಗಳಲ್ಲಿ, ಸುನ್ನಿ ಇಸ್ಲಾಂ ಹದಿಮೂರನೇ ಶತಮಾನದ ಆರಂಭದಲ್ಲಿದ್ದಕ್ಕಿಂತ ಪ್ರಬಲವಾಗಿ ಹೊರಹೊಮ್ಮಿತು, ಆದಾಗ್ಯೂ ಐಬೀರಿಯನ್ ಪರ್ಯಾಯ ದ್ವೀಪದಲ್ಲಿ ಮುಸ್ಲಿಂ ಆಡಳಿತದ ಬಲವು ತೀವ್ರವಾಗಿ ಕುಸಿಯಿತು, ಅದರಿಂದ ಅದು ಚೇತರಿಸಿಕೊಳ್ಳಲು ಸಾಧ್ಯವಾಗಲಿಲ್ಲ.
15. ಉಪ-ಸಹಾರನ್ ಆಫ್ರಿಕಾದಲ್ಲಿನ ರಾಜ್ಯಗಳು ಮತ್ತು ಸಮಾಜಗಳು
೧೫.೧ ಮಧ್ಯಕಾಲೀನ ಆಫ್ರಿಕಾದಲ್ಲಿ ಸಂಸ್ಕೃತಿ ಮತ್ತು ಸಮಾಜ
ಆಫ್ರಿಕಾದ ಪ್ರಾಚೀನ ವಲಸೆಗಳು ತಾಂತ್ರಿಕ ಮತ್ತು ಸಾಂಸ್ಕೃತಿಕ ಆವಿಷ್ಕಾರಗಳನ್ನು ಹರಡಿದವು, ಇದು ವಸಾಹತುಗಳನ್ನು ಸ್ಥಾಪಿಸಲು ಸಹಾಯ ಮಾಡಿತು, ನಂತರ ಹೊಸ ನಂಬಿಕೆ ವ್ಯವಸ್ಥೆಗಳ ಹರಡುವಿಕೆಯಿಂದ ಶ್ರೀಮಂತವಾಯಿತು. ಸಾಮಾನ್ಯ ಯುಗದ ಆರಂಭಿಕ ಶತಮಾನಗಳಲ್ಲಿ ಯಹೂದಿ ಧರ್ಮ ಮತ್ತು ಕ್ರಿಶ್ಚಿಯಾನಿಟಿ ಎರಡರಿಂದಲೂ ಪ್ರಾರಂಭಿಸಿ, ಇಸ್ಲಾಂನ ಸುದೀರ್ಘ ಸಂಪ್ರದಾಯದೊಂದಿಗೆ ಮುಂದುವರಿಯುತ್ತಾ, ಏಕದೇವತಾವಾದವು ಎಂಟನೇ ಶತಮಾನದ ಅಂತ್ಯದ ವೇಳೆಗೆ ಉತ್ತರ ಆಫ್ರಿಕಾದ ಹೆಚ್ಚಿನ ಭಾಗಗಳಲ್ಲಿ ಬೇರೂರಿತು ಮತ್ತು ಕ್ರಮೇಣ ಉಪ-ಸಹಾರನ್ ಪ್ರದೇಶವನ್ನು ಪ್ರವೇಶಿಸಿತು. ಮಧ್ಯಯುಗದ ಹೊತ್ತಿಗೆ, ಖಂಡದ ಬಹುಭಾಗದಾದ್ಯಂತ ಧಾರ್ಮಿಕ ನಂಬಿಕೆಯ ಸ್ವರೂಪವು ಸಂಪೂರ್ಣವಾಗಿ ರೂಪಾಂತರಗೊಂಡಿತ್ತು. ವಿಶೇಷವಾಗಿ ಇಸ್ಲಾಂ ಧರ್ಮವು ಪಶ್ಚಿಮ ಆಫ್ರಿಕಾದ ಸುಡಾನ್ ಪ್ರದೇಶದಲ್ಲಿ ಮತ್ತು ಸ್ವಾಹಿಲಿ ಕರಾವಳಿಯುದ್ದಕ್ಕೂ ಹೆಚ್ಚಿನ ಪ್ರಗತಿಯನ್ನು ಸಾಧಿಸಿತು. ಅದೇನೇ ಇದ್ದರೂ, ಪ್ರಾಚೀನ ಆಫ್ರಿಕನ್ ನಂಬಿಕೆ ವ್ಯವಸ್ಥೆಗಳು ಅನೇಕ ಗ್ರಾಮೀಣ ಸಮುದಾಯಗಳಲ್ಲಿ ಆಚರಣೆಯಲ್ಲಿದ್ದವು. ಇತರ ಪ್ರದೇಶಗಳಲ್ಲಿ, ಸ್ವಾಹಿಲಿ ಕರಾವಳಿಯ ಮುಸ್ಲಿಮರು ಆಚರಿಸುವ ಆಫ್ರಿಕನೀಕೃತ ಇಸ್ಲಾಂನಂತಹ ನಿಜವಾದ ಅನನ್ಯ ಸಾಂಸ್ಕೃತಿಕ ಅಭಿವ್ಯಕ್ತಿಗಳನ್ನು ರಚಿಸಲು ಏಕದೇವತಾವಾದಿ ನಂಬಿಕೆಗಳನ್ನು ಇತಿಹಾಸಪೂರ್ವ ಧಾರ್ಮಿಕ ಆಚರಣೆಗಳೊಂದಿಗೆ ಬೆರೆಸಲಾಯಿತು.
