ಪ್ರಪಂಚದ ಇತಿಹಾಸ ಭಾಗ 3 – ಧರ್ಮದ ಯುಗ, ಸಾ.ಶ. 500–1200

ಪ್ರಪಂಚದ ಇತಿಹಾಸ

ಪ್ರಪಂಚದ ಇತಿಹಾಸ ಭಾಗ 1 – ಆರಂಭಿಕ ಮಾನವ ಸಮಾಜಗಳು

ಪ್ರಪಂಚದ ಇತಿಹಾಸ ಭಾಗ 2 – ರಾಜ್ಯಗಳು ಮತ್ತು ಸಾಮ್ರಾಜ್ಯಗಳು, ಕ್ರಿ.ಪೂ 1000–ಸಾ.ಶ 500


10. ಧರ್ಮನಿಷ್ಠೆಯ ಸಾಮ್ರಾಜ್ಯಗಳು

ಧರ್ಮನಿಷ್ಠೆಯ ಸಾಮ್ರಾಜ್ಯಗಳು. (ಕ್ರೆಡಿಟ್: ಮ್ಯಾಸಿಜ್ ಜಾರೋಸ್ / ವಿಕಿಮೀಡಿಯಾ ಕಾಮನ್ಸ್, ಸಾರ್ವಜನಿಕ ಡೊಮೇನ್ ನಿಂದ “ವಿಶ್ವ ನಕ್ಷೆ ಖಾಲಿ ಕಡಲತೀರಗಳು” ಕೃತಿಯ ಮಾರ್ಪಾಡು)

೧೦.೧ ಪೂರ್ವಾಭಿಮುಖ ಬದಲಾವಣೆ

ಮೂರನೆಯ ಶತಮಾನದ ರಾಜಕೀಯ ಕೋಲಾಹಲದ ನಂತರ, ಚಕ್ರವರ್ತಿ ಕಾನ್ಸ್ಟಾಂಟೈನ್ ಕಾನ್ಸ್ಟಾಂಟಿನೋಪಲ್ನಲ್ಲಿ ಹೊಸ ರಾಜಧಾನಿಯನ್ನು ಸ್ಥಾಪಿಸುವ ಮೂಲಕ ಮತ್ತು ಕ್ರಿಶ್ಚಿಯನ್ ಧರ್ಮವನ್ನು ಸ್ವೀಕರಿಸುವ ಮೂಲಕ ರೋಮನ್ ಸಾಮ್ರಾಜ್ಯವನ್ನು ಪುನರುಜ್ಜೀವನಗೊಳಿಸಿದರು. ಕಾನ್ಸ್ಟಾಂಟೈನ್ ಮತ್ತು ಅವನ ನಂತರ ಬಂದ ಕ್ರಿಶ್ಚಿಯನ್ ಚಕ್ರವರ್ತಿಗಳು ಎಕ್ಯುಮೆನಿಕಲ್ ಕೌನ್ಸಿಲ್ಗಳು, ಹೊಸ ಕಾನೂನುಗಳು ಮತ್ತು ರೋಮನ್ ಸರ್ಕಾರದಲ್ಲಿ ಹೆಚ್ಚಿದ ಅಧಿಕಾರಶಾಹಿಯ ಮೂಲಕ ಚರ್ಚ್ ಮತ್ತು ಕ್ರಿಶ್ಚಿಯನ್ ಸಾಂಪ್ರದಾಯಿಕತೆಯನ್ನು ನಿರ್ವಹಿಸಲು ಪ್ರಯತ್ನಿಸಿದರು. ಈ ಹೊಸ ಧಾರ್ಮಿಕ ಸಂಸ್ಕೃತಿಯು ಸಾಂಪ್ರದಾಯಿಕ ರೋಮನ್ ಬಹುದೇವತಾರಾಧನೆಯ ನಿರ್ಲಕ್ಷ್ಯಕ್ಕೆ ಕಾರಣವಾಯಿತು, ಮತ್ತು ಸಾಮ್ರಾಜ್ಯದ ಪೂರ್ವದ ಬದಲಾವಣೆಯು ಪಾಶ್ಚಿಮಾತ್ಯ ಸಾಮ್ರಾಜ್ಯದ ವೆಚ್ಚದಲ್ಲಿ ಬಂದಿತು. ರೋಮನ್ ಪಶ್ಚಿಮದಲ್ಲಿ, ಜರ್ಮಾನಿಕ್ ಜನರು ರೋಮನ್ ರಾಜ್ಯದ ಮಿತ್ರರು ಮತ್ತು ಶತ್ರುಗಳಾದರು. ಸಾಮ್ರಾಜ್ಯಶಾಹಿ ಸರ್ಕಾರವು ಈ ಗುಂಪುಗಳನ್ನು ಸ್ವಲ್ಪ ಸಮಯದವರೆಗೆ ನಿರ್ವಹಿಸಲು ಸಾಧ್ಯವಾಯಿತು, ಆದರೆ ಐದನೇ ಶತಮಾನದ ವೇಳೆಗೆ, ರೋಮನ್ ಪಶ್ಚಿಮವು ವಿವಿಧ ಜರ್ಮಾನಿಕ್ ಸಾಮ್ರಾಜ್ಯಗಳಾಗಿ ಛಿದ್ರಗೊಂಡಿತ್ತು.

೧೦.೨ ಬೈಜಾಂಟೈನ್ ಸಾಮ್ರಾಜ್ಯ ಮತ್ತು ಪರ್ಷಿಯಾ

ಪ್ರಾಚೀನ ಕಾಲದ ಎರಡು ಮಹಾಶಕ್ತಿಗಳಾದ ಬೈಜಾಂಟೈನ್ ಸಾಮ್ರಾಜ್ಯ ಮತ್ತು ಸಸಾನಿಯನ್ ಸಾಮ್ರಾಜ್ಯಗಳು ಐದು ಮತ್ತು ಆರನೇ ಶತಮಾನಗಳಲ್ಲಿ ಪ್ರಾಬಲ್ಯಕ್ಕಾಗಿ ಹೋರಾಡಿದವು. ಬೈಜಾಂಟೈನ್ ಸಾಮ್ರಾಜ್ಯವು ಸಸಾನಿಯನ್ನರನ್ನು ನಿರ್ದಿಷ್ಟವಾಗಿ ಅಸಾಧಾರಣ ಸವಾಲಾಗಿ ಎದುರಿಸಬೇಕಾಗಿ ಬಂದರೂ, ಜಸ್ಟಿನಿಯನ್ ಆಳ್ವಿಕೆಯು ಬೈಜಾಂಟೈನ್ ಸಂಸ್ಕೃತಿಯ ಉತ್ತುಂಗಕ್ಕೆ ಸಾಕ್ಷಿಯಾಯಿತು. ಜಸ್ಟಿನಿಯನ್ ಸ್ಮಾರಕ ನಿರ್ಮಾಣ ಯೋಜನೆಗಳನ್ನು ಕೈಗೊಂಡರು, ರೋಮನ್ ಕಾನೂನನ್ನು ಕ್ರೋಡೀಕರಿಸಿದರು ಮತ್ತು ರೋಮನ್ ಪಶ್ಚಿಮದ ಕೆಲವು ಭಾಗಗಳ ಮರು ಸ್ವಾಧೀನದ ಮೇಲ್ವಿಚಾರಣೆ ನಡೆಸಿದರು. ಈ ಮಧ್ಯೆ ಸಸಾನಿಯನ್ನರು ಮಧ್ಯ ಏಷ್ಯಾದ ವಿಶಾಲ ಪ್ರದೇಶದ ಮೇಲೆ ನಿಯಂತ್ರಣವನ್ನು ಕ್ರೋಢೀಕರಿಸಿದರು, ದೊಡ್ಡ ವ್ಯಾಪಾರ ಜಾಲವನ್ನು ಮೇಲ್ವಿಚಾರಣೆ ಮಾಡಿದರು ಮತ್ತು ಜೊರಾಸ್ಟ್ರಿಯನ್ ಧರ್ಮವನ್ನು ರಾಜ್ಯ ಧರ್ಮವಾಗಿ ಸ್ಥಾಪಿಸಿದರು. ಮಿಲಿಟರಿ ಸಂಘರ್ಷವು ಈ ಎರಡು ಸಾಮ್ರಾಜ್ಯಗಳ ನಡುವಿನ ಸಂಬಂಧವನ್ನು ನಿರೂಪಿಸಿತು, ಆದರೆ ಶಾಂತಿ ಮತ್ತು ಸಾಂಸ್ಕೃತಿಕ ವಿನಿಮಯದ ಅವಧಿಗಳೂ ಇದ್ದವು.