೧೫.೨ ಮಧ್ಯಕಾಲೀನ ಉಪ-ಸಹಾರನ್ ಆಫ್ರಿಕಾ
ಮಧ್ಯಕಾಲೀನ ಆಫ್ರಿಕನ್ ರಾಜ್ಯಗಳು ಮತ್ತು ರಾಜನೀತಿಗಳು ವಿಶಾಲವಾದ ಪ್ರದೇಶಗಳನ್ನು ನಿಯಂತ್ರಿಸುತ್ತಿದ್ದವು, ಉದಯೋನ್ಮುಖ ತಂತ್ರಜ್ಞಾನಗಳನ್ನು ಬಳಸುತ್ತಿದ್ದವು ಮತ್ತು ವೈವಿಧ್ಯಮಯ ಮತ್ತು ಕಾಸ್ಮೋಪಾಲಿಟನ್ ಜನಸಂಖ್ಯೆಯನ್ನು ಆಳುತ್ತಿದ್ದವು. ಪ್ರತಿಯೊಂದು ಸಾಮ್ರಾಜ್ಯದಲ್ಲಿ, ವ್ಯಾಪಾರವು ದೀರ್ಘಾಯುಷ್ಯ ಮತ್ತು ಸಮೃದ್ಧಿಗೆ ಮಾತ್ರವಲ್ಲದೆ ಅವರ ಕ್ರಿಯಾತ್ಮಕ ಸಂಸ್ಕೃತಿಗಳಿಗೂ ಅತ್ಯಗತ್ಯವಾಗಿತ್ತು. ಪಶ್ಚಿಮ ಆಫ್ರಿಕಾದಲ್ಲಿನ ಟ್ರಾನ್ಸ್-ಸಹಾರನ್ ವ್ಯಾಪಾರದ ಮೇಲೆ ಘಾನಾದ ನಿಯಂತ್ರಣವು ಮುಸ್ಲಿಂ ವ್ಯಾಪಾರಿಗಳು ಮತ್ತು ಸಾಮ್ರಾಜ್ಯದ ಆಡಳಿತಗಾರರ ನಡುವೆ ಅಭಿವೃದ್ಧಿ ಹೊಂದುತ್ತಿರುವ ಸಂಬಂಧಕ್ಕೆ ಕಾರಣವಾಯಿತು, ಅವರು ಎಂದಿಗೂ ಮತಾಂತರಗೊಳ್ಳಲಿಲ್ಲ. ಘಾನಾದ ಪತನದ ನಂತರ, ಮಾಲಿ ಎಂಬ ದೊಡ್ಡ ಸಾಮ್ರಾಜ್ಯ ಹೊರಹೊಮ್ಮಿತು, ಅದರ ಮಾನಸರು ಇಸ್ಲಾಂಗೆ ಮತಾಂತರಗೊಂಡರು.
ಇಸ್ಲಾಮಿಕ್ ಸಾಮ್ರಾಜ್ಯವಾಗಿ, ಮಾಲಿ ಆಫ್ರಿಕಾ ಮತ್ತು ಹತ್ತಿರದ ಮತ್ತು ಮಧ್ಯಪ್ರಾಚ್ಯದಲ್ಲಿ ಮುಸ್ಲಿಂ ಪ್ರಾಬಲ್ಯದ ವ್ಯಾಪಾರದ ವಿಶಾಲ ಜಗತ್ತಿನಲ್ಲಿ ಘಾನಾಕ್ಕಿಂತ ಉತ್ತಮವಾಗಿ ಸಂಯೋಜಿಸಲ್ಪಟ್ಟಿದೆ. ವ್ಯಾಪಾರದ ಮೂಲಕ, ಘಾನಾ ಮತ್ತು ಮಾಲಿಯ ದಕ್ಷಿಣ ಆಫ್ರಿಕಾದ ಸಮಕಾಲೀನರಾದ ಮಾಪುಂಗುಬ್ವೆ ಮತ್ತು ಗ್ರೇಟ್ ಜಿಂಬಾಬ್ವೆ ಸಹ ಸಾವಿರಾರು ಮೈಲಿ ದೂರದಲ್ಲಿರುವ ಜನರು, ಸ್ಥಳಗಳು ಮತ್ತು ಸಂಸ್ಕೃತಿಗಳನ್ನು ಸಂಪರ್ಕಿಸಿದರು. ಮಧ್ಯ ದಕ್ಷಿಣ ಆಫ್ರಿಕಾದ ಒಳಭಾಗಕ್ಕೆ ಸರಕುಗಳು ಮತ್ತು ಜನರು ಹರಿದು ಬರುತ್ತಿದ್ದಂತೆ, ಜಿಂಬಾಬ್ವೆ ಪ್ರಸ್ಥಭೂಮಿಯ ಶೋನಾ ನಾಗರಿಕತೆಯು ತಾನು ಉತ್ಪಾದಿಸಿದ ಸಂಪತ್ತನ್ನು ತನ್ನ ಪ್ರದೇಶವನ್ನು ವಿಸ್ತರಿಸಲು ಮತ್ತು ಮಧ್ಯಕಾಲೀನ ಆಫ್ರಿಕಾದ ಅತಿದೊಡ್ಡ ಕಲ್ಲಿನ ರಚನೆಗಳನ್ನು ನಿರ್ಮಿಸಲು ಬಳಸಿತು, ಅವುಗಳಲ್ಲಿ ಅನೇಕವು ಇಂದಿಗೂ ನಿಂತಿವೆ.