೧೦.೩ ಅಕ್ಸುಮ್ ಮತ್ತು ಹಿಮ್ಯಾರ್ ಸಾಮ್ರಾಜ್ಯಗಳು

ಪ್ರಾಚೀನ ಕಾಲದ ಕೊನೆಯಲ್ಲಿ ಬೈಜಾಂಟೈನ್ ಮತ್ತು ಸಸಾನಿಯನ್ ಸಾಮ್ರಾಜ್ಯಗಳ ಅಂಚಿನಲ್ಲಿ ಎರಡು ರಾಜ್ಯಗಳು ಪ್ರವರ್ಧಮಾನಕ್ಕೆ ಬಂದವು. ಪೂರ್ವ ಆಫ್ರಿಕಾದಲ್ಲಿ, ಅಕ್ಸುಮ್ ವ್ಯಾಪಕ ಭೌಗೋಳಿಕ ವ್ಯಾಪ್ತಿಯನ್ನು ಹೊಂದಿರುವ ವ್ಯಾಪಾರ ಜಾಲವನ್ನು ಮೇಲ್ವಿಚಾರಣೆ ಮಾಡಿದರು. ನಾಲ್ಕನೆಯ ಶತಮಾನದಲ್ಲಿ ರಾಜ ಇಜಾನಾ ಕ್ರಿಶ್ಚಿಯನ್ ಧರ್ಮಕ್ಕೆ ಮತಾಂತರಗೊಂಡದ್ದು ಸಾಮ್ರಾಜ್ಯಕ್ಕೆ ಒಂದು ಪ್ರಮುಖ ಕ್ಷಣವಾಗಿತ್ತು, ಏಕೆಂದರೆ ಆಗ ಅದು ದಕ್ಷಿಣ ಅರೇಬಿಯಾದಲ್ಲಿ ಮಿಲಿಟರಿ ಕಾರ್ಯಾಚರಣೆಯನ್ನು ನಡೆಸಲು ಧಾರ್ಮಿಕ ಪ್ರೇರಣೆಯನ್ನು ಬಳಸಲು ಸಾಧ್ಯವಾಯಿತು. ಕ್ರಿ.ಶ. ಐದನೇ ಶತಮಾನದಲ್ಲಿ ಯೆಹೂದಿ ಧರ್ಮಕ್ಕೆ ಮತಾಂತರಗೊಂಡ ಏಕೀಕೃತ ರಾಜ್ಯವಾಗಲು ಹಿಮಾಲಯ ಸಾಮ್ರಾಜ್ಯವು ಸ್ಥಳೀಯ ಗುಂಪುಗಳನ್ನು ಒಳಗೊಳ್ಳಿತು.

ಈ ಎರಡು ಸಾಮ್ರಾಜ್ಯಗಳು ಪ್ರಾಚೀನ ಸಮಾಜಗಳ ವೈವಿಧ್ಯತೆಯನ್ನು ಪ್ರದರ್ಶಿಸುತ್ತವೆ ಏಕೆಂದರೆ ಪ್ರತಿಯೊಂದೂ ತನ್ನ ವಿಭಿನ್ನ ಜನಸಂಖ್ಯೆಯನ್ನು ನಿರ್ವಹಿಸಬೇಕಾಗಿತ್ತು ಮತ್ತು ವಿಭಿನ್ನ ಪ್ರಾದೇಶಿಕ ಶಕ್ತಿಗಳೊಂದಿಗೆ ಸಂವಹನ ನಡೆಸಬೇಕಾಗಿತ್ತು. ಅವರ ಇತಿಹಾಸವು ಅವರ ಸರ್ಕಾರಗಳ ಧಾರ್ಮಿಕ ನೀತಿಗಳ ರಾಜಕೀಯ ಪ್ರೇರಣೆಗಳನ್ನು ಸಹ ತೋರಿಸುತ್ತದೆ. ಆಡಳಿತಾತ್ಮಕ ಮತ್ತು ಮಿಲಿಟರಿ ಕಾರ್ಯಾಚರಣೆಗಳನ್ನು ಸಮರ್ಥಿಸಲು ಧರ್ಮವನ್ನು ಬಳಸುವುದು ಪ್ರಾಚೀನ ಜೀವನದ ಹೆಗ್ಗುರುತಾಗಿದ್ದರೂ, ಸಾಮಾನ್ಯ ಜನರು ತಮ್ಮ ವೈಯಕ್ತಿಕ ನಂಬಿಕೆಗಳನ್ನು ವಿವಿಧ ರೀತಿಯಲ್ಲಿ ವ್ಯಕ್ತಪಡಿಸಿದರು.

೧೦.೪ ಸಾಮ್ರಾಜ್ಯದ ಅಂಚುಗಳು

ಮಧ್ಯ ಏಷ್ಯಾದ ಕುಶಾನ ಸಾಮ್ರಾಜ್ಯವು ಪ್ರಾಚೀನ ಕಾಲದ ಕೊನೆಯಲ್ಲಿ ಮೆಡಿಟರೇನಿಯನ್ ಆಚೆಗೆ ಕಂಡುಬರುವ ವೈವಿಧ್ಯತೆಗೆ ಒಂದು ಉದಾಹರಣೆಯಾಗಿದೆ. ಕುಶಾನ ಸಾಮ್ರಾಜ್ಯವು ಸಿಲ್ಕ್ ರಸ್ತೆಗಳ ಉದ್ದಕ್ಕೂ ವ್ಯಾಪಾರದಲ್ಲಿ ಪ್ರಾಬಲ್ಯ ಸಾಧಿಸಿತು, ಧಾರ್ಮಿಕವಾಗಿ ವೈವಿಧ್ಯಮಯ ಜನಸಂಖ್ಯೆಗೆ ನೆಲೆಯಾಗಿತ್ತು ಮತ್ತು ಅದರ ಗಡಿಯೊಳಗೆ ಮತ್ತು ಹೊರಗೆ ಬೆಳೆಯುತ್ತಿರುವ ಬೌದ್ಧ ಧರ್ಮವನ್ನು ಉತ್ತೇಜಿಸಿತು. ಪಾಲ್ಮೈರಾ ನಗರವು ಮೂರನೇ ಶತಮಾನದ ಪೂರ್ವ ಮೆಡಿಟರೇನಿಯನ್ನಲ್ಲಿ ಸ್ವಲ್ಪ ಸಮಯದವರೆಗೆ ರೋಮನ್ ಸಾಮ್ರಾಜ್ಯಕ್ಕೆ ಪ್ರತಿಸ್ಪರ್ಧಿಯಾಗಲು ಸಾಧ್ಯವಾಯಿತು. ಪ್ರಕ್ಷುಬ್ಧ ರಾಜಕೀಯ ಪರಿಸ್ಥಿತಿಯ ಲಾಭವನ್ನು ಪಡೆಯುವ ಮೂಲಕ, ರಾಣಿ ಜೆನೋಬಿಯಾ ತನ್ನ ಸಾಮ್ರಾಜ್ಯವನ್ನು ವಿಸ್ತರಿಸಿದಳು, ಮತ್ತು ಪಾಲ್ಮೈರಾ ಈ ಪ್ರದೇಶದಲ್ಲಿ ವ್ಯಾಪಾರದ ಕೊಂಡಿಯಾಗಿ ಪ್ರವರ್ಧಮಾನಕ್ಕೆ ಬಂದಿತು. ಇಸ್ಲಾಮಿಕ್ ಪೂರ್ವ ಅರೇಬಿಯಾದ ಜನರು ಸಹ ಪ್ರಾಚೀನ ಕಾಲದ ಪ್ರಮುಖ ಮಹಾಶಕ್ತಿಗಳೊಂದಿಗೆ ಸಂವಹನ ನಡೆಸಿದರು. ಅರೇಬಿಯನ್ ಪರ್ಯಾಯದ್ವೀಪವು ಸಾಂಸ್ಕೃತಿಕವಾಗಿ ವೈವಿಧ್ಯಮಯ ಪ್ರದೇಶವಾಗಿತ್ತು ಮತ್ತು ವಿಭಿನ್ನ ಧರ್ಮಗಳು ಮತ್ತು ವಿಭಿನ್ನ ಬುಡಕಟ್ಟು ಗುಂಪುಗಳ ಮಿಶ್ರಣಕ್ಕೆ ನೆಲೆಯಾಗಿತ್ತು.


11. ಇಸ್ಲಾಂ ಮತ್ತು ಖಲೀಫರ ಉದಯ

ಟೈಮ್ ಲೈನ್: ಇಸ್ಲಾಂ ಮತ್ತು ಖಲೀಫರ ಉದಯ. (ಕ್ರೆಡಿಟ್ “610”: “ಸಯ್ಯದ್ ಶಹಾಬ್-ಒ-ದಿನ್ ವಜೇದಿ”/ವಿಕಿಮೀಡಿಯ ಕಾಮನ್ಸ್, ಸಿಸಿ ಬೈ 4.0; ಕ್ರೆಡಿಟ್ “630”: ಹಿಸ್ಟೋಯಿರ್ ಜಿಯೋಗ್ರಫಿ 5ಐಇಮ್ ನಾಥನ್ / ವಿಕಿಮೀಡಿಯ ಕಾಮನ್ಸ್, ಪಬ್ಲಿಕ್ ಡೊಮೇನ್ ನಿಂದ “ಮುಹಮ್ಮದ್ ವಿಗ್ರಹಗಳನ್ನು ನಾಶಪಡಿಸುವ” ಕೃತಿಯ ಮಾರ್ಪಾಡು; ಕ್ರೆಡಿಟ್ “691”: ಕೃತಿಯ ಮಾರ್ಪಾಡು “ರಾಕ್ ಅಥವಾ ಮಸೀದಿಯ ಗುಮ್ಮಟದ ಹೊರಭಾಗ” CC BY 2.0; ಕ್ರೆಡಿಟ್ “762”: www.muhammadanism.org/Wikimedia ಕಾಮನ್ಸ್, ಪಬ್ಲಿಕ್ ಡೊಮೇನ್ ನಿಂದ “ಬಾಗ್ದಾದ್ 150 ರಿಂದ 300 AH” ಕೆಲಸದ ಮಾರ್ಪಾಡು; ಕ್ರೆಡಿಟ್ “1083”: ಯುನಿವರ್ಸಿಟೇರ್ ಬಿಬ್ಲಿಯೊಥೆಕೆನ್ ಲೀಡೆನ್ / ಲೈಡೆನ್ ಯೂನಿವರ್ಸಿಟಿ ಲೈಡೆನ್/ ಸಿಸಿ ಬಿವೈ) ಕೃತಿಯ ಮಾರ್ಪಾಡು “ಕಿತಾಬ್ ಅಲ್-ಝೈಸಾಫಿಸೈಲಿ ಅಲ್-ಐಲಾಗ್ ಅಲ್-ಯಿಬ್ಬಿ ಒರ್. 289” ಕೃತಿಯ ಮಾರ್ಪಾಡು

೧೧.೧ ಇಸ್ಲಾಮಿನ ಉದಯ ಮತ್ತು ಸಂದೇಶ

ಉತ್ತರ ಅರೇಬಿಯಾದ ಅರಬ್ಬರು ವಿಸ್ತರಿಸಲು ಅವಕಾಶಗಳನ್ನು ಹುಡುಕುತ್ತಾ ಸಮರ್ಥ ಹೋರಾಟದ ಶಕ್ತಿಯಾಗಿ ಒಗ್ಗೂಡುತ್ತಿದ್ದರೆ, ಬೈಜಾಂಟೈನ್ ಮತ್ತು ಸಸಾನಿಯನ್ ಸಾಮ್ರಾಜ್ಯಗಳು ಕೆಳಮಟ್ಟದಲ್ಲಿದ್ದವು. ಏಳನೇ ಶತಮಾನದ ಆರಂಭದಲ್ಲಿ, ಬೈಜಾಂಟೈನ್ ಸಾಮ್ರಾಜ್ಯವು ಸಸಾನಿಯನ್ನರ ವಿರುದ್ಧ ಸುದೀರ್ಘ ಮತ್ತು ದುಬಾರಿ ಯುದ್ಧವನ್ನು ಗೆದ್ದಿತ್ತು, ಕೆಲವೊಮ್ಮೆ ಉತ್ತರ ಅರೇಬಿಯಾದ ಪ್ರತಿನಿಧಿಗಳು ಎರಡೂ ಬದಿಗಳಲ್ಲಿ ಹೋರಾಡಿದರು, ಆದರೆ ಈಗ ಹೋರಾಟಗಾರರು ದಣಿದಿದ್ದರು ಮತ್ತು ಆರ್ಥಿಕವಾಗಿ ಬರಿದಾಗಿದ್ದರು. ಏತನ್ಮಧ್ಯೆ, ಮುಹಮ್ಮದ್ ಅವರು ಬಹುಸಂಖ್ಯಾತ ಅರಬ್ ಬುಡಕಟ್ಟು ಜನಾಂಗಗಳನ್ನು ಏಕದೇವತಾವಾದಿ ನಂಬಿಕೆಯ ಏಕೈಕ ನಾಯಕನ ಅಡಿಯಲ್ಲಿ ಐತಿಹಾಸಿಕವಾಗಿ ಏಕೀಕರಿಸಿದ್ದು ಇಸ್ಲಾಂನ ಕಥೆಯ ಆರಂಭ ಮಾತ್ರ. ಕ್ರಿ.ಶ. 622 ರಲ್ಲಿ ಮುಹಮ್ಮದ್ ಮತ್ತು ಅವನ ಅನುಯಾಯಿಗಳು ಮೆಕ್ಕಾದಿಂದ ಮದೀನಾಕ್ಕೆ ಪಲಾಯನ ಮಾಡಿದ ನಂತರ, ಮೆಕ್ಕಾದಲ್ಲಿದ್ದವರು ಇಸ್ಲಾಂಗೆ ಮತಾಂತರಗೊಳ್ಳುವ ಮೊದಲು ಎರಡು ಸಮುದಾಯಗಳ ನಡುವಿನ ಹೋರಾಟವು ಹಲವಾರು ವರ್ಷಗಳವರೆಗೆ ಮುಂದುವರಿಯಿತು, ಮತ್ತು ಮುಹಮ್ಮದ್ ನಗರಕ್ಕೆ ವಿಜಯಶಾಲಿಯಾಗಿ ಮರಳಿದರು. ಈ ಪ್ರದೇಶದಲ್ಲಿ ಅಧಿಕಾರದ ಸಮತೋಲನದಲ್ಲಿ ಗಮನಾರ್ಹ ಬದಲಾವಣೆಗೆ ಈಗ ವೇದಿಕೆ ಸಿದ್ಧವಾಗಿದೆ.

೧೧.೨ ಅರಬ್-ಇಸ್ಲಾಮಿಕ್ ವಿಜಯಗಳು ಮತ್ತು ಮೊದಲ ಇಸ್ಲಾಮಿಕ್ ರಾಜ್ಯಗಳು

ಮುಹಮ್ಮದ್ ಅವರ ಮರಣದ ನಂತರದ ನಾಯಕತ್ವದ ವಿಷಯವು ಇಸ್ಲಾಮಿಕ್ ಉಮ್ಮಾದಲ್ಲಿ ತಕ್ಷಣದ ಉದ್ವಿಗ್ನತೆಗೆ ಕಾರಣವಾಯಿತು, ಆದರೆ ಮೊದಲ ನಾಲ್ಕು ಖಲೀಫರಾದ ರಶೀದುನ್ ಗಮನಾರ್ಹ ಪ್ರಾದೇಶಿಕ ವಿಸ್ತರಣೆಯನ್ನು ಮೇಲ್ವಿಚಾರಣೆ ಮಾಡಿದರು. ಮುಹಮ್ಮದ್ನ ಕುಟುಂಬ-ವಿಶೇಷವಾಗಿ ಅವನ ಅಳಿಯ, ನಾಲ್ಕನೆಯ ಖಲೀಫನಾದ ಅಲಿ ಮತ್ತು ಉಮಯ್ಯದ್ಗಳ ನಡುವಿನ ಉದ್ವಿಗ್ನತೆಯು ಅಂತರ್ಯುದ್ಧಕ್ಕೆ ಕಾರಣವಾಯಿತು, ಇದು ಇಸ್ಲಾಂನ ಮೊದಲ ರಾಜವಂಶವನ್ನು ಅಧಿಕಾರಕ್ಕೆ ತಂದಿತು.