೧೫.೩ ಸಹೇಲ್ ನ ಜನರು
ಮಾಲಿ ಸಾಮ್ರಾಜ್ಯದ ಅವನತಿಯ ಅವಧಿಯಲ್ಲಿ, ನೈಜರ್ ನ ಸೋನಿಂಕೆ-ಮಾತನಾಡುವ ಜನರು ವ್ಯಾಪಾರ ನಗರ ಗಾವೊವನ್ನು ಕೇಂದ್ರೀಕರಿಸಿದ ಹೊಸ ರಾಜಕೀಯವನ್ನು ಸ್ಥಾಪಿಸಿದರು, ಇದು ಶೀಘ್ರದಲ್ಲೇ ಸೋಂಗೈ ಸಾಮ್ರಾಜ್ಯದ ರಾಜಧಾನಿಯಾಯಿತು. ಹದಿನಾರನೇ ಶತಮಾನದಲ್ಲಿ, ಸೊಂಗೈ ಕಾಲ್ಪನಿಕ ಮಾಲಿಗಿಂತಲೂ ದೊಡ್ಡ ಮತ್ತು ಶ್ರೀಮಂತ ರಾಜ್ಯವಾಗಿ ಬೆಳೆಯಿತು. ಅದರ ಸಮೃದ್ಧಿಯು ಪಶ್ಚಿಮ ಆಫ್ರಿಕಾದ ಟ್ರಾನ್ಸ್-ಸಹಾರನ್ ವ್ಯಾಪಾರ ಮಾರ್ಗಗಳನ್ನು ನಿಯಂತ್ರಿಸುವುದರ ಮೇಲೆ ಅವಲಂಬಿತವಾಗಿತ್ತು. ಕಾರವಾನ್ ನಾಯಕರು, ವ್ಯಾಪಾರಿಗಳು ಮತ್ತು ವ್ಯಾಪಾರಿಗಳಾಗಿ ಕಾರ್ಯನಿರ್ವಹಿಸಿದ ಸನ್ಹಾಜಾ ಮತ್ತು ಟುವಾರೆಗ್ನಂತಹ ಅಲೆಮಾರಿ ಮತ್ತು ಅರೆನಾಮಡಿಕ್ ಜನರಿಂದ ಈ ವ್ಯಾಪಾರವು ಹೆಚ್ಚಾಗಿ ಸಾಧ್ಯವಾಯಿತು. ಅವರು ಸಹಾರಾ ನದಿಯುದ್ದಕ್ಕೂ ಬಹಳ ಹಿಂದಿನಿಂದಲೂ ಸಂಪರ್ಕವನ್ನು ಕಾಯ್ದುಕೊಂಡಿದ್ದರು ಮತ್ತು ದಾರಿಯುದ್ದಕ್ಕೂ ಓಸೆಸ್ ಗಳು ಮತ್ತು ವಸಾಹತುಗಳ ಬಗ್ಗೆ ಪರಿಚಿತರಾಗಿದ್ದರು.
ಉತ್ತರ ಆಫ್ರಿಕದ ಜನರ ಇಸ್ಲಾಂಗೆ ಮತಾಂತರವು ಏಳನೇ ಶತಮಾನದ ಅರಬ್ ವಿಜಯಗಳನ್ನು ಅನುಸರಿಸಿತು, ಆದರೆ ಕಾಲಾನಂತರದಲ್ಲಿ, ಇಸ್ಲಾಮಿಕ್ ಕಾನೂನು, ಪದ್ಧತಿ ಮತ್ತು ಆಚರಣೆಗಳ ಬಗ್ಗೆ ಅವರ ಸಡಿಲ ವ್ಯಾಖ್ಯಾನ ಮತ್ತು ಅನುಸರಣೆಯು ಅವರನ್ನು ತೀವ್ರಗಾಮಿ ಮತ್ತು ಉಗ್ರಗಾಮಿ ಧಾರ್ಮಿಕ ಚಳುವಳಿಗಳಿಗೆ ಗುರಿಯಾಗಿಸಿತು, ವಿಶೇಷವಾಗಿ ವಾಯುವ್ಯ ಆಫ್ರಿಕಾದ ಮಾಗ್ರೆಬ್ ಪ್ರದೇಶದಲ್ಲಿ. ಈ ಚಳುವಳಿಗಳು, ಅಲ್ಮೊರಾವಿಡ್ ಮತ್ತು ನಂತರ ಅಲ್ಮೋಹದ್, ಉಮಯ್ಯದ್ ಕ್ಯಾಲಿಫೇಟ್ ಪ್ರಚಾರ ಮಾಡಿದ ಚಾಲ್ತಿಯಲ್ಲಿದ್ದ ಸುನ್ನಿ ಇಸ್ಲಾಮ್ ಅನ್ನು ಸುಧಾರಿಸಲು ಪ್ರಯತ್ನಿಸಿದವು. ಇದರ ಪರಿಣಾಮವಾಗಿ, ಮೊರಾಕೊವನ್ನು ಕೇಂದ್ರೀಕರಿಸಿದ ಅಂತರ್ಯುದ್ಧಕ್ಕೆ ಸಮನಾದ ದಶಕಗಳ ಸಂಘರ್ಷವು ಸಂಭವಿಸಿತು, ಈ ಸಮಯದಲ್ಲಿ ಅಲ್ಮೊರಾವಿಡ್ಗಳು ಉಮಯ್ಯದ್ಗಳಿಂದ ಈ ಪ್ರದೇಶದ ನಿಯಂತ್ರಣವನ್ನು ಕಸಿದುಕೊಂಡರು. ಅಲ್ಮೊರಾವಿಡ್ ಸಾಮ್ರಾಜ್ಯವು ಅಲ್ಪಾವಧಿಯದ್ದಾಗಿತ್ತು; ಅದರ ಸಾಂಪ್ರದಾಯಿಕತೆಯು ಅನೇಕರನ್ನು ದೂರವಿಟ್ಟಿತು, ಅವರು ದಂಗೆ ಎದ್ದರು ಮತ್ತು ಮರ್ಕೇಶ್ನಲ್ಲಿ ತಮ್ಮ ರಾಜಧಾನಿಯನ್ನು ವಶಪಡಿಸಿಕೊಂಡಾಗ ಅಲ್ಮೊರಾವಿಡ್ಗಳನ್ನು ಪದಚ್ಯುತಗೊಳಿಸಿದರು. ಅಲ್ಮೋಹಾದ್ ಗಳು ತಮ್ಮ ಪೂರ್ವಜರಿಗಿಂತ ಹೆಚ್ಚಿನ ಅದೃಷ್ಟವನ್ನು ಹೊಂದಿರಲಿಲ್ಲ, ಮತ್ತು ಆಂತರಿಕ ಸಂಘರ್ಷ ಮತ್ತು ದಂಗೆಯ ಭಾರದಿಂದ ಅವರ ರಾಜವಂಶವು ಶೀಘ್ರದಲ್ಲೇ ಕುಸಿಯಿತು.