ಮುಹಮ್ಮದ್ ಮರಣದ ಒಂದು ಶತಮಾನದೊಳಗೆ, ಆ ಸಮಯದಲ್ಲಿ ಇಸ್ಲಾಮಿಕ್ ರಾಜ್ಯವು ವಿಶ್ವದ ಅತಿದೊಡ್ಡ ಸಾಮ್ರಾಜ್ಯವನ್ನು ಆಳಿತು, ಮೊದಲು ರಿಡ್ಡಾ ಯುದ್ಧಗಳ ಮೂಲಕ ಅರೇಬಿಯನ್ ಪರ್ಯಾಯ ದ್ವೀಪವನ್ನು ಏಕೀಕರಿಸಿತು ಮತ್ತು ನಂತರ ಹಿಂದೆ ಬೈಜಾಂಟೈನ್ ಮತ್ತು ಸಸಾನಿಯನ್ ಸಾಮ್ರಾಜ್ಯಗಳು ಆಳುತ್ತಿದ್ದ ಪ್ರದೇಶವನ್ನು ವಶಪಡಿಸಿಕೊಂಡಿತು. ತಮ್ಮ ಸ್ವಂತ ಪಾತ್ರವನ್ನು ಕಾನೂನುಬದ್ಧಗೊಳಿಸುವ ಸಾಧನವಾಗಿ ತಮ್ಮ ಬೈಜಾಂಟೈನ್ ಮತ್ತು ಪರ್ಷಿಯನ್ ಪೂರ್ವಜರ ನಾಯಕತ್ವ ಮತ್ತು ಸಂಸ್ಕೃತಿಯನ್ನು ಅನುಕರಿಸಿದ ಉಮಯ್ಯದ್ಗಳು ಈ ಪ್ರದೇಶದ ಇತರ ಸಂಸ್ಕೃತಿಗಳಲ್ಲಿ ಇಸ್ಲಾಮಿಕ್ ಸಂಸ್ಕೃತಿಯನ್ನು ಅನನ್ಯವಾಗಿಸುವ ಪ್ರಕ್ರಿಯೆಯನ್ನು ಪ್ರಾರಂಭಿಸಿದರು. ಅರಬ್-ಮುಸ್ಲಿಮ್ ಆಕ್ರಮಣಕಾರರು ಅಲ್ಪಸಂಖ್ಯಾತ ಜನಸಂಖ್ಯೆಯಾಗಿ ಉಳಿದಿದ್ದರೂ ಮತ್ತು ಮುಸ್ಲಿಮೇತರರನ್ನು ಹೊಸ ಧರ್ಮಕ್ಕೆ ಮತಾಂತರಗೊಳಿಸುವುದನ್ನು ಉತ್ತೇಜಿಸಲಿಲ್ಲ ಅಥವಾ ಬೆಂಬಲಿಸಲಿಲ್ಲ ಎಂಬ ಅಂಶದ ಹೊರತಾಗಿಯೂ, ಅವರು ಸಾಮ್ರಾಜ್ಯದ ಜನಾಂಗೀಯವಾಗಿ ಅರಬ್ ಸದಸ್ಯರ ಸ್ಥಾನವನ್ನು ಸವಲತ್ತು ಪಡೆಯಲು ಪ್ರಾರಂಭಿಸಿದರು ಮತ್ತು ಸರ್ಕಾರ ಮತ್ತು ಅದರ ಕಾರ್ಯಗಳನ್ನು ಹೆಚ್ಚೆಚ್ಚು “ಅರಬೀಕರಣ” ಮಾಡಲು ಪ್ರಾರಂಭಿಸಿದರು.

೧೧.೩ ಇಸ್ಲಾಮಿನ ಅಡಿಯಲ್ಲಿ ಇಸ್ಲಾಮೀಕರಣ ಮತ್ತು ಧಾರ್ಮಿಕ ಆಡಳಿತ

ಆಕ್ರಮಣ, ಮತಾಂತರ ಮತ್ತು ಸಹಬಾಳ್ವೆಯ ಪ್ರಕ್ರಿಯೆಯ ಮೂಲಕ, ಆರಂಭಿಕ ಅಬ್ಬಾಸಿದ್ಗಳು ತಮ್ಮ ಹೊಸ ರಾಜಧಾನಿ ಬಾಗ್ದಾದ್ನಲ್ಲಿ ಕೇಂದ್ರೀಕೃತವಾದ ಕಾಸ್ಮೋಪಾಲಿಟನ್ ಮಧ್ಯಕಾಲೀನ ಸಾಮ್ರಾಜ್ಯವನ್ನು ರಚಿಸಿದರು. ಬೈಜಾಂಟೈನ್ ಮತ್ತು ಪರ್ಷಿಯನ್ನರ ಪ್ರಾಚೀನ ಸಂಪ್ರದಾಯಗಳನ್ನು ಬದಲಿಸುವ ಮೊದಲು ಅವುಗಳನ್ನು ಸಮೀಕರಿಸುವ ಮೂಲಕ, ಅರಬ್ ಸಂಸ್ಕೃತಿಯನ್ನು ಪ್ರದೇಶದಾದ್ಯಂತ ಉತ್ತರಕ್ಕೆ ಸಂಯೋಜಿಸುವ ಮೂಲಕ ಮತ್ತು ಪ್ರಾಚೀನ ಪ್ರಪಂಚದಿಂದ ಜ್ಞಾನದ ಸಂರಕ್ಷಣೆ ಮತ್ತು ಪ್ರಸಾರದ ಮೇಲ್ವಿಚಾರಣೆ ಮಾಡುವ ಮೂಲಕ, ಮಧ್ಯಪ್ರಾಚ್ಯದ ಮುಸ್ಲಿಮರು ಈ ಅವಧಿಯಲ್ಲಿ ಮತ್ತು ಅದರಾಚೆಗೆ ವಿಶ್ವ ಇತಿಹಾಸದ ಮೇಲೆ ಗಣನೀಯ ಪರಿಣಾಮ ಬೀರುವ ಅಭಿವೃದ್ಧಿ ಹೊಂದುತ್ತಿರುವ ಸಾಂಸ್ಕೃತಿಕ ಕೇಂದ್ರವನ್ನು ರಚಿಸಿದರು. ಇಸ್ಲಾಂಗೆ ಧಾರ್ಮಿಕ ಮತಾಂತರವು ನಿಧಾನವಾಗಿದ್ದರೂ, ಸಾಂಸ್ಕೃತಿಕ ಮತಾಂತರದ ಪ್ರಕ್ರಿಯೆ ಮತ್ತು ಅರಬ್ ಅಲ್ಲದ ಮತಾಂತರಿಗಳಿಗೆ ನಂಬಿಕೆಗೆ ಹೆಚ್ಚಿದ ಮುಕ್ತತೆಯು ಅಬ್ಬಾಸಿದ್ ಸಾಮ್ರಾಜ್ಯದಾದ್ಯಂತ ಪಶ್ಚಿಮದಲ್ಲಿ ಸ್ಪೇನ್ ಮತ್ತು ಪೋರ್ಚುಗಲ್ನಿಂದ ಪೂರ್ವದಲ್ಲಿ ಭಾರತದವರೆಗೆ ಇಸ್ಲಾಮೀಕರಣದ ಉಲ್ಬಣವನ್ನು ಕಂಡಿತು.


12. ಭಾರತ, ಹಿಂದೂ ಮಹಾಸಾಗರ ಜಲಾನಯನ ಪ್ರದೇಶ ಮತ್ತು ಪೂರ್ವ ಏಷ್ಯಾ

ಸಾ.ಶ. ಒಂದನೇ ಶತಮಾನದಲ್ಲಿ ರೇಷ್ಮೆ ರಸ್ತೆಗಳು. ಸಿಲ್ಕ್ ರೋಡ್ಸ್ ಜಾಲವು ಒಂದೇ ಮಾರ್ಗವಾಗಿರಲಿಲ್ಲ, ಆದರೆ ಹಿಂದೂ ಮಹಾಸಾಗರದಾದ್ಯಂತ ಮುಖ್ಯ ವ್ಯಾಪಾರ ಪ್ರದೇಶಗಳು, ಓಯಾಸಿಸ್ ಪಟ್ಟಣಗಳು ಮತ್ತು ಸಾಗರೋತ್ತರ ಮಾರ್ಗಗಳಾದ ಕಡಲ ರೇಷ್ಮೆ ರಸ್ತೆಗಳು ಎಂದು ಕರೆಯಲ್ಪಡುವ ಕ್ಯಾರವಾನ್ ಮಾರ್ಗಗಳು ಸೇರಿದಂತೆ ಅನೇಕ ಮಾರ್ಗಗಳು ಸೇರಿವೆ. (ಕ್ರೆಡಿಟ್: ಮ್ಯಾಸಿಜ್ ಜಾರೋಸ್ / ವಿಕಿಮೀಡಿಯಾ ಕಾಮನ್ಸ್, ಸಾರ್ವಜನಿಕ ಡೊಮೇನ್ ನಿಂದ “ವಿಶ್ವ ನಕ್ಷೆ ಖಾಲಿ ಕಡಲತೀರಗಳು” ಕೃತಿಯ ಮಾರ್ಪಾಡು)

೧೨.೧ ಆರಂಭಿಕ ಮಧ್ಯಯುಗದಲ್ಲಿ ಹಿಂದೂ ಮಹಾಸಾಗರ ಜಗತ್ತು

ಮಧ್ಯ ಏಷ್ಯಾದ ಟರ್ಕಿಕ್ ಭಾಷಿಕರಿಂದ ಹಿಡಿದು ದೂರದ ಪಶ್ಚಿಮದಿಂದ ಅರಬ್ಬರವರೆಗೆ ಆಕ್ರಮಣಕಾರರ ಅಲೆಗಳೊಂದಿಗೆ ಇಸ್ಲಾಂನ ಹೊಸ ಧರ್ಮವು ಭಾರತಕ್ಕೆ ಬಂದಿತು. ಈ ಪ್ರಕ್ರಿಯೆಯಲ್ಲಿ, ಈಶಾನ್ಯ ಭಾರತವು ಹೆಚ್ಚೆಚ್ಚು ಮುಸ್ಲಿಮರಾಯಿತು ಮತ್ತು ಈ ತುರ್ಕಿ ಜನರ ಆಗಮನದಿಂದಾಗಿ ಇಸ್ಲಾಮಿಕ್ ಸಂಸ್ಕೃತಿಯಿಂದ ಪ್ರಭಾವಿತವಾಯಿತು. ದೆಹಲಿಯಲ್ಲಿ ಒಂದು ಇಸ್ಲಾಮಿಕ್ ರಾಜ್ಯವನ್ನು ಸ್ಥಾಪಿಸಲಾಯಿತು- ದೆಹಲಿ ಸುಲ್ತಾನರು – ಇದು ಮುನ್ನೂರು ವರ್ಷಗಳಿಗಿಂತ ಹೆಚ್ಚು ಕಾಲ ನಡೆಯಿತು ಮತ್ತು ಇಸ್ಲಾಮಿಕ್ ಭಾರತದ ಕೇಂದ್ರವಾಯಿತು. ಆದಾಗ್ಯೂ, ಅಲ್ಪಸಂಖ್ಯಾತ ಮುಸ್ಲಿಂ ಆಡಳಿತಗಾರರು ಸಾಂಸ್ಕೃತಿಕ ಏಕರೂಪತೆಯನ್ನು ಜಾರಿಗೊಳಿಸದ ಕಾರಣ, ಆಕ್ರಮಣಗಳು ಈಗಾಗಲೇ ಭಾರತೀಯ ಸಾಮಾಜಿಕ ವ್ಯವಸ್ಥೆಯ ಹೆಗ್ಗುರುತಾಗಿದ್ದ ಸಾಂಸ್ಕೃತಿಕ ವೈವಿಧ್ಯತೆಯನ್ನು ಬಲಪಡಿಸಿದವು. ಮುಸ್ಲಿಮರು ಉತ್ತರ ಭಾರತಕ್ಕೆ ಬಂದ ಕೂಡಲೇ ಹಿಂದೂ ಮಹಾಸಾಗರದ ವ್ಯಾಪಾರದಲ್ಲಿ ತೊಡಗಲು ಪ್ರಾರಂಭಿಸಿದರೂ, ಉಪಖಂಡದಾದ್ಯಂತ ಸರಕುಗಳು ಮತ್ತು ಆಲೋಚನೆಗಳನ್ನು ತಮ್ಮೊಂದಿಗೆ ಸಾಗಿಸುತ್ತಿದ್ದರೂ, ದಕ್ಷಿಣವು ತನ್ನ ಸಾಂಸ್ಕೃತಿಕ ನಂಬಿಕೆಗಳು ಮತ್ತು ಆಲೋಚನೆಗಳಲ್ಲಿ ಹಿಂದೂವಾಗಿ ಉಳಿಯಿತು.

ಪೂರ್ವ ಏಷ್ಯಾ, ವಿಶೇಷವಾಗಿ ಚೀನಾ, ಈ ಎಲ್ಲಾ ವ್ಯಾಪಾರದಿಂದ ಪ್ರಭಾವಿತವಾಯಿತು. ಸಿಲ್ಕ್ ರಸ್ತೆಗಳ ಭೂಮಾರ್ಗಗಳ ಉದ್ದಕ್ಕೂ, ವಿಶೇಷವಾಗಿ ಭಾರತವನ್ನು ಚೀನಾದೊಂದಿಗೆ ಸಂಪರ್ಕಿಸುವ ಮಾರ್ಗಗಳಲ್ಲಿ ಬೌದ್ಧ ಧರ್ಮವು ಹಿಡಿತ ಸಾಧಿಸಲು ಪ್ರಾರಂಭಿಸಿತು. ಸುಯಿ ರಾಜವಂಶವು ಬೌದ್ಧ ಧರ್ಮವನ್ನು ಅಳವಡಿಸಿಕೊಂಡಿದ್ದು ಮಾತ್ರವಲ್ಲದೆ ಮಧ್ಯ ಏಷ್ಯಾದಾದ್ಯಂತ ವ್ಯಾಪಾರವನ್ನು ವಿಸ್ತರಿಸಿತು ಮತ್ತು ಬಲಪಡಿಸಿತು. ಆದಾಗ್ಯೂ, ತಮ್ಮನ್ನು ತಾವು ವಿಸ್ತರಿಸಿಕೊಂಡ ಸುಯಿಗಳ ಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಟ್ಯಾಂಗ್ ಅವರನ್ನು ನೇಮಿಸಲಾಯಿತು, ಅವರು ವ್ಯಾಪಾರ ಮಾರ್ಗಗಳನ್ನು ಮತ್ತು ಬೌದ್ಧ ಧರ್ಮದೊಂದಿಗಿನ ಸಂಬಂಧಗಳನ್ನು ಮತ್ತಷ್ಟು ಬಲಪಡಿಸಿದರು. ಆದಾಗ್ಯೂ, ಆನ್ ಲುಶಾನ್ ದಂಗೆಯು ಟ್ಯಾಂಗ್ ಅನ್ನು ದುರ್ಬಲಗೊಳಿಸಿತು ಮತ್ತು ಅಂತಿಮವಾಗಿ ಟ್ಯಾಂಗ್ ಪತನಗೊಂಡಿತು.

೧೨.೨ ಆರಂಭಿಕ ಮಧ್ಯಯುಗದಲ್ಲಿ ಪೂರ್ವ-ಪಶ್ಚಿಮ ಪರಸ್ಪರ ಕ್ರಿಯೆಗಳು

ಸಿಲ್ಕ್ ರಸ್ತೆಗಳು ಹಾನ್ ರಾಜವಂಶದ ಆಂತರಿಕ ಏಷ್ಯಾದ ಸ್ಟೆಪ್ಪಿಯ ಅಲೆಮಾರಿ ಜನರೊಂದಿಗಿನ ವ್ಯಾಪಾರದಲ್ಲಿ ಹುಟ್ಟಿಕೊಂಡವು ಮತ್ತು ಚೀನಾವನ್ನು ಪಶ್ಚಿಮದೊಂದಿಗೆ ಸಂಪರ್ಕಿಸುವ ಮಧ್ಯ ಏಷ್ಯಾದ ಹೆಚ್ಚಿನ ಭಾಗವನ್ನು ದಾಟುವ ವಿಶಾಲ ಜಾಲವಾಗಿ ಬೆಳೆದವು. ಸ್ಪಷ್ಟವಾದ ಆರ್ಥಿಕ ಪ್ರಯೋಜನಗಳನ್ನು ಮೀರಿ, ಸಿಲ್ಕ್ ರಸ್ತೆಗಳ ಉದ್ದಕ್ಕೂ ವ್ಯಾಪಾರವು ಭಾರತದಿಂದ ಚೀನಾಕ್ಕೆ ಬೌದ್ಧಧರ್ಮದ ಹರಡುವಿಕೆಯಂತಹ ಸಾಂಸ್ಕೃತಿಕ ವಿನಿಮಯವನ್ನು ಸುಗಮಗೊಳಿಸಿತು. ಏಳನೇ ಶತಮಾನದ ಪ್ರಾರಂಭದಲ್ಲಿ, ಅರಬ್ ವಿಸ್ತರಣೆಯು ಮಾರ್ಗದ ಸಸಾನಿದ್-ನಿಯಂತ್ರಿತ ಭಾಗಗಳನ್ನು ವಶಪಡಿಸಿಕೊಳ್ಳಲು ಕಾರಣವಾಯಿತು, ಮತ್ತು ನೈಋತ್ಯ ಏಷ್ಯಾದ ಹೆಚ್ಚಿನ ಭಾಗವನ್ನು ಇಸ್ಲಾಮಿಕ್ ಕ್ಯಾಲಿಫೇಟ್ ಏಕೀಕರಿಸಿತು, ಜಾಲದ ಹೆಚ್ಚಿನ ಭಾಗಗಳನ್ನು ಒಂದೇ ಸಾಮ್ರಾಜ್ಯದ ಕೈಯಲ್ಲಿ ಇರಿಸಿತು. ಪೂರ್ವದಲ್ಲಿ, ಪ್ರಬಲ ಟ್ಯಾಂಗ್ ರಾಜವಂಶವು ಸಿಲ್ಕ್ ರಸ್ತೆಗಳಲ್ಲಿ ವ್ಯಾಪಾರದ ರಕ್ಷಣೆಯನ್ನು ಖಾತ್ರಿಪಡಿಸಿತು. ಆದರೆ 751 ರಲ್ಲಿ, ಟ್ಯಾಂಗ್ ಮತ್ತು ಅಬ್ಬಾಸಿದ್ ಸಾಮ್ರಾಜ್ಯಗಳು ತಲಾಸ್ ನದಿಯಲ್ಲಿ ಘರ್ಷಣೆಗೊಂಡವು, ಇದು ಮಧ್ಯ ಏಷ್ಯಾದಲ್ಲಿ ಇಬ್ಬರಿಗೂ ವಿಸ್ತರಣೆಯ ಅಂತ್ಯವನ್ನು ಸೂಚಿಸುತ್ತದೆ. ಆದಾಗ್ಯೂ, ಹಿಂದೂ ಧರ್ಮ ಮತ್ತು ಇಸ್ಲಾಂ ಧರ್ಮಗಳೆರಡೂ ಮಧ್ಯಯುಗದ ನಂತರದ ಮಧ್ಯಯುಗದಲ್ಲಿ ಆಗ್ನೇಯ ಏಷ್ಯಾದಲ್ಲಿ ಬೆಳೆದವು, ಹಿಂದೂ ಮಹಾಸಾಗರದ ವ್ಯಾಪಾರದಲ್ಲಿ ದೊಡ್ಡ ಪಾತ್ರವನ್ನು ವಹಿಸಿದವು.