16. ಹದಿನಾಲ್ಕನೇ ಶತಮಾನದಲ್ಲಿ ಹವಾಮಾನ ಬದಲಾವಣೆ ಮತ್ತು ಪ್ಲೇಗ್
೧೬.೧ ಹದಿನಾಲ್ಕನೇ ಶತಮಾನದ ಆರಂಭದಲ್ಲಿ ಏಷ್ಯಾ, ಉತ್ತರ ಆಫ್ರಿಕಾ ಮತ್ತು ಯುರೋಪ್
ಹದಿನಾಲ್ಕನೆಯ ಶತಮಾನವು ಆಫ್ರೋ-ಯುರೇಷಿಯಾದಾದ್ಯಂತ ಆಳವಾದ ರಾಜಕೀಯ ಬದಲಾವಣೆಯ ಸಮಯವಾಗಿತ್ತು. ಯುವಾನ್ ರಾಜವಂಶದ ಉದಯದಿಂದ ಇಲ್-ಖಾನೇಟ್ನ ಉದಯದವರೆಗೆ, ಮಂಗೋಲ್ ಸಾಮ್ರಾಜ್ಯವು ಹದಿನಾಲ್ಕನೇ ಶತಮಾನದಲ್ಲಿ ಬೆಳವಣಿಗೆ ಮತ್ತು ವಿಸ್ತರಣೆಯ ಅವಧಿಯಲ್ಲಿ ಪ್ರಾರಂಭವಾಯಿತು. ಆದಾಗ್ಯೂ, ಶತಮಾನದ ಅಂತ್ಯದ ವೇಳೆಗೆ, ಪ್ಲೇಗ್, ದಂಗೆಗಳು, ದಂಗೆಗಳು ಮತ್ತು ಅಧಿಕಾರದ ಬಿಕ್ಕಟ್ಟುಗಳು ಒಂದು ಕಾಲದಲ್ಲಿ ಬೃಹತ್ ಸಾಮ್ರಾಜ್ಯದ ಅವನತಿಗೆ ಕಾರಣವಾದವು. ಯೂರೋಪಿನ ಇತರೆಡೆಗಳಲ್ಲಿ, ಇಂಗ್ಲೆಂಡ್ ಮತ್ತು ಫ್ರಾನ್ಸ್ ನಡುವಿನ ಸಂಘರ್ಷ ಮತ್ತು ಪವಿತ್ರ ರೋಮನ್ ಸಾಮ್ರಾಜ್ಯದ ಛಿದ್ರಗೊಂಡ ರಾಜಕೀಯ ರಚನೆಯು ಬದಲಾವಣೆಗೆ ಸಿದ್ಧವಾದ ಆಳವಾದ ವಿಭಜಿತ ಖಂಡಕ್ಕೆ ಕಾರಣವಾಯಿತು.
೧೬.೨ ಕ್ಷಾಮ, ಹವಾಮಾನ ಬದಲಾವಣೆ ಮತ್ತು ವಲಸೆ
ಐತಿಹಾಸಿಕ ಹವಾಮಾನಶಾಸ್ತ್ರದ ಕ್ಷೇತ್ರವು ಇತಿಹಾಸಕಾರರಿಗೆ ಲಿಖಿತ ಮೂಲಗಳ ವಿಶ್ಲೇಷಣೆಯನ್ನು ಹಿಂದಿನ ಪರಿಸರ ಪರಿಸರದ ಬಗ್ಗೆ ದತ್ತಾಂಶದೊಂದಿಗೆ ಸಂಯೋಜಿಸಲು ಅನುವು ಮಾಡಿಕೊಟ್ಟಿದೆ. ಹೀಗಾಗಿ, ಹದಿನಾಲ್ಕನೇ ಶತಮಾನದ ಆರಂಭದಲ್ಲಿ, ಸಮಶೀತೋಷ್ಣ ಹವಾಮಾನದ ದೀರ್ಘಾವಧಿಯ ನಂತರ, ಉತ್ತರ ಗೋಳಾರ್ಧದಲ್ಲಿ ಕಡಿಮೆ ತಾಪಮಾನ ಮತ್ತು ಮಳೆಯಲ್ಲಿ ಗಣನೀಯ ಬದಲಾವಣೆಗಳ ವಿನಾಶಕಾರಿ ಅವಧಿಯು ಬೆಳೆಗಳನ್ನು ಅಳಿಸಿಹಾಕಿತು ಮತ್ತು ವ್ಯಾಪಕ ಬರಗಾಲ ಮತ್ತು ಕ್ಷಾಮಗಳಿಗೆ ಕಾರಣವಾಯಿತು ಎಂದು ನಮಗೆ ತಿಳಿದಿದೆ. ಅನೇಕರು ಜೀವನದ ಮೂಲಭೂತ ಅವಶ್ಯಕತೆಗಳನ್ನು ಹುಡುಕಿಕೊಂಡು ವಲಸೆ ಹೋಗಬೇಕಾಯಿತು.
೧೬.೩ ಪೂರ್ವದಿಂದ ಪಶ್ಚಿಮಕ್ಕೆ ಕಪ್ಪು ಸಾವು
1340 ರಿಂದ 1350 ರ ದಶಕದವರೆಗೆ, ಬ್ಲ್ಯಾಕ್ ಡೆತ್ ಆಫ್ರೋ-ಯುರೇಷಿಯಾದಾದ್ಯಂತ ಸಾವು ಮತ್ತು ವಿನಾಶದ ಅಲೆಯನ್ನು ಬಿಚ್ಚಿಟ್ಟಿತು. ಬ್ಯುಬೊನಿಕ್ ಪ್ಲೇಗ್ನ ಈ ಜಾಗತಿಕ ಸಾಂಕ್ರಾಮಿಕ ರೋಗವು ಗಮನಾರ್ಹ ಜನಸಂಖ್ಯಾ ನಷ್ಟಕ್ಕೆ ಕಾರಣವಾಯಿತು, ಆದರೆ ಇದು ಆಳವಾದ ಸಾಮಾಜಿಕ ಮತ್ತು ಆರ್ಥಿಕ ಪರಿವರ್ತನೆಗೆ ಕಾರಣವಾಯಿತು. ಈಜಿಪ್ಟಿನ ಮಮ್ಲುಕ್ ಸುಲ್ತಾನರ ಹಿಂದೆ ಅಭಿವೃದ್ಧಿ ಹೊಂದುತ್ತಿದ್ದ ನಗರಗಳು ಶೀಘ್ರವಾಗಿ ಕ್ಷೀಣಿಸತೊಡಗಿದವು, ಮತ್ತು ಯೂರೋಪಿನಲ್ಲಿ ಪ್ಲೇಗ್ ನ ಆಘಾತದ ಮಾನಸಿಕ ಹಾನಿಯು ಅನೇಕರನ್ನು ಪಾದ್ರಿಗಳು ಮತ್ತು ಕುಲೀನರ ಸಾಂಪ್ರದಾಯಿಕ ಸವಲತ್ತುಗಳನ್ನು ಪ್ರಶ್ನಿಸಲು ಕಾರಣವಾಯಿತು. ಆಫ್ರೋ-ಯುರೇಷಿಯಾದ ಪೀಡಿತ ಪ್ರದೇಶಗಳು ಅಂತಿಮವಾಗಿ ಪ್ಲೇಗ್ನ ವಿನಾಶಕಾರಿ ಪರಿಣಾಮದಿಂದ ಚೇತರಿಸಿಕೊಂಡರೂ, ಬ್ಲ್ಯಾಕ್ ಡೆತ್ ಮಾನವ ಇತಿಹಾಸದ ಹಾದಿಯನ್ನು ಆಮೂಲಾಗ್ರವಾಗಿ ಬದಲಾಯಿಸಿತು.
೧೬.೪ ಜಾಗತಿಕ ಪರಿವರ್ತನೆಯ ದೀರ್ಘಕಾಲೀನ ಪರಿಣಾಮಗಳು
ಹದಿನಾಲ್ಕನೇ ಶತಮಾನದ ಸವಾಲುಗಳು ಮತ್ತು ಬಿಕ್ಕಟ್ಟುಗಳು ಆಫ್ರೋ-ಯುರೇಷಿಯಾದ ಸಮಾಜಗಳು ಚೇತರಿಸಿಕೊಳ್ಳಲು ಮತ್ತು ಪುನರ್ನಿರ್ಮಿಸಲು ಪ್ರಯತ್ನಿಸುತ್ತಿದ್ದಂತೆ ಅನೇಕ ಸಾಮಾಜಿಕ ಮತ್ತು ಸಾಂಸ್ಕೃತಿಕ ಬದಲಾವಣೆಗಳನ್ನು ಉಂಟುಮಾಡಿದವು. ಮಿಂಗ್ ರಾಜವಂಶವು ಆತ್ಮಾವಲೋಕನದ ಯುಗವನ್ನು ಪ್ರತಿನಿಧಿಸಿತು, ಈ ಸಮಯದಲ್ಲಿ ಮಂಗೋಲ್ ಪ್ರಭಾವದಿಂದ ಚೀನಾವನ್ನು ತೊಡೆದುಹಾಕಲು ಕನ್ಫ್ಯೂಷಿಯನಿಸಂನಂತಹ ಸಾಂಪ್ರದಾಯಿಕ ಆಚರಣೆಗಳು ಮತ್ತು ನಂಬಿಕೆಗಳನ್ನು ಮರುಸ್ಥಾಪಿಸಲಾಯಿತು. ಇಸ್ಲಾಂ ಧರ್ಮವು ಮಧ್ಯ ಏಷ್ಯಾ ಮತ್ತು ಉತ್ತರ ಆಫ್ರಿಕಾದಾದ್ಯಂತ ವಿಸ್ತರಿಸುವುದನ್ನು ಮುಂದುವರೆಸಿತು, ಅನೇಕ ಹೊಸ ಸಾಂಸ್ಕೃತಿಕ ಸಂಪ್ರದಾಯಗಳು ಮತ್ತು ಪ್ರದೇಶಗಳನ್ನು ವಿಶ್ವಾಸಿಗಳ ಸಮುದಾಯಕ್ಕೆ ಸೇರಿಸಿತು. ಯೂರೋಪಿನಲ್ಲಿ, ಚರ್ಚಿನ ನಾಯಕತ್ವದ ಬಗ್ಗೆ ಹೆಚ್ಚುತ್ತಿದ್ದ ಆತಂಕವು ಹದಿನಾರನೇ ಶತಮಾನದಲ್ಲಿ ಸ್ಫಟಿಕೀಕರಣಗೊಂಡ ಸುಧಾರಣೆಯ ಮತ್ತಷ್ಟು ಪ್ರಚೋದನೆಗಳಿಗೆ ಕಾರಣವಾಯಿತು. ಇಂಗ್ಲೆಂಡ್ ಮತ್ತು ಫ್ರಾನ್ಸ್ ನೂರು ವರ್ಷಗಳ ಯುದ್ಧದ ಯುದ್ಧಗಳಲ್ಲಿ ಮುಖಾಮುಖಿಯಾದಾಗ, ಪಶ್ಚಿಮ ಯುರೋಪಿನಾದ್ಯಂತ ಊಳಿಗಮಾನ್ಯ ಪದ್ಧತಿ ಕ್ಷೀಣಿಸುತ್ತಿದ್ದಂತೆ ರೈತರು ಸ್ವಲ್ಪ ಸ್ಥಾನಮಾನ ಮತ್ತು ಅಧಿಕಾರವನ್ನು ಪಡೆದರು. ಆಫ್ರೋ-ಯುರೇಷಿಯಾದ ಪ್ರತಿಯೊಂದು ಪ್ರದೇಶಗಳಲ್ಲಿ, ಹದಿನಾಲ್ಕನೇ ಶತಮಾನದ ಸವಾಲುಗಳು ಆಧುನಿಕ ಪ್ರಪಂಚದ ಅಡಿಪಾಯವನ್ನು ಹಾಕಿದ ಬದಲಾವಣೆಯ ವಾತಾವರಣವನ್ನು ಸೃಷ್ಟಿಸಿದವು.
17. ಒಟ್ಟೋಮನ್ನರು, ಮಾಮ್ಲುಕ್ ಗಳು ಮತ್ತು ಮಿಂಗ್
೧೭.೧ ಒಟ್ಟೋಮನ್ ಮತ್ತು ಮಂಗೋಲಿಯನ್ನರು
ಕ್ರುಸೇಡರ್ ಗಳು ಕಾನ್ಸ್ಟಾಂಟಿನೋಪಲ್ ಅನ್ನು ವಶಪಡಿಸಿಕೊಂಡ ನಂತರ ಮತ್ತು ಸೆಲ್ಜುಕ್ ಟರ್ಕರನ್ನು ಮಂಗೋಲರು ಸೋಲಿಸಿದ ನಂತರ, ಒಟ್ಟೋಮನ್ ಗಳು ವಾಯುವ್ಯ ಅನಾಟೋಲಿಯಾದಲ್ಲಿ ಶಕ್ತಿಯಾಗಿ ಹೊರಹೊಮ್ಮಿದರು. ಒಸ್ಮಾನ್ ನ ಉತ್ತರಾಧಿಕಾರಿಗಳ ಅಡಿಯಲ್ಲಿ, ಅವರು ಕೊಸೊವೊ ಕದನದಲ್ಲಿ ಸೆರ್ಬಿಯನ್ನರನ್ನು ಸೋಲಿಸಿ ಡಾರ್ಡನೆಲ್ಲೆಸ್ ಅನ್ನು ದಾಟಿ ಯುರೋಪಿಗೆ ಪ್ರವೇಶಿಸಿದರು. ಮಂಗೋಲ್ ವಿಜಯಿ ತೈಮೂರ್ ಈ ಪ್ರದೇಶದ ಮೇಲೆ ಆಕ್ರಮಣ ಮಾಡಿದಾಗ, ಅವನು ಬೇಯೆಜಿದ್ ನನ್ನು ಸೋಲಿಸಿದನು, ಮತ್ತು ನಂತರದ ಬೇಯೆಜಿದ್ ನ ಪುತ್ರರ ನಡುವಿನ ಸಂಘರ್ಷವು ಒಟ್ಟೋಮನ್ ರಾಜ್ಯವನ್ನು ವಿಭಜಿಸಿತು. ತೈಮೂರ್ ಸಾಮ್ರಾಜ್ಯವು ಪರ್ಷಿಯಾ, ಮಧ್ಯ ಏಷ್ಯಾ ಮತ್ತು ಉತ್ತರ ಭಾರತವನ್ನು ಒಳಗೊಂಡಿತ್ತು, ಆದರೆ ತೈಮೂರ್ ಚೀನಾವನ್ನು ಆಕ್ರಮಿಸುವ ತನ್ನ ಯೋಜನೆಯನ್ನು ಪೂರೈಸುವ ಮೊದಲೇ ಸಾವನ್ನಪ್ಪಿದನು.
ಬಯೇಜಿದ್ ನ ಮಗ ಒಂದನೇ ಮಹಮದ್ ಮತ್ತು ಅವನ ಮೊಮ್ಮಗ ಎರಡನೇ ಮುರಾದ್ ಅನಾಟೋಲಿಯಾ ಮತ್ತು ಯುರೋಪ್ ನಲ್ಲಿ ಒಟ್ಟೋಮನ್ ಸ್ವತ್ತುಗಳನ್ನು ಪುನರ್ನಿರ್ಮಿಸಿದರು. 1453 ರಲ್ಲಿ, ಇತರ ವಿಜಯಗಳ ಜೊತೆಗೆ, ಎರಡನೇ ಮಹಮದ್ ಕಾನ್ಸ್ಟಾಂಟಿನೋಪಲ್ ಅನ್ನು ವಶಪಡಿಸಿಕೊಂಡನು. ನಂತರ ಇಸ್ತಾಂಬುಲ್ ಎಂದು ಕರೆಯಲ್ಪಡುವ ನಗರವನ್ನು ಅವರು ಪುನರ್ನಿರ್ಮಿಸಿದರು ಮತ್ತು ಏಷ್ಯಾ ಮತ್ತು ಯುರೋಪಿನ ವಿದ್ವಾಂಸರು ಮತ್ತು ಕಲಾವಿದರನ್ನು ಆಹ್ವಾನಿಸಿದರು. ಅವರು ತಮ್ಮ ಮುಸ್ಲಿಮೇತರ ಮತ್ತು ಯುರೋಪಿಯನ್ ಪ್ರಜೆಗಳ ಬಗ್ಗೆ ಸಹಿಷ್ಣುರಾಗಿದ್ದರು ಮತ್ತು ಇಸ್ತಾಂಬುಲ್ನಲ್ಲಿ ಉಳಿಯಲು ಅವಕಾಶ ಮಾಡಿಕೊಟ್ಟರು, ಆದಾಗ್ಯೂ ಪ್ರಾಚೀನ ಗ್ರೀಸ್ ಮತ್ತು ರೋಮ್ನ ಸಂರಕ್ಷಿತ ಜ್ಞಾನದೊಂದಿಗೆ ಅನೇಕ ವಿದ್ವಾಂಸರು ಪಶ್ಚಿಮ ಯುರೋಪಿಗೆ ಪಲಾಯನ ಮಾಡಿರುವುದು ಇಟಾಲಿಯನ್ ಪುನರುಜ್ಜೀವನ ಮತ್ತು ಆರಂಭಿಕ ಆಧುನಿಕ ಯುಗಕ್ಕೆ ಪರಿವರ್ತನೆಯನ್ನು ಪ್ರಚೋದಿಸಲು ಸಹಾಯ ಮಾಡಿದ ಒಂದು ಅಂಶವೆಂದು ಇತಿಹಾಸಕಾರರು ನೋಡುತ್ತಾರೆ. ಏತನ್ಮಧ್ಯೆ, ಪಶ್ಚಿಮ ಯುರೋಪಿಯನ್ ವ್ಯಾಪಾರಿಗಳು ದಕ್ಷಿಣ ಮತ್ತು ಪೂರ್ವ ಏಷ್ಯಾಕ್ಕೆ ಎಲ್ಲಾ ನೀರಿನ, ಸಾಗರ ಮಾರ್ಗಗಳನ್ನು ಹುಡುಕಲು ಪ್ರಾರಂಭಿಸಿದರು.
೧೭.೨ ಮಮ್ಲುಕ್ ಗಳಿಂದ ಮಿಂಗ್ ಚೀನಾವರೆಗೆ
ಅಬ್ಬಾಸಿದ್ ಗಳು, ಅಯ್ಯುಬಿದ್ ಗಳು ಮತ್ತು ಒಟ್ಟೋಮನ್ ಗಳೆಲ್ಲರೂ ತಮ್ಮ ಸೈನ್ಯಕ್ಕೆ ಸಿಬ್ಬಂದಿ ಸಲ್ಲಿಸಲು ಮತ್ತು ತಮ್ಮ ಆಡಳಿತವನ್ನು ನಡೆಸಲು ಗುಲಾಮಗಿರಿಗೆ ಒಳಗಾದ ಅಥವಾ ಹಿಂದೆ ಗುಲಾಮಗಿರಿಗೆ ಒಳಗಾದ ಜನರನ್ನು ಅವಲಂಬಿಸಿದ್ದರು. ಕ್ರಿಶ್ಚಿಯನ್ ಹುಡುಗರನ್ನು ಅವರ ಹೆತ್ತವರಿಂದ ತೆಗೆದುಕೊಳ್ಳಲಾಯಿತು, ಇಸ್ಲಾಂಗೆ ಮತಾಂತರಗೊಳ್ಳಲು ಒತ್ತಾಯಿಸಲಾಯಿತು ಮತ್ತು ಸೈನಿಕರು ಮತ್ತು ಆಡಳಿತಗಾರರಾಗಿ ತರಬೇತಿ ನೀಡಲಾಯಿತು. ಅಬ್ಬಾಸಿದ್ ಮತ್ತು ಅಯ್ಯುಬಿದ್ ರಾಜ್ಯಗಳಲ್ಲಿ, ಅವರನ್ನು ಮಮ್ಲುಕ್ಗಳು ಎಂದು ಕರೆಯಲಾಗುತ್ತಿತ್ತು. ಒಟ್ಟೋಮನ್ ರಾಜ್ಯದಲ್ಲಿ ಅವರು ಜಾನಿಸರಿಗಳಾಗಿದ್ದರು. ಗುಲಾಮಗಿರಿಗೆ ಒಳಗಾದ ಮಹಿಳೆಯರು ಸುಲ್ತಾನನ ಅಂತಃಪುರದ ಸದಸ್ಯರಾಗಬಹುದು ಮತ್ತು ಅವನಿಗೆ ಮಕ್ಕಳನ್ನು ಹೆರಬಹುದು. ಗುಲಾಮಗಿರಿಗೆ ಒಳಗಾದ ಜನರನ್ನು ಅನೇಕವೇಳೆ ವಿಶ್ವಾಸಾರ್ಹ ಸ್ಥಾನಗಳಲ್ಲಿ ಇರಿಸಲಾಗುತ್ತಿತ್ತು, ಏಕೆಂದರೆ, ಅವರು ಮಕ್ಕಳಾಗಿದ್ದಾಗ ತಮ್ಮ ಕುಟುಂಬಗಳಿಂದ ತೆಗೆದುಕೊಳ್ಳಲ್ಪಟ್ಟಿದ್ದರಿಂದ, ಅವರು ತಮ್ಮ ಸ್ಥಾನಕ್ಕಾಗಿ ಆಡಳಿತಗಾರನ ಮೇಲೆ ಸಂಪೂರ್ಣವಾಗಿ ಅವಲಂಬಿತರಾಗಿದ್ದರು ಮತ್ತು ಇದರಿಂದಾಗಿ ಅವನಿಗೆ ನಿಷ್ಠರಾಗಿದ್ದರು.
ಈಜಿಪ್ಟ್ನಲ್ಲಿ, ಮಮ್ಲುಕ್ ಸೈನಿಕರು 1250 ರಲ್ಲಿ ಅಯ್ಯುಬಿದ್ ಸುಲ್ತಾನನನ್ನು ಪದಚ್ಯುತಗೊಳಿಸಿ ಮಮ್ಲುಕ್ ಸುಲ್ತಾನರನ್ನು ಸ್ಥಾಪಿಸಿದರು. ಸಿಂಹಾಸನದ ಉತ್ತರಾಧಿಕಾರವು ನಿಯಂತ್ರಿಸಲ್ಪಟ್ಟಿತು ಮತ್ತು ಆನುವಂಶಿಕವಾಗಿರಲಿಲ್ಲವಾದ್ದರಿಂದ, ಮಮ್ಲುಕ್ ಸುಲ್ತಾನರು ಈಜಿಪ್ಟ್ ಮತ್ತು ಲೆವಾಂಟ್ ಮೇಲೆ ಹಿಡಿತವನ್ನು ಕಾಪಾಡಿಕೊಳ್ಳಲು ಸಾಧ್ಯವಾಯಿತು ಮತ್ತು 1517 ರಲ್ಲಿ ಒಟ್ಟೋಮನ್ಗಳಿಂದ ಸೋಲಿಸುವವರೆಗೆ ಮಂಗೋಲರ ಸವಾಲುಗಳ ವಿರುದ್ಧ ಹೋರಾಡಲು ಸಾಧ್ಯವಾಯಿತು.
ದಂಗೆಗಳು ಯುವಾನ್ ರಾಜವಂಶದ ಮಂಗೋಲ್ ಆಡಳಿತಗಾರರನ್ನು ಹೊರಹಾಕಿದ ನಂತರ ಮಿಂಗ್ ರಾಜವಂಶವು ಚೀನಾದಲ್ಲಿ ಅಧಿಕಾರಕ್ಕೆ ಬಂದಿತು. ಹಾಂಗ್ವು ಚಕ್ರವರ್ತಿ ರಹಸ್ಯ ಪೊಲೀಸ್ ಪಡೆಯನ್ನು ರಚಿಸುವ ಮೂಲಕ, ಮುಖ್ಯಮಂತ್ರಿ ಸ್ಥಾನವನ್ನು ತೆಗೆದುಹಾಕುವ ಮೂಲಕ ಮತ್ತು ದೂರದ ಪ್ರಾಂತ್ಯಗಳಲ್ಲಿ ದಂಗೆಗಳನ್ನು ನಿಗ್ರಹಿಸುವ ಮೂಲಕ ತನ್ನ ಆಡಳಿತಕ್ಕೆ ಎಲ್ಲಾ ಸವಾಲುಗಳನ್ನು ತೆಗೆದುಹಾಕಿದನು. ವಿದೇಶಿ ಪ್ರಭಾವಗಳಿಂದ ಚೀನಾವನ್ನು ರಕ್ಷಿಸುವ ಸಲುವಾಗಿ ಅವರು ಹೆಚ್ಚಿನ ವಿದೇಶಿ ವ್ಯಾಪಾರವನ್ನು ನಿಷೇಧಿಸಿದರು. ಯೊಂಗ್ಲೆ ಚಕ್ರವರ್ತಿ ವಿದೇಶಿ ವ್ಯಾಪಾರವನ್ನು ಪುನರಾರಂಭಿಸಿದನು ಮತ್ತು ಕಪ್ಪವನ್ನು ಸಂಗ್ರಹಿಸಿದನು, ಮತ್ತು ಚೀನೀ ರೇಷ್ಮೆ ಮತ್ತು ಪಿಂಗಾಣಿಗಳನ್ನು ಯುರೋಪ್, ಆಫ್ರಿಕಾ, ಭಾರತ ಮತ್ತು ಪಶ್ಚಿಮ ಏಷ್ಯಾದಲ್ಲಿ ವ್ಯಾಪಾರ ಮಾಡಲಾಯಿತು. ಚೀನಾದ ಮಹಾನ್ ಶಕ್ತಿಯ ಹೊರತಾಗಿಯೂ, ಮಂಗೋಲರನ್ನು ನಿಯಂತ್ರಿಸಲು ಮಿಂಗ್ ಗೆ ಕಷ್ಟವಾಯಿತು.
೧೭.೩ ಪರಿವರ್ತನಾ ಯುಗದಲ್ಲಿ ಗನ್ ಪೌಡರ್ ಮತ್ತು ಅಲೆಮಾರಿಗಳು
ಬಂದೂಕುಗಳ ಆರಂಭಿಕ ರೂಪಗಳು ಬಳಸಲು ಕಷ್ಟಕರವಾಗಿದ್ದವು ಮತ್ತು ಆಗಾಗ್ಗೆ ನಿಖರವಾಗಿರಲಿಲ್ಲ, ಆದರೆ ಅವು ಸುಧಾರಿಸಿದಂತೆ, ಆಡಳಿತಗಾರರು ಅಶ್ವದಳವನ್ನು ಬಂದೂಕುಗಳಿಂದ ಶಸ್ತ್ರಸಜ್ಜಿತ ಪದಾತಿದಳದಿಂದ ಬದಲಾಯಿಸಲು ಪ್ರಾರಂಭಿಸಿದರು. ಪರ್ವತಾರೋಹಿ ಯೋಧರು ಶ್ರೀಮಂತವರ್ಗದ ಸದಸ್ಯರಾಗಿದ್ದರೆ, ಈ ಬದಲಾವಣೆಯು ಸಮಾಜದಲ್ಲಿ ಅವರ ವಿಶೇಷ ಸ್ಥಾನಮಾನವನ್ನು ಆಗಾಗ್ಗೆ ಕಳೆದುಕೊಂಡಿತು. ಗನ್ಪೌಡರ್ ಸೈನ್ಯಗಳಿಗೆ ಕೋಟೆಗಳನ್ನು ನಾಶಪಡಿಸುವುದನ್ನು ಸುಲಭಗೊಳಿಸಿತು, ಮುತ್ತಿಗೆ ಯುದ್ಧವನ್ನು ಕೊನೆಗೊಳಿಸಿತು. ಬಂದೂಕು ತಂತ್ರಜ್ಞಾನವನ್ನು ಅಳವಡಿಸಿಕೊಂಡ ಮತ್ತು ಅದಕ್ಕೆ ಪಾವತಿಸಲು ತೆರಿಗೆಗಳನ್ನು ವಿಧಿಸಬಹುದಾದ ಕೇಂದ್ರೀಕೃತ ಸರ್ಕಾರಗಳು ಹೆಚ್ಚು ಶಕ್ತಿಯುತವಾದವು ಮತ್ತು ಇತರ ರಾಜ್ಯಗಳಲ್ಲಿ ಪ್ರಾಬಲ್ಯ ಸಾಧಿಸಲು ಸಾಧ್ಯವಾಯಿತು.
ಬಂದೂಕುಗಳ ಅಳವಡಿಕೆಯು ಅಲೆಮಾರಿ ಸಮಾಜಗಳ ಹೋರಾಟದ ಶೈಲಿಯನ್ನು ಕಡಿಮೆ ಪರಿಣಾಮಕಾರಿಯನ್ನಾಗಿ ಮಾಡಿತು. ಸರ್ಕಾರಗಳು ಅವರನ್ನು ನೆಲೆಸುವಂತೆ ಒತ್ತಾಯಿಸಿದಾಗ ಈ ಸಮಾಜಗಳು ಗಾತ್ರ ಮತ್ತು ಸಂಖ್ಯೆಯಲ್ಲಿ ಕುಸಿದವು. ಕೆಲವೊಮ್ಮೆ ಅಲೆಮಾರಿಗಳ ಬಗ್ಗೆ ಜನರ ಭಯವು ಅವರ ವಿರುದ್ಧ ಕ್ರಮ ಕೈಗೊಳ್ಳುವಂತೆ ಸರ್ಕಾರಗಳನ್ನು ಒತ್ತಾಯಿಸಿತು. ನೈಸರ್ಗಿಕ ಸಂಪನ್ಮೂಲಗಳಿಗಾಗಿನ ಸ್ಪರ್ಧೆಯು ಅನೇಕ ಅಲೆಮಾರಿ ಪಶುಪಾಲಕರನ್ನು ತಮ್ಮ ಜೀವನ ವಿಧಾನವನ್ನು ತ್ಯಜಿಸಲು ಪ್ರೋತ್ಸಾಹಿಸಿತು.