ಪೂರ್ವ ಆಫ್ರಿಕಾ ಮಧ್ಯಪ್ರಾಚ್ಯದ ಹಿಂದೂ ಮಹಾಸಾಗರ ವ್ಯಾಪಾರ ಜಾಲವನ್ನು ಚೀನಾ, ಭಾರತ ಮತ್ತು ಆಗ್ನೇಯ ಏಷ್ಯಾಕ್ಕೆ ಸಂಪರ್ಕಿಸಿತು. ಏಳನೇ ಶತಮಾನದ ನಂತರ, ಪೂರ್ವ ಆಫ್ರಿಕಾದ ಅಕ್ಸುಮೈಟ್ ಆರ್ಥಿಕತೆಯ ಗುಣಲಕ್ಷಣವಾದ ಪ್ರಾದೇಶಿಕ ವ್ಯಾಪಾರವನ್ನು ಹಿಂದೂ ಮಹಾಸಾಗರ ಜಲಾನಯನ ಪ್ರದೇಶದ ವಿಶಾಲ ಕಡಲ ವ್ಯಾಪಾರಕ್ಕೆ ತರುವಲ್ಲಿ ಇಸ್ಲಾಮೀಕೃತ ಅರಬ್ ವ್ಯಾಪಾರಿಗಳು ಪ್ರಮುಖರಾಗಿದ್ದರು, ಈ ಸಾಧನೆಯನ್ನು ಕೆಂಪು ಸಮುದ್ರ ಮತ್ತು ಅಡೆನ್ ಕೊಲ್ಲಿ ಮತ್ತು ಅದರಾಚೆಗಿನ ಸಂಪರ್ಕಗಳ ಮೂಲಕ ಸಾಧಿಸಲಾಯಿತು. ಏಳನೇ ಶತಮಾನದಲ್ಲಿ, ಸ್ವಾಹಿಲಿ ಸಂಸ್ಕೃತಿಯು ಪೂರ್ವ ಆಫ್ರಿಕಾದ ಕರಾವಳಿಯುದ್ದಕ್ಕೂ ಅರಳಿತು. ಉತ್ತರ ಆಫ್ರಿಕಾ ಮತ್ತು ಇರಾನ್ ನ ಅರಬ್ ವ್ಯಾಪಾರಿಗಳು ಸ್ಥಳೀಯ ಬಾಂಟು ಜನಸಂಖ್ಯೆಯೊಂದಿಗೆ ಬೆರೆತು ಆಧುನಿಕ ಸೊಮಾಲಿಯದ ಮೊಗಾಡಿಶು ಮತ್ತು ಮೊಜಾಂಬಿಕ್ ನ ಸೊಫಾಲಾ ನಡುವಿನ ಕರಾವಳಿಯುದ್ದಕ್ಕೂ ಅಭಿವೃದ್ಧಿ ಹೊಂದುತ್ತಿರುವ ವ್ಯಾಪಾರ ಆಧಾರಿತ ನಾಗರಿಕತೆಯನ್ನು ನಿರ್ಮಿಸಿದರು. ಅಲ್ಲಿನ ನಗರ-ರಾಜ್ಯಗಳು ಮಧ್ಯಪ್ರಾಚ್ಯ ಮತ್ತು ಪೂರ್ವ ಮತ್ತು ಆಗ್ನೇಯ ಏಷ್ಯಾದೊಂದಿಗೆ ವ್ಯಾಪಾರ ಸಂಪರ್ಕವನ್ನು ಗಾಢಗೊಳಿಸಿದವು, ಸಂಸ್ಕೃತಿಗಳು ಮತ್ತು ಸರಕುಗಳನ್ನು ಚೀನಾದಿಂದ ಆಫ್ರಿಕಾದ ಒಳಭಾಗಕ್ಕೆ ತಂದವು ಮತ್ತು ದಕ್ಷಿಣ ಆಫ್ರಿಕಾದಿಂದ ಚಿನ್ನ, ದಂತ ಮತ್ತು ಅಪರೂಪದ ಪ್ರಾಣಿಗಳನ್ನು ಚೀನಾಕ್ಕೆ ಕಳುಹಿಸಿದವು.

೧೨.೩ ಗಡಿ ರಾಜ್ಯಗಳು: ಸೊಗ್ಡಿಯಾನಾ, ಕೊರಿಯಾ, ಮತ್ತು ಜಪಾನ್

ಸಾ.ಶ. ನಾಲ್ಕನೆಯ ಶತಮಾನದಲ್ಲಿ ಪ್ರಾರಂಭವಾದ ಸಿಲ್ಕ್ ರಸ್ತೆಗಳ ಕಾರ್ಯಾಚರಣೆಗೆ ಸೊಗ್ಡಿಯಾನಾ ಪ್ರಮುಖವಾಗಿತ್ತು. ಸುಮಾರು ನಾಲ್ಕು ನೂರು ವರ್ಷಗಳ ಅವಧಿಯಲ್ಲಿ, ಸೊಗ್ಡಿಯನ್ ನಗರ-ರಾಜ್ಯಗಳಾದ ಸಮರ್ಖಂಡ್ ಮತ್ತು ಪಂಜಿಕೆಂಟ್ ಪ್ರಮುಖ ಮಾರುಕಟ್ಟೆಗಳಾಗಿ ಬೆಳೆದವು, ಮತ್ತು ಚೀನಾದಲ್ಲಿ ಸೊಗ್ಡಿಯನ್ ವ್ಯಾಪಾರ ಸಮುದಾಯಗಳನ್ನು ಸ್ಥಾಪಿಸಲಾಯಿತು. ಅದರ ಉತ್ತುಂಗದಲ್ಲಿ, ಸೊಗ್ಡಿಯಾನಾ ಮಧ್ಯ ಏಷ್ಯಾದ ಅತ್ಯಂತ ಶ್ರೀಮಂತ ಪ್ರದೇಶವಾಗಿತ್ತು.

ಪೂರ್ವ ಏಷ್ಯಾದ ಇತರ ಅನೇಕ ರಾಜ್ಯಗಳಂತೆ, ಕೊರಿಯಾವು ಚೀನೀ ನಾಗರಿಕತೆಯಿಂದ ಹೆಚ್ಚು ಪ್ರಭಾವಿತವಾಗಿತ್ತು. ಕೊರಿಯನ್ ವಿದ್ಯಾರ್ಥಿಗಳು ಕನ್ಫ್ಯೂಷಿಯನ್ ಶಾಲೆಗಳಲ್ಲಿ ಶಿಕ್ಷಣ ಪಡೆದರು, ಮತ್ತು ಕೊರಿಯನ್ ಸಂಸ್ಕೃತಿಯು ಕನ್ಫ್ಯೂಷಿಯನಿಸಂ ಬೆಂಬಲಿಸಿದ ಪಿತೃಪ್ರಭುತ್ವದ ಲಕ್ಷಣ ಮತ್ತು ಸಂಪ್ರದಾಯಗಳನ್ನು ತೆಗೆದುಕೊಂಡಿತು. ಚೀನಾದ ಯೋಗ್ಯ ನಾಗರಿಕ ಸೇವಾ ವ್ಯವಸ್ಥೆಯನ್ನು ಕೊರಿಯಾದ ಅಧಿಕಾರಶಾಹಿ ರಾಜ್ಯ ವ್ಯವಸ್ಥೆಯಲ್ಲಿ ಸಂಯೋಜಿಸಲಾಯಿತು, ಮತ್ತು ಜಿಯುಮ್ಸಿಯೊಂಗ್ನಲ್ಲಿ ಸಿಲ್ಲಾ ರಾಜವಂಶವು ನಿರ್ಮಿಸಿದ ಕೊರಿಯಾದ ರಾಜಧಾನಿಯನ್ನು ಚಾಂಗನ್ನ ಟ್ಯಾಂಗ್ ರಾಜಧಾನಿಯ ಮಾದರಿಯಲ್ಲಿ ರೂಪಿಸಲಾಯಿತು.

ಚೀನಾ ಕೂಡ ಪ್ರಾಚೀನ ಜಪಾನನ್ನು ನೇರವಾಗಿ ಪ್ರಭಾವಿಸಿತು. ಆರು ಮತ್ತು ಏಳನೇ ಶತಮಾನಗಳಲ್ಲಿ, ಅಸಂಖ್ಯಾತ ಕೊರಿಯನ್ ಕುಶಲಕರ್ಮಿಗಳು ಮತ್ತು ಕುಶಲಕರ್ಮಿಗಳು ಜಪಾನ್ಗೆ ವಲಸೆ ಬಂದರು, ಅಲ್ಲಿ ಅವರ ಜ್ಞಾನವನ್ನು ಬಳಸಲಾಯಿತು. ಕೊರಿಯಾದೊಂದಿಗಿನ ವಿದೇಶಾಂಗ ಸಂಬಂಧಗಳು ಆರನೇ ಶತಮಾನದಲ್ಲಿ ಬೌದ್ಧ ಧರ್ಮವನ್ನು ಜಪಾನ್ಗೆ ಪರಿಚಯಿಸಿತು, ಮತ್ತು ಚೀನಾದೊಂದಿಗಿನ ಜಪಾನಿನ ಸಂಪರ್ಕವು ದ್ವೀಪ ಸರಪಳಿಗೆ ಕನ್ಫ್ಯೂಷಿಯನಿಸಂ ಅನ್ನು ತಂದಿತು, ಜೊತೆಗೆ ಚೀನೀ-ಪ್ರಭಾವಿತ ಲಿಖಿತ ಭಾಷೆ. ಆದರೂ, ಜಪಾನ್ನಲ್ಲಿ ವಿಶಿಷ್ಟ ಸಾಂಸ್ಕೃತಿಕ ಸಂಪ್ರದಾಯಗಳು ಹೊರಹೊಮ್ಮಿದವು, ಶಿಂಟೋಯಿಸಂ ಮತ್ತು ಬೌದ್ಧ ಧರ್ಮದ ಅಸ್ಪಷ್ಟ ರೂಪಗಳ ಬೆಳವಣಿಗೆಯಿಂದ ಹಿಡಿದು ಇನ್ಸೇಯ್, ಸಮುರಾಯ್ ಮತ್ತು ಶೋಗನ್ ಸಂಸ್ಥೆಗಳವರೆಗೆ.


13. ರೋಮನ್ ನಂತರದ ಪಶ್ಚಿಮ ಮತ್ತು ಕ್ರುಸೇಡಿಂಗ್ ಚಳುವಳಿ

ಹರುನ್ ಅಲ್-ರಶೀದ್ ಚಾರ್ಲೆಮ್ಯಾಗ್ನೆ ನಿಯೋಗವನ್ನು ಸ್ವೀಕರಿಸುತ್ತಿದ್ದಾರೆ. ಹತ್ತೊಂಬತ್ತನೇ ಶತಮಾನದ ಜರ್ಮನ್ ಕಲಾವಿದ ಜೂಲಿಯಸ್ ಕೊಕರ್ಟ್ ಈ ಕಾಲ್ಪನಿಕ ದೃಶ್ಯವನ್ನು ಚಿತ್ರಿಸಿದ್ದಾರೆ, ಇದರಲ್ಲಿ ಫ್ರಾಂಕಿಶ್ ಕ್ರಿಶ್ಚಿಯನ್ ಆಡಳಿತಗಾರ ಚಾರ್ಲ್ಮ್ಯಾಗ್ನೆ (ಕುದುರೆಯ ಮೇಲೆ) ಪ್ರತಿನಿಧಿಗಳು ಇಸ್ಲಾಮಿಕ್ ಆಡಳಿತಗಾರ ಹರುನ್ ಅಲ್-ರಶೀದ್ (ಎಡಭಾಗದಲ್ಲಿ ಕುಳಿತಿದ್ದಾರೆ) ಅವರನ್ನು ಭೇಟಿಯಾಗುತ್ತಾರೆ. ಇಬ್ಬರೂ ನಾಯಕರು ರೋಮನ್ ನಂತರದ ಜಗತ್ತಿನಲ್ಲಿ ಪಶ್ಚಿಮ ಆಫ್ರೋ-ಯುರೇಷಿಯಾ ಇತಿಹಾಸವನ್ನು ರೂಪಿಸಲು ಸಹಾಯ ಮಾಡಿದರು. (ಕ್ರೆಡಿಟ್: ಮ್ಯಾಕ್ಸಿಮಿಲಿಯಮ್ ಫೌಂಡೇಶನ್ / ವಿಕಿಮೀಡಿಯಾ ಕಾಮನ್ಸ್, ಪಬ್ಲಿಕ್ ಡೊಮೇನ್) “ಬಾಗ್ದಾದ್ನಲ್ಲಿ ಚಾರ್ಲೆಮ್ಯಾಗ್ನೆ ನಿಯೋಗವನ್ನು ಹರೂನ್ ಅಲ್-ರಶೀದ್ ಸ್ವೀಕರಿಸುತ್ತಿದ್ದಾರೆ” ಕೃತಿಯ ಮಾರ್ಪಾಡು)

೧೩.೧ ಆರಂಭಿಕ ಮಧ್ಯಯುಗದಲ್ಲಿ ರೋಮನ್ ನಂತರದ ಪಶ್ಚಿಮ

ಆರಂಭಿಕ ಮಧ್ಯಯುಗವು ರೋಮನ್, ಕ್ರಿಶ್ಚಿಯನ್ ಮತ್ತು ಜರ್ಮಾನಿಕ್ ಸಂಪ್ರದಾಯಗಳಿಂದ ಹೊಸ ಸಮಾಜವು ಹೊರಹೊಮ್ಮಲು ಮತ್ತು ಇಸ್ಲಾಮಿಕ್ ಸಂಸ್ಕೃತಿಯ ಉದಯದ ಮೇಲೆ ಪ್ರಭಾವ ಬೀರಲು ಶಾಸ್ತ್ರೀಯ ಪ್ರಪಂಚದ ಪುನರುಜ್ಜೀವನಕ್ಕೆ ವೇದಿಕೆಯನ್ನು ಹೊಂದಿಸಲು ಸಹಾಯ ಮಾಡಿತು. ರಾಜರು, ಪಾದ್ರಿಗಳು ಮತ್ತು ವಿದ್ವಾಂಸರು ಶಾಸ್ತ್ರೀಯ ಭೂತಕಾಲವನ್ನು ಸಂರಕ್ಷಿಸಲು ಮತ್ತು ಪಶ್ಚಿಮ ಆಫ್ರೋ-ಯುರೇಷಿಯಾಾದ್ಯಂತ ರಾಜತಾಂತ್ರಿಕ ಮತ್ತು ಆರ್ಥಿಕ ಸಂಬಂಧಗಳನ್ನು ಕಾಪಾಡಿಕೊಳ್ಳಲು ಸಹಾಯ ಮಾಡಿದರು. ಪಶ್ಚಿಮ ಯೂರೋಪಿನ ಮೂಲಕ ಸಾಂಸ್ಕೃತಿಕ ಮತ್ತು ಧಾರ್ಮಿಕ ಒಗ್ಗಟ್ಟಿನ ಬೆಳವಣಿಗೆ ಮತ್ತು ಊಳಿಗಮಾನ್ಯ ಪ್ರಪಂಚದ ಒರಟು ಆದರೆ ಪರಿಣಾಮಕಾರಿ ಸಂಸ್ಥೆಗಳು ಉನ್ನತ ಮಧ್ಯಯುಗದಲ್ಲಿ ಬರಲಿರುವ ಸ್ಥಿರತೆ ಮತ್ತು ಬೆಳವಣಿಗೆಯ ಅವಧಿಗೆ ಅಡಿಪಾಯ ಹಾಕಿದವು.

೧೩.೨ ಸೆಲ್ಜುಕ್ ವಲಸೆ ಮತ್ತು ಪೂರ್ವದಿಂದ ಕರೆ

ಅಬ್ಬಾಸಿದ್ ಆಡಳಿತಗಾರರು ಮಧ್ಯಪ್ರಾಚ್ಯದ ಮೇಲೆ ತಮ್ಮ ನಿಯಂತ್ರಣವನ್ನು ಸ್ಥಾಪಿಸಿದ್ದರು ಮತ್ತು ವ್ಯಾಪಾರ, ಪಾಂಡಿತ್ಯ ಮತ್ತು ನಗರೀಕರಣವನ್ನು ಉತ್ತೇಜಿಸುವ ಬಹು ಜನಾಂಗೀಯ, ಬಹುಧರ್ಮೀಯ ಸಮಾಜವನ್ನು ರಚಿಸಿದ್ದರು. ಆದಾಗ್ಯೂ, ಹತ್ತನೇ ಶತಮಾನದ ಹೊತ್ತಿಗೆ, ಖಲೀಫರ ವಲಯವು ಸಿರಿಯಾ ಮತ್ತು ಇರಾಕ್ಗೆ ಸೀಮಿತವಾಗಿತ್ತು. ಏಕೈಕ ಶಿಯಾ ಕ್ಯಾಲಿಫೇಟ್ ಅನ್ನು ಸ್ಥಾಪಿಸಿದ ಫಾತಿಮಿಡ್ಗಳಂತಹ ಧಾರ್ಮಿಕ ಮತ್ತು ರಾಜಕೀಯ ಪ್ರತಿಸ್ಪರ್ಧಿಗಳು ಅಬ್ಬಾಸಿದ್ಗಳನ್ನು ದುರ್ಬಲಗೊಳಿಸಿದರು. ಸೆಲ್ಜುಕ್ ಟರ್ಕರ ಆಗಮನವು ಫಾತಿಮಿಡ್ಗಳನ್ನು ಹಿಂದಕ್ಕೆ ತಳ್ಳಲು ಸಹಾಯ ಮಾಡಿತು ಮತ್ತು ಬೈಜಾಂಟೈನ್ ಸಾಮ್ರಾಜ್ಯಕ್ಕೆ ವಿನಾಶಕಾರಿ ಹೊಡೆತವನ್ನು ನೀಡಿತು. ಸೆಲ್ಜುಕ್ ಗಳು ಅಬ್ಬಾಸಿದ್ ಸಾಮ್ರಾಜ್ಯಗಳ ರಕ್ಷಕರಾಗಿ ತಮ್ಮ ಸ್ಥಾನಮಾನವನ್ನು ಅನುಭವಿಸಿದರು, ಮತ್ತು ಅವರ ಹಿಂದಿನ ಇತರ ವಿಜಯಶಾಲಿಗಳಂತೆ, ಅವರು ಪರ್ಷಿಯನ್ ಸಂಸ್ಕೃತಿ, ಕಲೆ ಮತ್ತು ಸಾಹಿತ್ಯವನ್ನು ಉತ್ಸಾಹದಿಂದ ಸ್ವೀಕರಿಸಿದರು. ಪ್ರತಿಷ್ಠೆ ಮತ್ತು ಭೂಪ್ರದೇಶವನ್ನು ಕಳೆದುಕೊಂಡ ಬೈಜಾಂಟೈನ್ ಚಕ್ರವರ್ತಿಗಳು, ಜರ್ಮನಿಯ ಸಾಮ್ರಾಜ್ಯಗಳೊಂದಿಗೆ ನವೀಕರಿಸಿದ ಮೈತ್ರಿಗಳು ಅನಾಟೋಲಿಯಾದಲ್ಲಿ ತಮ್ಮ ಅಧಿಕಾರವನ್ನು ಪುನಃಸ್ಥಾಪಿಸಲು ಸಹಾಯ ಮಾಡುತ್ತದೆ ಎಂಬ ಭರವಸೆಯಲ್ಲಿ ಪಶ್ಚಿಮದತ್ತ ನೋಡಿದರು.

೧೩.೩ ಪಾದ್ರಿ ಮತ್ತು ಪೋಪ್: ಚರ್ಚ್ ಮತ್ತು ಧರ್ಮಯುದ್ಧಕ್ಕೆ ಕರೆ

ಕರೋಲಿಂಗಿಯನ್ ಸಾಮ್ರಾಜ್ಯದ ಕುಸಿತದಿಂದ ಚೇತರಿಸಿಕೊಳ್ಳುವ ಅವಧಿಯು ಸಮಾಜವನ್ನು ಅತ್ಯಂತ ಕೆಳಮಟ್ಟದ ಜೀತದಾಳುಗಳಿಂದ ಪಶ್ಚಿಮ ಆಫ್ರೋ-ಯುರೇಷಿಯಾದ ರಾಜರವರೆಗೆ ಕ್ರಮಬದ್ಧಗೊಳಿಸಿತು. ಪೋಪರು ಚರ್ಚ್ ಅನ್ನು ಸುಧಾರಿಸಲು ಬಯಸಿದ್ದರು ಮತ್ತು ಯುರೋಪಿಯನ್ ಸಾಮ್ರಾಜ್ಯಗಳ ಜಾತ್ಯತೀತ ಆಡಳಿತಗಾರರಿಗೆ ಸವಾಲು ಹಾಕಲು ತಮ್ಮ ಅಧಿಕಾರವನ್ನು ಬಳಸಿದರು. ಅದೇ ಆಡಳಿತಗಾರರು ತಮ್ಮ ಯೋಧ ಸಂಸ್ಕೃತಿಯನ್ನು ಕ್ರಿಶ್ಚಿಯನ್ ನಂಬಿಕೆಗಳೊಂದಿಗೆ ಸಂಯೋಜಿಸುವ ಮೂಲಕ ಸ್ಥಿರತೆಯನ್ನು ಸೃಷ್ಟಿಸಲು ಕೆಲಸ ಮಾಡಿದರು, ಹಿಂಸಾಚಾರವನ್ನು ಸಮರ್ಥಿಸಲು ಮತ್ತು ನಿಗ್ರಹಿಸಲು. ಬೈಜಾಂಟೈನ್ ಚಕ್ರವರ್ತಿಯು ಪೋಪ್ ಗೆ ಸಹಾಯಕ್ಕಾಗಿ ನೀಡಿದ ಕರೆ ಈ ಎಲ್ಲಾ ಸಂಕೀರ್ಣ ಬೆಳವಣಿಗೆಗಳ ಮೇಲೆ ಅವಲಂಬಿತವಾಯಿತು ಮತ್ತು ಧರ್ಮದಿಂದ ಪ್ರಚೋದಿಸಲ್ಪಟ್ಟ ಸಂಘರ್ಷದ ಇತಿಹಾಸದಲ್ಲಿ ಹೊಸ ಅಧ್ಯಾಯವಾದ ಧರ್ಮಯುದ್ಧಗಳನ್ನು ಪ್ರಾರಂಭಿಸಲು ಸಹಾಯ ಮಾಡಿತು.

೧೩.೪ ಕ್ರುಸೇಡಿಂಗ್ ಚಳುವಳಿ

ಧರ್ಮಯುದ್ಧಗಳು ಪಶ್ಚಿಮ ಯೂರೋಪಿನಲ್ಲಿ ಪೋಪನ ಪ್ರಭಾವದ ಬೆಳವಣಿಗೆಯನ್ನು ಸಂಕೇತಿಸಿದ ಒಂದು ಚಳುವಳಿಯಾಗಿದ್ದು, ವ್ಯಾಪಾರ, ಇಟಾಲಿಯನ್ ನಗರ-ರಾಜ್ಯಗಳ ಬೆಳವಣಿಗೆ ಮತ್ತು ಆಫ್ರೋ-ಯುರೇಷಿಯಾದಾದ್ಯಂತದ ಜನರೊಂದಿಗಿನ ಸಂಪರ್ಕವನ್ನು ಉತ್ತೇಜಿಸಲು ಸಹಾಯ ಮಾಡಿತು. ಮುಗ್ಧರ ಹತ್ಯಾಕಾಂಡ, ಇತರ ಕ್ರಿಶ್ಚಿಯನ್ನರಿಗೆ ದ್ರೋಹ, ಮತ್ತು ರಾಜಕೀಯ ಅಥವಾ ಆರ್ಥಿಕ ಗುರಿಗಳನ್ನು ಸಾಧಿಸಲು ಆಗಾಗ್ಗೆ ಯುದ್ಧವನ್ನು ಬಳಸುವುದು ಎಂಬ ತಮ್ಮ ಸ್ವಂತ ಆದರ್ಶಗಳನ್ನು ವಿಫಲಗೊಳಿಸಿದ ವಿಧಾನಗಳಿಂದ ಅವರು ಜಟಿಲರಾಗಿದ್ದರು. ಧರ್ಮಯುದ್ಧಗಳು ಮಧ್ಯಯುಗದ ಉಳಿದ ಭಾಗಗಳಲ್ಲಿ ಯುರೋಪಿಯನ್ ಕಲ್ಪನೆಯಲ್ಲಿ ಉಳಿದುಕೊಂಡವು, ಮತ್ತು ಅನೇಕ ರೀತಿಯಲ್ಲಿ, ಅವರ ಪರಂಪರೆಯು ಇಂದು ಆಧುನಿಕ ಜಗತ್ತನ್ನು ರೂಪಿಸುತ್ತದೆ.


Source: World History, Volume 1: to 1500 – OpenStax

Spread the Knowledge

You may also like...

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *